July 31, 2024 Vy Kieu

Blender 4.2 LTS: Có những tính năng đặc biệt nào trong phiên bản mới phát hành này?

Blender 4.2 LTS vừa được phát hành cùng với những thay đổi bất ngờ và một loạt các cải tiến hàng đầu. Trong bài viết này, hãy cùng iRender khám phá các tính năng mới trong bản phát hành mới nhất của Blender: Blender 4.2 LTS nhé!

Blender LTS là gì?

Blender LTS là viết tắt của Long Term Support (Hỗ trợ dài hạn). Đây là phiên bản Blender cụ thể được hỗ trợ cập nhật, sửa lỗi và cập nhật bảo mật trong hai năm sau khi phát hành ban đầu. Điều này giúp giảm thiểu các vấn đề về khả năng tương thích với người dùng làm việc trên các dự án dài hạn và đảm bảo quy trình làm việc của bạn vẫn hoạt động an toàn.

Như thường lệ với các bản phát hành LTS (hỗ trợ dài hạn), Blender 4.2 LTS đi kèm với các tính năng, cải tiến và bản sửa lỗi sẵn sàng hỗ trợ các dự án của bạn trong hai năm tới.

Các tính năng mới trong Blender 4.2 LTS

Animation và Rigging

Toán tử mới trong menu View (regular + pie): “Frame Scene Range“. Thao tác này sẽ thay đổi chế độ xem theo chiều ngang để khớp với phạm vi cảnh. Nếu phạm vi xem trước đang hoạt động, toán tử sẽ được đổi tên thành “Frame Preview Range” và phóng to đến phạm vi đó.

The dope sheet có một loại khung hình chính mới được gọi là “generated”, cho biết rằng khóa được đặt tự động bởi một toán tử hoặc một tiện ích bổ sung chứ không phải bằng tay. Trong Shape Key Editor, các phím hình dạng không liên quan hiện có thể hiển thị và có thể chỉnh sửa. Hiệu suất trong trình chỉnh sửa hoạt ảnh phi tuyến tính cũng được cải thiện khi phóng to một hành động dài.

Subdividing Bones hiện đặt tên chính xác cho các xương theo trình tự. Armature Drawing Mode Stick hiện có thể sử dụng màu xương. Bây giờ bạn có thể đặt chiều rộng dây cho mỗi hình dạng xương tùy chỉnh để các điều khiển quan trọng nhất có thể nổi bật. Xương có thể hoạt động, ngay cả khi chúng bị ẩn, vì vậy bạn có thể chọn một xương trong trình phác thảo và chỉnh sửa các thuộc tính của nó ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy nó trên màn hình.

Tiện ích bổ sung Copy Global Transforms, một trong số ít tiện ích bổ sung vẫn đi kèm với Blender, có hai tính năng mới. Một là bake hoạt ảnh vào máy ảnh, do đó bạn vẫn có thể chuyển động khớp với máy ảnh dù đang tạo hoạt ảnh khác. Cái còn lại cho phép bạn sao chép và dán các phép biến đổi liên quan đến một đối tượng khác.

Modeling

Khi bạn nhấp chuột phải vào Object Mode, bạn có thể chọn Shade AutoSmooth, tính năng này sẽ thêm một trình điều chỉnh làm mịn theo góc vào đối tượng. Tính năng này cũng được ghim vào cuối ngăn xếp.

Bây giờ bạn có thể thêm các bộ điều chỉnh rõ ràng và sao chép ngay trong chế độ xem 3D bằng  Object menu. Bạn cũng có thể thêm, xóa, áp dụng và sắp xếp lại các bộ điều chỉnh trên tất cả các đối tượng đã chọn bằng cách giữ phím Alt.

Tiện ích bổ sung The Add Images dưới dạng mặt phẳng hiện đã được tích hợp ngay vào Blender. Chỉ cần nhấn Shift + A, Image và Mesh Plane, chọn hình ảnh của bạn, thay đổi bất kỳ cài đặt nào trong sidebar và nhấp vào Import.

Chế độ The Curve Edit cho các đường cong tóc mới tiếp tục hoàn thiện và bao gồm chuyển đổi các kiểu tóc. Add Menu, tùy chọn mới chỉ dành để vẽ vào các đối tượng đã chọn, tay cầm bezier và các toán tử mới để thiết lập kiểu tay cầm, chia nhỏ, chuyển hướng và chuyển đổi theo chu kỳ.

