August 17, 2020 Ngoc Quynh

Blender 2.8: Cách di chuyển Camera

Cả di chuyển camera và di chuyển khung nhìn viewport đều là những tác vụ đơn giản trong Blender, một khi bạn tìm hiểu về nó.

1. Viewport vs. Camera

Khi làm việc trong Blender, một vài người sẽ cảm thấy bối rối về sự khác biệt giữa đối tượng viewport và camera. Điều này có thể hiểu được, vì chế độ viewport có thể được coi như một camera ảo và một đối tượng camera có thể được sử dụng làm chế độ viewport. Vậy, chúng là gì và sự khác biệt giữa chúng:

  • Viewport là khung nhìn chính mà người dùng nhìn thấy khi họ khởi động Blender (như thể hiện ở mặt bên trái của hình ảnh). Viewport không phải là một đối tượng; đúng hơn, nó giống như một cửa sổ cho phép bạn nhìn xung quanh cảnh có chứa mô hình của bạn. Nó là một phần của giao diện Blender và chỉ ở đó để phát triển và xem mô hình. Nó không phục vụ bất kỳ mục đích chính nào trong việc render.
  • Camera là thứ phải được thêm vào cảnh hoặc được tạo ra. Nó là một đối tượng trong cảnh và chịu trách nhiệm render hình ảnh. Cụ thể, bất cứ thứ gì nó trỏ vào sẽ là một phần của hình ảnh được render. Tuy nhiên, các đối tượng camera không được thiết kế để di chuyển dễ dàng như viewport, và do đó không phù hợp cho mục đích phát triển.

Nếu bạn ở đây để tìm hiểu cách điều hướng mô hình của mình và không quan tâm đến việc render hình ảnh từ nó, thì đối tượng camera là không cần thiết và bạn có thể bỏ qua bước tiếp theo. Mặt khác, nếu bạn muốn định vị một camera để bạn có thể render hình ảnh về mô hình của mình, thì hãy tiếp tục bước tiếp theo.

2. Thêm camera (tùy chọn)

Camera trong Blender xuất hiện dưới dạng các vật thể giống như kim tự tháp, với mũi tên giống chiếc mũ hướng ra khỏi đế. Điểm của kim tự tháp là mặt sau của camera, đế là ống kính và mũi tên cho biết cạnh nào của ống kính là cạnh trên cùng.

Để tạo camera, hãy nhấn Shift + A và menu ‘add’ xuất hiện. Di chuyển con trỏ chuột qua ‘camera’ và nhấp chuột trái hoặc sử dụng các phím mũi tên lênxuống để đánh dấu ‘camera’ và nhấn enter. Sau đó, một đối tượng camera mới được tạo tại con trỏ 3D. Để chuyển sang chế độ xem camera, hãy bấm số 0 trên bàn phím số.

Để gần con trỏ 3D của bạn hơn, nhấn Shift + C. (Con trỏ 3D xuất hiện dưới dạng mục tiêu và xác định vị trí đặt các đối tượng mới.)

Phương pháp 1: Điều khiển Viewport (Chỉ Viewport)

Lưu ý: Phương pháp điều hướng này chỉ hoạt động với chế độ viewport. Sử dụng một phương pháp khác nếu bạn đang muốn di chuyển camera.

Có ba chuyển động chính mà người ta sẽ sử dụng trong chế độ viewport: zoom (thu phóng), orbit (quỹ đạo) và pan (xoay). Chức năng zoom di chuyển khung nhìn đến gần hoặc xa hơn từ trung tâm của cảnh. Orbit xoay chế độ xem xung quanh trung tâm của cảnh. Chức năng pan di chuyển toàn bộ cảnh trên khung nhìn theo bất kỳ hướng nào.

  • Để zoom chế độ viewport, chỉ cần cuộn con lăn chuột lên hoặc xuống khi con trỏ ở trên chế độ viewport. Ngoài ra, bạn có thể giữ Ctrl + Nút lăn chuột trong khi di chuyển con trỏ lên hoặc xuống trên màn hình.
  • Để orbit quanh chế độ viewport, hãy giữ nút chuột giữa trong khi di chuyển con trỏ của bạn xung quanh chế độ viewport. Đảm bảo bắt đầu giữ nút chuột giữa khi con trỏ của bạn ở bên trong khung nhìn.
  • Để xoay (pan), giữ Shift + Nút Chuột Giữa trong khi di chuyển chuột trên khung nhìn. Cũng giống như quay xung quanh, di chuyển yêu cầu con trỏ của bạn phải ở bên trong khung nhìn trước khi bạn giữ các phím.

