Biến Blender thành Photoshop với tiện ích bổ sung Paint System miễn phí
Blender từ lâu đã là công cụ được các nghệ sĩ 3D ưa chuộng, được đánh giá cao vì tính chất mã nguồn mở và các tính năng mạnh mẽ. Nhà phát triển công cụ và nghệ sĩ Tawan Sunflower đã phát hành Paint System, một tiện ích bổ sung miễn phí “biến Blender thành Photoshop”. Tiện ích bổ sung này giới thiệu các khả năng vẽ lớp mạnh mẽ giống như Photoshop trực tiếp vào Blender, biến đổi cách các nghệ sĩ tiếp cận việc vẽ kết cấu trên các mô hình 3D.
Cho dù bạn là người dùng Blender có kinh nghiệm hay mới bắt đầu hành trình sáng tạo của mình, tiện ích bổ sung này cung cấp quy trình làm việc trực quan để tạo ra các kết cấu chi tiết và không chân thực. Trong bài đăng trên blog này, iRender sẽ khám phá các tính năng, lợi ích và mọi thứ bạn cần biết về công cụ thay đổi cuộc chơi này.
Paint System là gì?
Paint System là tiện ích bổ sung miễn phí giúp tăng cường các công cụ vẽ kết cấu tích hợp của Blender bằng cách giới thiệu quy trình làm việc dựa trên lớp, tương tự như Adobe Photoshop. Nó cho phép các nghệ sĩ vẽ trực tiếp lên các mô hình 3D bằng các lớp, mang lại sự linh hoạt và khả năng kiểm soát sáng tạo vô song.
Các lớp trong Paint System có thể được pha trộn, điều chỉnh và che, giúp người dùng có khả năng thử nghiệm với các kết cấu theo thời gian thực. Đây là bản nâng cấp đáng kể so với các công cụ vẽ kết cấu tiêu chuẩn của Blender, vốn thiếu các điều khiển sắc thái mà các lớp cung cấp.
Các tính năng chính
1. Vẽ theo lớp
Tawan Sunflower gọi Paint System là “công cụ vẽ cơ bản nhưng đa năng để dựng hình không chân thực trong Blender”. Trong video trên, anh ấy đề cập rằng công cụ này lấy cảm hứng từ tính thẩm mỹ nghệ thuật của loạt phim hoạt hình Arcane của Netflix. Công cụ này cho phép người dùng vẽ trực tiếp lên bề mặt 3D, sử dụng nhiều loại cọ cài sẵn, bao gồm cả những cọ có sẵn trong thư viện tài sản Essentials của Blender.
Trái tim của Paint System là hệ thống lớp, mô phỏng chức năng của Photoshop. Nghệ sĩ có thể tạo nhiều lớp, điều chỉnh độ mờ đục của chúng và sử dụng mặt nạ cắt để giới hạn các chỉnh sửa vào các khu vực cụ thể của một kết cấu. Điều này giúp dễ dàng xây dựng các kết cấu phức tạp mà không cần phải thực hiện các thay đổi phá hủy.
Quy trình vẽ dựa trên lớp, cung cấp các tính năng như độ mờ đục của lớp và cắt lớp. Bắt đầu từ phiên bản 1.1.6 của Paint System, bản cập nhật mới nhất là Adjustment Layers.
2. Chế độ pha trộn nâng cao
Hệ thống Paint bao gồm nhiều chế độ pha trộn, chẳng hạn như:
- Nhân
- Chia
- Làm sáng
- Làm tối
- Sắc thái, Độ bão hòa và Giá trị
Các chế độ này cho phép nghệ sĩ tạo ra các hiệu ứng hình ảnh phức tạp bằng cách kết hợp các lớp theo những cách sáng tạo. Ngoài ra, chế độ ‘Erase Alpha’ cung cấp khả năng làm cho các vùng của kết cấu trở nên trong suốt, xóa hiệu quả các phần của kết cấu trực tiếp trên mô hình.
3. Khả năng tương thích của cọ tùy chỉnh
Paint System hoạt động liền mạch với thư viện tài sản Essentials của Blender, cho phép các nghệ sĩ sử dụng nhiều loại cọ được tải sẵn. Khả năng tương thích này đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng kết hợp các công cụ quen thuộc vào quy trình làm việc của họ trong khi khám phá các khả năng mới của tiện ích bổ sung.