Extensions

Một trong những bản cập nhật thú vị nhất trong Blender 4.2 là việc bổ sung các tiện ích mở rộng, hiện tại có thể là chủ đề hoặc tiện ích bổ sung, cả hai đều đã có sẵn trong Blender trước đây. Tuy nhiên, giờ đây chúng có thể được tải xuống và quan trọng hơn là được cập nhật từ chính Blender.

Hầu hết các tiện ích bổ sung đi kèm với Blender trước đây không còn được cài đặt sẵn nữa, nhưng bạn vẫn có thể tải chúng trực tiếp trong Blender bằng cách vào tab Extensions tab of the Preferences Editor và cài đặt ở đó, các tiện ích được tải xuống từ internet và kích hoạt.

Một kết quả tuyệt vời khác là thay đổi này đã thúc đẩy một số tính năng chính của các tiện ích bổ sung được sử dụng nhiều nhất được tích hợp vào chính Blender. Sau khi cài đặt, bạn vẫn có thể di chuyển các tiện ích bổ sung này bằng Blender vào ổ đĩa flash hoặc máy chủ và sử dụng chúng mà không cần kết nối internet giống như trước đây.

Rendering

  • Eevee

Bóng đổ hiện được render bằng Virtual Shadow Maps. Điều này làm tăng đáng kể độ phân giải tối đa, giảm độ lệch và đơn giản hóa thiết lập.

Một số cải tiến đáng chú ý khác bao gồm thực tế là bóng đổ hiện được lấy mẫu chính xác hơn bằng cách sử dụng virtual shadow maps, loại bỏ nhu cầu về bóng đổ tiếp xúc. Để có bóng đổ mềm mại hơn, hãy tăng số bước trong bảng điều khiển bóng đổ và số lượng mẫu. Bạn cũng có thể làm bóng đổ rung như trong phiên bản cũ nếu bạn cần độ chính xác cao hơn khi chúng mềm mại. Chỉ cần đảm bảo bật nó cho cả ánh sáng và cửa sổ xem nếu bạn muốn thấy hiệu ứng trong cửa sổ xem.

Ngoài ra, điều thú vị là volumes cuối cùng cũng có hình dạng của lưới, ổn định hơn và độ phân giải có thể giảm xuống tới 1 pixel. Khúc xạ và tán xạ dưới bề mặt ước tính độ dày của lưới tốt hơn một chút hiện tại và bạn có thể kiểm soát tốt hơn với đầu ra độ dày và cài đặt bề mặt mới.

  • Cycles

Về Chu kỳ, cũng có một trình đổ bóng hoàn toàn mới có tên là Ray Portal BSDF cho phép bạn sử dụng toán học vectơ để làm cong cấu trúc của không gian-thời gian. Tất nhiên, điều này đã được sử dụng để tạo ra mọi thứ, từ hiệu ứng cổng thông tin, đến nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp và các vệt kiếm đẹp mắt.

Trình đổ bóng chính hiện hỗ trợ hiệu ứng màu màng mỏng giống như hiệu ứng bạn thấy trên bong bóng xà phòng hoặc vũng nước trộn xăng, trông rất đẹp.

Trình đổ bóng chính của Huang hiện có một mô hình tròn mới chuyển sang khi tóc che phủ nhiều hơn một pixel trên màn hình, cải thiện đáng kể chất lượng của các cảnh quay cận cảnh mà không ảnh hưởng đến hiệu suất khi tóc ở xa hơn.

Trong tab View Layers, giờ đây bạn có thể kết xuất từng lớp với một thế giới khác nhau bằng cách sử dụng ghi đè mới. Cycles mặc định sử dụng mẫu lấy mẫu nhiễu xanh, tạo ra hình ảnh rõ nét hơn ở số lượng mẫu thấp hơn có thể khử nhiễu dễ dàng hơn. dễ dàng hơn.

OpenImageDenoise hiện được tăng tốc GPU trên GPU AMD trên Windows và Linux và tùy chọn có thể sử dụng khử nhiễu GPU với kết xuất CPU. Nó cũng đã được nâng cấp lên phiên bản 2.3 có chất lượng được cải thiện. Kết xuất trên GPU Intel hiện sử dụng bộ nhớ máy chủ dự phòng của chúng, cho phép kết xuất nhiều kết cấu hơn mức có thể chứa trên GPU cùng một lúc, nghĩa là bạn sẽ thấy các lỗi hết bộ nhớ ít hơn rất nhiều.

