October 18, 2021 Yen Lily

Blender – Phần mềm tạo hình 3D miễn phí không thể bỏ qua

Giới thiệu chung

Blender là một bộ phần mềm tạo hình 3D mã nguồn mở miễn phí, hỗ trợ hầu hết mọi khía cạnh của phát triển 3D. Với nền tảng vững chắc về khả năng tạo mô hình, phần mềm còn có khả năng tạo họa tiết, thiết kế, hoạt ảnh, ánh sáng mạnh mẽ và một loạt các công cụ khác để tạo 3D hoàn chỉnh. Phần mềm này rất tuyệt vời cho dù bạn chỉ muốn xử lý các mô hình tĩnh hay tham gia vào thế giới hoạt hình.

Về cơ bản, phần mềm Blender được phát triển từ Blender Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2002. Năm 2007, Viện Blender được thành lập và hiện đang sở hữu nền tảng này, viện đã trở thành cơ sở để tiếp tục phát triển và các dự án sáng tạo.

Mặc dù miễn phí, Blender vẫn có thể truy cập và có giá trị đối với nhiều người dùng, từ người mới bắt đầu sở thích đến người làm phim hoạt hình chuyên nghiệp. Ngay cả NASA cũng sử dụng nó cho nhiều mô hình công cộng của mình! Vì nó liên tục được tinh chỉnh bởi những người dùng cao cấp, nó cũng có thể mang lại phần ít kiến thức cho những người không chuyên.

Trọng tâm của nó, Blender vẫn là tất cả về quyền truy cập: Cung cấp cho mọi người sức mạnh sáng tạo để họ có thể xây dựng bất cứ thứ gì trong trí tưởng tượng của họ. Đối với những người muốn tìm kiếm phần mềm tạo hình 3D của riêng mình để in 3D, đây là một công cụ vô giá!

Dưới đây là những thông tin cần thiết về phần mềm Blender, bắt đầu với những gì bạn cần để thiết lập và chạy nó trên máy tính của mình cho đến các tính năng phổ biến nhất, đồng thời cung cấp cho bạn một số tài nguyên nếu bạn muốn bắt đầu hoặc cần một chút trợ giúp. Cuối cùng là những phần mềm tốt có thể được lựa chọn để thay thế cho Blender.

Giá cả và điều khoản

Có thể bạn đã biết, phần mềm tạo hình 3D Blender hoàn toàn miễn phí!

Blender đã được phát hành theo Giấy phép Công cộng GNU, cho phép mọi người:

+ Sử dụng Blender cho bất kỳ mục đích nào

+ Phân phối Blender

+ Nghiên cứu cách Blender hoạt động và thay đổi nó

+ Phân phối các phiên bản thay đổi của Blender.

Điều này có nghĩa là bất kỳ thứ gì bạn tạo ra trong Blender không chỉ là tài sản duy nhất của bạn mà bạn còn có thể bán và phân phối các sáng tạo của mình.

Nếu bạn muốn ủng hộ Blender Foundation, tổ chức này chủ yếu hoạt động dựa trên các khoản quyên góp cũng như hàng hóa được bán thông qua cửa hàng trực tuyến của Blender Institute.

Yêu cầu hệ thống

Một tính năng tuyệt vời khác của phần mềm là Blender tương thích đa nền tảng, vì vậy nó sẽ chạy trên Windows, Mac OS hoặc Linux.

Nếu bạn muốn tải xuống Blender, vui lòng đọc các yêu cầu hệ thống trên trang web của họ.

Nếu bạn không muốn cài đặt Blender trên máy tính của mình, bạn có thể chạy nó ra khỏi thanh USB vì nó hoàn toàn độc lập. Điều này có nghĩa là bạn có thể mang nó theo bên mình, mặc dù vậy bạn vẫn cần một máy tính đủ mạnh để có thể xử lý chương trình. Nó có thể không hiệu quả khi render trên máy tính có RAM thấp. (Python 2.5 cần được cài đặt và bạn nên sử dụng ổ USB 3.0.)

