Blender và Cinema 4D: Lựa chọn phần mềm 3D phù hợp
Phần mềm 3D tốt nhất thường xuyên được thảo luận giữa các nghệ sĩ 3D ở nhiều trình độ và trình độ kỹ năng khác nhau. Bởi vì lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số rất năng động và luôn thay đổi nên việc lựa chọn phần mềm phù hợp là điều cần thiết để tạo ra các thiết kế chi tiết và hình ảnh động quyến rũ. Blender với Cinema 4D là những đối thủ cạnh tranh khá khó khăn và có hai đối tượng mục tiêu rất khác nhau về tính năng trợ năng của các chương trình 3D này. Vậy làm thế nào để bạn biết mình nên sử dụng cái nào và những tính năng của chúng quan quan trọng ra sao cho dự án của bạn.
Hãy cùng tìm hiểu với iRender trong bài blog này!
Tổng quan về Blender và Cinema 4D
Blender là một phần mềm mã nguồn mở mạnh mẽ được sử dụng để tạo đồ họa 3D, hoạt hình, hiệu ứng đặc biệt và thậm chí cả trò chơi điện tử. Nó cung cấp một loạt các công cụ mạnh mẽ để tạo mô hình, hoạt hình, kết xuất, tổng hợp và làm việc với âm thanh. Blender còn hỗ trợ các tính năng như mô phỏng vật lý và chỉnh sửa video.
Được phát triển bởi Blender Foundation, nó miễn phí cho mọi người sử dụng trên nhiều nền tảng, bao gồm Windows, macOS và Linux. Sự phổ biến của nó đã dẫn đến một cộng đồng người dùng lớn và nhiều tài liệu nghiên cứu cũng như hỗ trợ trực tuyến. Với giao diện người dùng mạnh mẽ và tính linh hoạt, Blender là một công cụ phổ biến dành cho sinh viên, 3D artist và chuyên gia trong ngành đồ họa.
Cinema 4D
Cinema 4D là phần mềm đồ họa 3D mạnh mẽ được phát triển bởi Maxon. Nó được sử dụng rộng rãi trong ngành đồ họa chuyển động, quảng cáo, sản xuất phim và trò chơi điện tử. Cinema 4D cung cấp nhiều công cụ mạnh mẽ để tạo mô hình 3D, hoạt ảnh, ánh sáng, hiệu ứng đặc biệt và kết xuất.
Phần mềm có giao diện thân thiện và dễ sử dụng, kết hợp với khả năng tích hợp tốt với các ứng dụng khác như Adobe After Effects, Photoshop, Illustrator. Cinema 4D còn vượt trội trong việc tạo ra các hiệu ứng đồ họa chất lượng cao và xử lý các tác vụ phức tạp trong việc tạo nội dung đa phương tiện. Với cộng đồng người dùng lớn và nhiều tài nguyên học tập sẵn có, Cinema 4D là lựa chọn phổ biến cho các nghệ sĩ đồ họa và nhà làm phim muốn tạo nội dung chất lượng cao.
Những tính năng khác nhau của Blender và Cinema 4D
Giao diện người dùng
Cả Blender và Cinema 4D đều là phần mềm tạo mô hình và hoạt hình 3D mạnh mẽ với giao diện người dùng độc đáo của riêng chúng.
Blender
- Blender có giao diện người dùng đẹp mắt và có khả năng tùy biến cao với chủ đề tối theo mặc định.
- Nó có bố cục độc đáo bao gồm chế độ xem 3D trung tâm được bao quanh bởi nhiều bảng và thanh công cụ khác nhau để dễ dàng truy cập vào các công cụ tạo mô hình, điêu khắc, hoạt hình, kết xuất và tổng hợp.
- Giao diện của Blender được thiết kế hiệu quả và linh hoạt, cho phép người dùng tùy chỉnh bố cục dễ dàng.
Cinema 4D
- Cinema 4D cũng có giao diện thân thiện với người dùng với theme mặc định nhẹ nhàng hơn.
- Bố cục bao gồm thanh menu trên cùng, trình quản lý thuộc tính, trình quản lý đối tượng, trình chỉnh sửa vật liệu, dòng thời gian và nhiều tab khác để truy cập hiệu quả vào các công cụ mô hình hóa, hoạt hình, kết xuất và mô phỏng.
- Giao diện được thiết kế để cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về cảnh 3D và cho phép người dùng điều hướng giữa các công cụ và cài đặt khác nhau một cách dễ dàng.