Compositor

Kết xuất cuối cùng có thể sử dụng trình tổng hợp GPU mới, giúp tăng tốc đáng kể. Chuyển đổi nó trong thanh bên của trình soạn thảo hoặc bảng hiệu suất kết xuất, nhưng ngay cả khi bạn không chọn sử dụng nó, trình soạn thảo CPU đã được viết lại và nhanh hơn trước gấp nhiều lần.

Một số tác động quan trọng của thay đổi bao gồm thực tế là các phép biến đổi hiện được áp dụng ngay lập tức bởi transform nodes, do đó việc thu nhỏ hình ảnh sẽ làm giảm độ phân giải của hình ảnh một cách triệt để. Ngoài ra, trình soạn thảo cũ đã cố gắng suy ra kích thước hình ảnh từ các nút upstream hoặc output trong khi trình soạn thảo mới đánh giá cây nút từ trái sang phải mà không suy ra kích thước hình ảnh.

Trình soạn thảo khung nhìn hiện bị giới hạn ở vùng camera khi ở chế độ xem camera để phù hợp hơn với kết quả kết xuất cuối cùng. Ngoài ra, giờ đây bạn có thể xem thời gian tính toán từng nút, tương tự như các nút hình học, bằng cách bật thời gian thực hiện trong lớp phủ.

Chế độ Gaussian nhanh trong nút làm mờ, hiện đã được sửa để có cùng kích thước với các chế độ khác, giờ cũng hoạt động trong trình soạn thảo khung nhìn, nút dịch chuyển có các tùy chọn nội suy pixel mới.

Nút hue-correct đánh giá các đường cong độ bão hòa và giá trị ở màu gốc, không phải màu đã cập nhật. Nút làm mờ vectơ đã được đơn giản hóa và sử dụng cùng thuật toán làm mờ chuyển động như Eevee.

Geometry nodes

Nút Realize Instances hỗ trợ thực hiện một phần hình học, giúp bạn kiểm soát nhiều hơn những gì mình đang thực hiện.

Tiếp theo, nút Curved to Points hiện có một nút, và nút Align Oiler to Vector, nhiều nút hình học đã bị khấu hao và được thay thế bằng nút Align Rotation to Vector. Có một nút Rotation Input và một Trục mới cho nút xoay. Điều này cho phép bạn lấy hai vectơ, tiếp tuyến và pháp tuyến của đường cong, và chuyển đổi chúng thành phép quay.

Tiếp theo, nút bề mặt gần nhất mẫu và nút lân cận hình học có group ID và sample group ID, giúp chúng ta kiểm soát tốt cách lấy mẫu. Group ID phân tách lưới thành các nhóm được xác định bởi những gì được cắm vào.

Thuộc tính RemoveNamed hiện có hàm đại diện, cho phép bạn xóa các thuộc tính có cùng tiền tố hoặc hậu tố khó chịu trở đi. Nút boolean lưới hiện có tùy chọn float, giống như trình sửa đổi boolean và các đối tác chế độ chỉnh sửa của nó. Nút faceNeighbours đã được tinh chỉnh để có độ chính xác cao hơn.

Video Editing

Các dải trong trình chỉnh sửa chuỗi video đã được cải tiến về mặt hình ảnh và hiện có các góc bo tròn, không có tay cầm ở hai bên, đường viền dày hơn, dạng sóng nửa và màu sắc được cập nhật. Việc điều chỉnh tay cầm dải giờ đây có vẻ dễ dàng hơn một chút với con trỏ mới thay đổi khi di chuột và khả năng tinh chỉnh các tay cầm được kết nối.

Trong lớp phủ, giờ đây bạn có thể bật hoặc tắt dòng bộ đệm. Menu này cũng đã được sắp xếp lại. Các dải văn bản hiện có các tùy chọn mới cho đường viền, vị trí đổ bóng và làm mờ bóng. Giờ đây, bạn có thể kéo và thả nhiều tệp vào trình chỉnh sửa chuỗi video cùng một lúc.

Các loại tệp đầu ra AVI RAWAVI JPEG đã bị xóa vì chất lượng vẫn giống như H .264 mà với kích thước tệp lớn hơn nhiều và chúng mất nhiều thời gian để duy trì. Nhưng về mặt hiệu suất, cả tốc độ kết xuấttốc độ phát lại đều được cải thiện đôi chút.

User Interface

Phiên bản mới của Blender nhanh hơn một chút nhờ những cải tiến trong quá trình biên dịch trình đổ bóng phông chữ, vốn là một trong những phần chậm hơn.