Blender không cần nhiều yêu cầu về phần cứng và có các khuyến nghị tối thiểu sau:

CPU lõi kép 64-bit 2GHz với hỗ trợ SSE2

RAM 4 GB

Màn hình 1280 × 768

Chuột, bàn di chuột hoặc bút và máy tính bảng

Card đồ họa có RAM ít nhất 1 GB, OpenGL 3.3

Máy tính hơn 10 năm tuổi có thể gặp một chút khó khăn khi chạy Blender. Do vậy, bạn sẽ muốn đảm bảo hệ điều hành của mình được cập nhật.

Tính năng và chức năng

Blender có đầy đủ các công cụ hữu ích, nhưng một số sẽ phù hợp với người mới bắt đầu hơn những công cụ khác. Đối với nhiều người đến với Blender, các công cụ phổ biến nhất là tạo mô hình, điêu khắc và tạo kết cấu, cũng như hoạt ảnh. Những đối tượng tạo ra để in 3D có thể không vượt qua mô hình hóa và điêu khắc.

Tuy nhiên, đối với những người quan tâm đến việc khám phá các công cụ và kỹ thuật 3D tiên tiến hơn, bạn sẽ muốn thử 2D/3D hybrid Grease Pencil, mô phỏng vật lý, tập lệnh và hiệu ứng hình ảnh.

Cùng với đó, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các tính năng cốt lõi được cung cấp trong Blender.

Mô hình hóa và điêu khắc

Các tính năng hữu ích và mạnh mẽ nhất mà Blender cung cấp là các công cụ tạo hình và điêu khắc 3D. Rốt cuộc, không có nghệ thuật 3D nào mà không có các vật thể 3D!

Có một số cách bạn có thể tiếp cận để tạo mô hình 3D trong Blender và phiên bản mới nhất (2.8) giúp bạn sử dụng các phương pháp này dễ dàng hơn. Bạn có thể tự do thay đổi giữa các công cụ chỉnh sửa và điêu khắc lưới chỉ bằng một lệnh nhanh.

Các loại mô hình hóa

Mô hình hóa dựa trên lưới là cách tiếp cận được sử dụng phổ biến nhất, còn được gọi là mô hình hóa bề mặt hoặc mô hình hóa hộp. Phương pháp này hoạt động trên cơ sở đa giác đến đa giác, trong đó các đối tượng được xây dựng từ các bề mặt riêng lẻ, đôi khi thậm chí là một đỉnh tại một thời điểm.

Tương tự như phương pháp này là phương pháp dựa trên đường cong, được gọi là mô hình hóa NURBS trong Blender, thay vào đó, phương pháp này sử dụng các đường để xác định các đối tượng. Cách tiếp cận này bao gồm việc vẽ các đường cấu trúc hướng dẫn, sau đó được sử dụng để tạo lưới.

Điêu khắc có nhiều công cụ được sử dụng để ‘đẩy’ và ‘kéo’ lưới theo những cách khác nhau, tương tự như cách một nghệ sĩ truyền thống có thể điêu khắc đất sét. Phương pháp này hoạt động tốt nhất khi có nhiều đa giác và thường được sử dụng để tạo các đối tượng có kết cấu và chi tiết cao.

Kết cấu và mở gói UV

Sau khi bạn đã tạo một mô hình, nếu bạn không vội vàng in 3D nó, bạn có thể muốn làm cho nó trông thật đẹp bằng một số màu! Đây là lúc kết cấu và ánh xạ UV phát huy tác dụng.

Blender cung cấp một động cơ mạnh mẽ để tạo ra các vật liệu và kết cấu. Những điều này cho phép bạn tạo ra rất nhiều diện mạo cho các đối tượng của mình.

Công cụ mở gói UV cho phép bạn làm phẳng bề mặt của mô hình để bạn có thể vẽ theo kết cấu của riêng mình. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tất cả các loại như độ mờ, độ khuếch tán, phản xạ ánh sáng hoặc ánh sáng nền để chỉ có được hiệu ứng bạn đang tìm kiếm.