Modeling
Blender là một phần mềm tạo mô hình 3D vượt trội nhờ có nhiều công cụ tạo mô hình so với các chương trình khác. Mặc dù Blender cũng xuất sắc trong việc tạo mô hình và điêu khắc, nhưng Cinema 4D cũng có khả năng tạo mô hình tuyệt vời. Nhóm Blender đã bổ sung thêm các tính năng và công cụ mới trong những năm qua. Blender gần như tương đương với ZBrush tiêu chuẩn công nghiệp để điêu khắc. Điều này là nhờ những cập nhật và đổi mới liên tục mà Blender nhận được.
Cinema 4D cung cấp môi trường mô hình hóa thân thiện với người dùng với các công cụ trực quan để tạo và chỉnh sửa mô hình 3D. MoGraph của Cinema 4D cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo đồ họa chuyển động và mô hình hóa quy trình, cho phép tạo ra các mẫu và thiết kế hình học phức tạp một cách hiệu quả.
Animation and Rigging
Blender cung cấp bộ công cụ hoạt hình mạnh mẽ bao gồm hoạt ảnh khung hình chính, các phím hình dạng cho hoạt ảnh khuôn mặt, hoạt ảnh phi tuyến tính. Nó cũng có trình chỉnh sửa biểu đồ mạnh mẽ để tinh chỉnh các đường cong hoạt ảnh và bảng dopesheet để quản lý các khung hình chính. Blender cung cấp các tùy chọn thiết bị linh hoạt với hệ thống Phần ứng tích hợp, cho phép người dùng tạo và điều khiển các thiết bị nhân vật phức tạp.
Cinema 4D cung cấp bộ công cụ hoạt hình phức tạp với dòng thời gian cho khung hình chính. Trình chỉnh sửa F-Curve mạnh mẽ để tinh chỉnh các đường cong hoạt ảnh và hệ thống Motion Clip cho dữ liệu hoạt ảnh không phá hủy, có thể tái sử dụng. Cinema 4D cung cấp hệ thống sắp xếp nhân vật thân thiện với người dùng với các tính năng như mẫu tự động sắp xếp, đối tượng nhân vật.
Khả năng kết xuất
Cả Blender và Cinema 4D đều cung cấp công cụ kết xuất mạnh mẽ nhưng chúng có những sắc thái riêng. Mặt khác, Blender có hai công cụ kết xuất mạnh mẽ: Cycles và Eevee. Cycles là công cụ dò tia dựa trên vật lý, trong khi Eevee là công cụ kết xuất thời gian thực. Bạn có thể chọn một trong số họ dựa trên nhu cầu của bạn.
Trình kết xuất gốc của Cinema 4D mang lại kết quả ấn tượng mà không tốn nhiều công sức. Cinema 4D cho phép bạn sử dụng các công cụ kết xuất của bên thứ ba như V-Ray, Octane và Arnold. Ngoài ra, Cinema 4D còn có công cụ kết xuất Redshift nổi tiếng, nhanh và hiệu quả.
Mô phỏng và hiệu ứng
Blender vượt trội trong mô phỏng chất lỏng, khói, vải và lửa. Nó cung cấp các hiệu ứng động lực học chất lỏng, khói và lửa thực tế bằng cách sử dụng các công cụ gốc của nó. So với Cinema 4D, Blender chiếm thế thượng phong trong lĩnh vực này. Blender cung cấp nhiều công cụ hiệu ứng, bao gồm hệ thống hạt mạnh mẽ để tạo các hiệu ứng dựa trên hạt phức tạp như tóc, lông và phân tán, cũng như khả năng theo dõi chuyển động nâng cao.
Tuy nhiên, Cinema 4D có một plugin có tên X-Particles, tiêu chuẩn cho hiệu ứng động hạt. Điều đáng chú ý là nó phải trả phí và bạn chỉ có thể mua nó như một phần của bộ sưu tập Insidious Fuse. Cinema 4D đã cung cấp một hệ thống hạt nội bộ với các bản cập nhật gần đây. Người dùng tin rằng tính năng mới sẽ thay thế X-Particles.
Cộng đồng hỗ trợ
Blender và Cinema 4D đều có cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ và tích cực bao gồm người dùng, nhà phát triển và 3D artist.