Hoàn tác nhanh hơn từ hai đến năm lần, đây là cải tiến lớn đối với các cảnh phức tạp, nhưng đổi lại tự động lưu hiện chậm hơn một chút. Hộp thoại Properties, hộp thoại confirmation,  tooltips, menu separators, square color pickers, overlay text, and status bar đều được trau chuốt một chút. Nhiều phím tắt công cụ hiện được hiển thị trên thanh trạng thái thay vì tiêu đề. Phím tắt Control + Shift để xem trước các nút trong trình chỉnh sửa nút hiện được tích hợp vào Blender và bạn có thể sử dụng mà không cần bật Node Wrangler.

 File Cleanup hiện có tùy chọn Manage Unused Data, tùy chọn này chỉ bật Outliner trong chế độ xem đó và tùy chọn này sẽ liệt kê chính xác những gì sẽ bị xóa.

Chế độ xem tệp Blender của Outliner hiện hiển thị số lượng người dùng và cho phép bạn thêm hoặc xóa người dùng giả. Ctrl + F hiện bắt đầu tìm kiếm trong Outliner, giống như trong Properties và các trình chỉnh sửa dữ liệu khác.

Khả năng hiển thị hướng dẫn Composition có thể được chuyển đổi riêng trong lớp phủ khung nhìn. Có một tùy chọn bản đồ khóa mới có tên là chuyển đổi vùng cho phép bạn chuyển đổi tất cả các vùng trình chỉnh sửa bằng phím tắt. Bây giờ có thể kéo và thả văn bản vào trình soạn thảo văn bản và bảng điều khiển Python. Trình soạn thảo văn bản hiện hỗ trợ tô sáng cú pháp GLSL.

Import and Export

Các trình xuất định dạng tệp hiện có thể được liên kết với Collections. Một hoặc nhiều trình xuất có thể được thêm và định cấu hình trong bảng Collection properties. Các thiết lập được lưu trữ trong các tệp .blend để dễ dàng chia sẻ và duy trì trên các phiên Blender. Tất cả các bộ sưu tập trong cảnh có thể được xuất chỉ bằng một cú nhấp chuột thông qua File menu. Ngoài ra, mỗi bộ sưu tập có thể được xuất sang nhiều định dạng tệp cùng lúc.

Các kiểu đường cong tóc mới hoạt động hoàn toàn với USD. USD Importing hiện hỗ trợ các đám mây điểm và có các tùy chọn mới cho các tệp Unicode, các nguyên mẫu được xác định, đèn vòm và xác thực lưới. USD Exporting có các tùy chọn mới để lọc các đối tượng theo loại, đèn vòm, trục trên của sân khấu, toán tử X4, tam giác hóa, kết cấu lấy mẫu xuống cho USDZ, tạo vật liệu X từ Blender Shaders và đổi tên bản đồ UV để tuân thủ tốt hơn các quy ước.

Alembic cũng hỗ trợ các kiểu đường cong tóc mới, giờ đây nó có thể nhập nhiều tệp cùng lúc và có một bản sửa lỗi lớn cho các đường cong hoạt hình không cập nhật trong khi kết xuất.

GLTF import có các tùy chọn mới để thiết lập kích thước và hình dạng xương và xuất của nó đã nhận được rất nhiều bản sửa lỗi, cũng như các tùy chọn mới cho màu đỉnh, căn giữa các đối tượng gốc và UDEM.

Cùng khám phá hiệu suất mạnh mẽ của Blender 4.2 LTS trên các máy chủ của iRender

iRender cung cấp các máy chủ có cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Vì vậy, bạn có thể tự do tạo ra môi trường làm việc của riêng mình. iRender cũng cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ phận xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Với một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.

Bên cạnh đó, các máy chủ tại iRender đã có Blender cài đặt sẵn, bạn chỉ cẩn chuyển các tệp sang máy remote, kết nối và kết xuất như trên máy cá nhân của mình. 

Server 9S với 8 x RTX 4090 mới được iRender tung ra sẽ tăng tốc quá trình kết xuất của bạn gấp nhiều lần, hãy cùng xem chúng tôi test Blender trên máy chủ này! 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

ĐĂNG KÝ NGAY để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng ký cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác chúng tôi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo:  +(84) 915875500 hay Email: [email protected]

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: developer.blender.org, Jonathan Lampel from ‪‪@cg_cookie
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Vy Kieu

Chào mọi người, mình là Vy - nhân viên chăm sóc khác hàng tại iRender. Hi vọng các bài viết của mình sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức về lĩnh vực 3D. Chúc các bạn một ngày tốt lành!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116