Rigging và hoạt hình

Nếu bạn không muốn nhìn thấy mô hình của mình chỉ ngồi một chỗ trông đẹp đẽ, bạn có thể muốn khám phá các công cụ hoạt hình và rigging của Blender. Điều này sẽ cho phép bạn đặt một bộ xương về cơ bản bên trong mô hình của bạn và làm cho nó di chuyển và nhảy múa theo cách bạn chọn!

Bạn không cần phải sử dụng rigging cho hoạt ảnh cơ bản: Bạn có thể tạo hoạt ảnh về bất kỳ chuyển động nào trong Blender bằng cách ‘gắn’ nó vào dòng thời gian hoạt ảnh. Về cơ bản đây là một phương pháp dừng chuyển động, nơi bạn tạo các điểm trong dòng thời gian hoạt ảnh. Đây là tất cả những gì bạn cần nếu bạn muốn một thứ gì đó bay xung quanh hoặc di chuyển từ điểm A đến điểm B.

Để có hoạt ảnh phức tạp hơn, đặc biệt nếu bạn muốn tạo hoạt ảnh cho một nhân vật, bạn sẽ cần sử dụng các công cụ rigging của Blender. Với những thứ này, bạn có thể đưa mô hình của mình di chuyển chính xác theo cách bạn muốn.

Điều tuyệt vời là Blender sẽ tự động điền vào chuyển động giữa các khung hình chính của bạn. Bạn chỉ cần đặt tư thế bắt đầu và kết thúc, và Blender sẽ điền vào chuyển động ở giữa.

Những tính năng khác

Grease Pencil là một công cụ hấp dẫn và phổ biến cho phép bạn vẽ trong không gian 3D bằng bút vẽ 2D. Bạn có thể tạo hoạt ảnh 2D bằng không gian làm việc kết hợp.

Các mô phỏng vật lý như trọng lực, vải và tóc được tạo ra rất thú vị khi sử dụng. Những thứ thú vị khác để chơi với là lửa, khói hoặc hiệu ứng hạt chất lỏng.

Công cụ kết xuất mạnh mẽ của Blender cho phép bạn xuất hình ảnh và thiết kế của mình ở nhiều định dạng và độ phân giải khác nhau.

Có rất nhiều chỉnh sửa video và hiệu ứng hình ảnh có thể biến kết xuất của bạn thành hình ảnh động hoàn toàn đủ tiêu chuẩn.

Tập lệnh tích hợp sẵn của Blender cho phép bạn định hình chương trình theo nhu cầu của mình.

Cách sử dụng

Với rất nhiều tính năng, Blender có thể hơi choáng ngợp lúc đầu. Tuy nhiên, khi bạn đã hiểu về quy trình làm việc, bạn sẽ dễ dàng thích nghi. Đối với những người mới bắt đầu  tìm kiếm phần mềm tạo hình 3D hoặc những người đã đến từ các chương trình khác, nó có thể không phải lúc nào cũng trực quan như vậy. May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên để cải thiện kỹ năng của bạn, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào phần sau.

Giao diện của Blender rất đơn giản, với tất cả các công cụ chính của bạn ở bên trái, tất cả các thuộc tính và tùy chọn của bạn ở bên phải và các điều khiển chính của bạn ở dưới cùng. Bạn có thể sửa đổi và thay đổi các Cửa sổ xem của mình (cửa sổ bạn đang nhìn thấy mô hình hoặc cảnh trong đó) theo nhiều cách khác nhau hoặc sử dụng màn hình kép để có thêm không gian làm việc.

Việc phát hành Blender 2.8 cung cấp một hệ thống được cải tiến đáng kể cho các lệnh nhanh và menu hướng tâm cho phép bạn truy cập các công cụ bạn cần chỉ với một vài cú nhấp chuột nhất có thể. Hệ thống kết xuất Eevee mới cho phép bạn xem trước ngay trong Viewport mà không cần kết xuất mỗi khi bạn muốn kiểm tra xem một thứ gì đó sẽ xuất hiện như thế nào.