Blender có một cộng đồng rất tích cực và gắn kết, với lượng người dùng lớn tham gia tích cực vào các diễn đàn, nền tảng thảo luận và các nhóm truyền thông xã hội. Cộng đồng Blender Artists, Blender Stack Exchange và diễn đàn chính thức của Cộng đồng Blender là những nền tảng phổ biến nơi người dùng có thể tìm kiếm trợ giúp, chia sẻ kiến thức và kết nối với những người đam mê Blender khác. Ngoài ra, Blender còn tự hào có nhiều hướng dẫn, tài liệu và tài nguyên giáo dục, bao gồm nền tảng Blender Cloud.
Cinema 4D cũng có một cộng đồng sôi động và hỗ trợ, với các diễn đàn tích cực như CGTalk, Cinema 4D Reddit và diễn đàn chính thức của Maxon Cinema 4D đóng vai trò là trung tâm thảo luận, khắc phục sự cố và chia sẻ mẹo và thủ thuật. Ngoài ra, Maxon, nhà phát triển Cinema 4D, cung cấp hỗ trợ toàn diện thông qua trang web chính thức của mình, cung cấp tài liệu, hướng dẫn và tài nguyên cho người dùng ở mọi cấp độ kỹ năng.
Cấu hình của Blender và Cinema 4D
Blender
- Hệ điều hành: Windows 8.1+, MacOS 10.13+ hoặc Linux
- Dung lượng lưu trữ: 1 TB
- Màn hình: 2560×1440, 24 bit (thậm chí có thể là hai)
- CPU: 64-bit tám lõi có hỗ trợ SSE2, 2,9+ GHz, (ví dụ: AMD Threadripper 3990X, 3970X, 3960X; Intel i9 10980XE, 10900k)
RAM: 32+GB - Card đồ họa: Card GPU chất lượng cao hoặc card đồ họa kép có RAM 12 GB trở lên
Cinema 4D
Windows:
- Hệ điều hành: Windows 10 Phiên bản 20H2 trở lên – hoặc Windows 11
- Bộ xử lý: CPU Intel 64 bit hoặc CPU AMD 64 bit có hỗ trợ AVX2
- Bộ nhớ: RAM 16 GB, khuyến nghị 24 GB trở lên
- Card đồ họa: GPU NVIDIA Maxwell, AMD Polaris (AMD GCN 4), Intel Kaby Lake hoặc mới hơn hỗ trợ DirectX 12 với tính năng cấp 11.0.
MacOs:
- Hệ điều hành: macOS 11.7.7+ (Big Sur), 12.6+ (Monterey) hoặc 13.3+ (Ventura)
- Bộ xử lý CPU: Apple Macintosh dựa trên Intel có hỗ trợ SSE4.2 hoặc máy Mac chạy Apple M1/M2
- Bộ nhớ: RAM 16 GB, khuyến nghị 24 GB trở lên
- Card đồ họa: Metal: v2 (Mac2) trở lên hoặc Apple 7 (M1) trở lên (xem về máy Mac này → Báo cáo hệ thống → Đồ họa/Màn hình). GPU: chỉ phần cứng được Apple hỗ trợ chính thức (với Metal v2 trở lên)
iRender- Dịch vụ kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender và Cinema 4D
Dịch vụ của chúng tôi
iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tùy chọn phù hợp cho dự án Blender của mình. Chúng tôi đang phát hành các máy chủ mới cho người dùng iRender, có khả năng xử lý mạnh mẽ của AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3,90GHz- 4,2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz. Ngoài ra, chúng còn có nhiều GPU: 2/ 4/ 6/ 8 RTX 4090 24GB VRAM để tăng hiệu suất trong quá trình kết xuất. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp với các dự án Blender và Cinema 4D phức tạp.
Máy cài sẵn Blender và Cinema 4D
Hiện tại chúng tôi đang có máy cài sẵn Blender 4.2 LTS, các bạn có thể chọn tạo lúc đầu. Chúng tôi vừa phát hành GPU Server 9S với 8 card RTX 4090 với CPU mạnh mẽ AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz.
Hãy xem RTX4090 của chúng tôi hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender:
Về Cinema 4D, người dùng có thể sử dụng một license Cinema 4D free trên máy server. Bạn chỉ cần tạo một máy có cài đặt sẵn C4D và kích hoạt nó qua app License management của chúng tôi.
Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.
Trong tháng 8 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Happy Rendering!
Nguồn và hình ảnh:Blender.org