Phương pháp 2: Điều khiển trực tiếp (Chỉ camera)

Lưu ý: Điều khiển trực tiếp chỉ hoạt động với đối tượng camera, vì vậy đừng cố sử dụng chúng cho chế độ viewport. Mặc dù không phải là phương pháp ưa thích để di chuyển camera, nhưng nó vẫn rất hữu ích.

Sau khi chọn camera của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào nó, bạn có thể dịch chuyển hoặc xoay nó. Việc dịch chuyển này cũng giống như dịch chuyển và phóng to thu nhỏ ở phần trước. Nói cách khác, bạn có thể làm cả hai với điều khiển dịch. Xoay camera sẽ nghiêng máy ảnh theo một hướng, có thể là theo chiều kim đồng hồ / ngược chiều kim đồng hồ, hướng xuống / hướng lên hoặc sang trái / phải.

  • Để dịch máy ảnh, nhấn G khi máy ảnh được chọn. Bây giờ, bạn có thể di chuyển con trỏ chuột để xoay máy ảnh. Để zoom, hãy nhấn Ctrl, sử dụng con lăn chuột và di chuyển chuột để phóng to hoặc thu nhỏ. Để xoay, chỉ cần nhấp chuột trái vào bất kỳ đâu bên trong chế độ xem khi đang ở chế độ xem camera và di chuyển chuột xung quanh. Nếu bạn chỉ muốn xoay theo một trục, hãy nhấn X, Y hoặc Z trên bàn phím trong khi di chuyển chuột để làm cho máy ảnh chỉ xoay theo trục đó.
  • Để xoay máy ảnh, nhấn R khi đã chọn. Di chuyển con trỏ chuột sẽ xoay chế độ xem theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Để xoay máy ảnh sang trái hoặc phải, nhấn Z và di chuyển con trỏ chuột.

Nếu bạn muốn căn chỉnh camera với chế độ xem viewport hiện tại, bạn có thể thực hiện bằng cách nhấn Ctrl + Alt + 0 trên bàn phím số.

Phương pháp 3: Góc nhìn thứ nhất (Viewport hoặc Camera)

Đây có lẽ là cách dễ nhất để di chuyển camera hoặc viewport. Chế độ xem góc thứ nhất cho phép bạn “di chuyển xung quanh” bằng cách sử dụng chuột để xoay và bàn phím để “tiến” tới, lùi, từ bên này sang bên kia, lên và xuống. Các điều khiển này tương tự như trong nhiều trò chơi điện tử.

Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Blender 2.8 trở lên, phím tắt mặc định để vào chế độ xem thứ nhất đã thay đổi từ Shift + F thành Shift + AccentGrave (nghĩa là Shift + `). Nếu bạn muốn thay đổi lại, hãy làm theo các bước đơn giản sau:

  • Đi tới các tùy chọn nằm trên menu “Edit” ở trên cùng bên trái của màn hình.
  • Chọn phần “Keymap” và trên phần tìm kiếm tên, hãy nhập “Fly”
  • Click vào hộp lối tắt mặc định
  • Giới thiệu phím tắt mới của bạn bằng cách sử dụng bàn phím hoặc bất kỳ kết hợp nào khác mà bạn muốn.

Để tiến hoặc lùi, nhấn W hoặc S tương ứng. Để di chuyển sang trái hoặc sang phải, nhấn A hoặc D. Cuối cùng, để di chuyển lên hoặc xuống, nhấn E hoặc Q. Bạn phải giữ các phím này để di chuyển theo hướng mong muốn, vì nhấn một phím thì không tác dụng.

Nếu tốc độ di chuyển của chế độ xem không theo ý muốn của bạn, bạn có thể cuộn con lăn chuột lên để tăng hoặc giảm tốc độ chuyển động. Khi bạn đã hoàn tất việc quan sát xung quanh hoặc bạn đã đặt chế độ xem của mình ở vị trí mong muốn, hãy nhấn enter hoặc nhấp chuột trái để thoát khỏi chế độ xem người đầu tiên. Chế độ xem hiện tại hoặc chế độ xem camera của bạn sẽ được lưu khi bạn thoát và sau đó có thể được di chuyển bằng bất kỳ phương pháp nào trong hai phương pháp còn lại.

Giờ đây, bạn đã biết cách điều hướng cảnh của mình trong Blender, cho dù đó là thông qua camera để kết xuất hay trong chế độ viewport để bạn có thể tiếp tục tạo mô hình ở một góc mới!

Nguồn: all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
Twinmotion
UE4 (Unreal Engine)
Redshift
Octane
V-Ray
FStorm
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net