Các trường hợp sử dụng và ứng dụng

Blender hấp dẫn nhiều người dùng, mặc dù nó có vẻ phù hợp nhất với những người đã có một số hiểu biết về mô hình 3D. Phần lớn, nó được những người có sở thích sử dụng để thiết kế sáng tạo, tác phẩm nghệ thuật và tạo đối tượng cho in 3D. Trong cộng đồng in 3D, Blender’s thường là chương trình được lựa chọn để chỉnh sửa hoặc điều chỉnh các mô hình 3D đã có từ trước.

Blender cũng thường được sử dụng để tạo mẫu, nhưng nó có thể không hiệu quả cho việc sử dụng kỹ thuật như một số chương trình khác. Đối với đồ họa hình ảnh cao cấp như trong phim, Blender thường không phải là lựa chọn phù hợp, mặc dù ngày càng có nhiều tính năng hoạt hình nổi lên cho thấy nó ngày càng phổ biến như một công cụ hoạt hình.

Hỗ trợ cộng đồng và công ty

Có một cộng đồng tuyệt vời xung quanh Blender, được thúc đẩy bởi thực tế là nó là mã nguồn mở, nghĩa là có rất nhiều trợ giúp và lời khuyên cần được tìm thấy. Từ hướng dẫn đến chủ đề, bạn có thể tìm thấy câu trả lời của mình cho tất cả mọi thứ về Blender trên trang hỗ trợ của họ, WikiBooks, CG Cookie (dịch vụ trả phí với bản dùng thử miễn phí).

Ngoài ra còn có các cộng đồng cụ thể hơn đối với từng bộ phận của Blender, chẳng hạn như vật liệu. Nếu bạn không chắc mình muốn thiết kế gì hoặc đang tìm cảm hứng, có một cộng đồng tuyệt vời tại Blendermada với cơ sở dữ liệu vật liệu khổng lồ.

Những lựa chọn thay thế

Mặc dù Blender là một công cụ mạnh mẽ theo đúng nghĩa của nó, bạn cũng có thể muốn khám phá một số tùy chọn mô hình hóa và hoạt ảnh khác có sẵn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm miễn phí khác tốt và dễ tiếp cận cho người mới bắt đầu, thì SketchUp có thể dành cho bạn. Nó cung cấp cả phiên bản miễn phí và nâng cấp trả phí. Nó cũng có các mô hình tạo sẵn được tích hợp sẵn để bạn sử dụng và chơi khi bắt đầu.

Mặt khác, nếu bạn có nhiều hơn một chút trong ngân sách của mình cho một công cụ hoạt hình mạnh mẽ, bạn có thể thấy Cinema 4D là một khoản đầu tư đáng giá. Theo nhiều cách, Cinema 4D tương tự như Blender, nhưng có điểm nhấn mạnh hơn và sức mạnh dành cho sản xuất phim và hình ảnh cao cấp. Đây là một bước tiến tốt nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực nào đó chuyên nghiệp hơn một chút.

Nếu bạn thực sự sẵn sàng để trở thành một chuyên gia và trả một cái giá phải trả cho sự chuyên nghiệp, bạn có thể xem xét 3ds Max hoặc Maya. Cả hai đều tương tự như Blender, nhưng chắc chắn trong phạm vi chuyên nghiệp về sức mạnh và trọng tâm. Hai công cụ này đều tiên tiến trong ngành, nhưng theo nhiều cách, quy trình làm việc của chúng không quá khác biệt so với Blender.

Có rất nhiều phần mềm có thể được sử dụng cho tất cả các nhu cầu tạo mô hình và hoạt ảnh của bạn, bao gồm cả phần mềm chuyên dụng hơn như ZBrush để điêu khắc, nhưng nhìn chung, Blender là một nơi tuyệt vời để bắt đầu!

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn. ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 10 này: Tặng  cho tất cả người dùng mới đăng ký. Hãy cùng kiểm tra nào!

iRender – Happy iRender

Nguồn và ảnh: ALL3DP

, , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116