4. Vẽ kênh vật liệu
Ngoài các kết cấu màu đơn giản, Paint System cho phép các nghệ sĩ vẽ các kênh vật liệu khác, chẳng hạn như:
- Bản đồ bình thường
- Độ nhám
- Kim loại
Tính linh hoạt này có thể thực hiện được bằng cách điều chỉnh các kết nối nút trong mạng vật liệu do Paint System tạo ra. Đây là một tính năng mạnh mẽ để tạo ra các vật liệu chi tiết và chân thực.
5. Chỉnh sửa không phá hủy
Paint System được xây dựng với mục tiêu không phá hủy quy trình làm việc. Nghệ sĩ có thể thoải mái thử nghiệm với các kết cấu, biết rằng họ luôn có thể điều chỉnh hoặc xóa từng lớp mà không ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể.
Tại sao hệ thống Paint lại là một sự thay đổi lớn
Việc giới thiệu Hệ thống Paint giúp cân bằng sân chơi cho các nghệ sĩ kết cấu, giúp các công cụ chất lượng cao dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Nó loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa Blender và phần mềm bên ngoài như Photoshop hoặc Substance Painter, giúp tiết kiệm thời gian và hợp lý hóa quy trình làm việc.
Đối với các nghệ sĩ độc lập và studio, tiện ích bổ sung này là một cách tiết kiệm chi phí để đạt được kết quả chất lượng chuyên nghiệp. Nó đặc biệt có lợi cho các dự án kết xuất không chân thực (NPR), trong đó công việc kết cấu nhiều lớp thường là chìa khóa để đạt được các phong cách nghệ thuật độc đáo.
Cách bắt đầu với hệ thống Paint
Bước 1: Tải xuống Add-On
- Add-on Paint System có sẵn miễn phí trên trang Gumroad của Tawan Sunflower. Bạn có thể tải xuống miễn phí và bắt đầu sử dụng ngay.
Bước 2: Cài đặt Add-On
- Mở Blender và vào Edit > Preferences > Add-ons.
- Nhấp vào Install và chọn tệp .zip bạn đã tải xuống. Sau khi cài đặt, hãy bật add-on bằng cách đánh dấu vào ô bên cạnh “Paint System”.
Bước 3: Truy cập Paint System
- Mở 3D Viewport trong Blender.
- Nhấn N để mở bảng điều khiển bên.
- Tìm tab “Paint System” để bắt đầu sử dụng công cụ.
Kết luận
Tính linh hoạt của Blender luôn là điểm thu hút chính đối với các nghệ sĩ và tiện ích bổ sung Paint System đưa nó lên một tầm cao mới. Bằng cách đưa các khả năng giống như Photoshop vào môi trường 3D, công cụ này thu hẹp khoảng cách giữa quy trình làm việc 2D và 3D, mang đến sự tự do sáng tạo vô song.
Cho dù bạn đang tạo ra các môi trường chi tiết, thiết kế các nhân vật cách điệu hay khám phá các kết cấu thử nghiệm, Paint System đều trao quyền cho bạn để vượt qua các ranh giới nghệ thuật của mình—tất cả mà không cần phải thoát khỏi Blender.
Sẵn sàng nâng cao trò chơi vẽ kết cấu của bạn? Tải xuống tiện ích bổ sung Paint System ngay hôm nay và trải nghiệm tương lai của các khả năng vẽ kết cấu của Blender.
iRender - Kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender
iRender tự hào cung cấp các gói cấu hình phù hợp cho C4D và Blender để mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình render. Với những lợi ích mà iRender mang lại cho bạn cũng như cấu hình rất phù hợp với mọi phiên bản Blender, đừng ngần ngại sử dụng dịch vụ tại iRender để có những trải nghiệm tuyệt vời với thời gian render của mình. Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của riêng mình. Hiện tại, chúng tôi đã cài đặt sẵn tùy chọn Blender.
Dưới đây là các gói dịch vụ của chúng tôi.
Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%.
Ngoài ra, chúng tôi còn có giá linh hoạt cho mọi dự án từ nhỏ đến lớn. Bạn có thể xem video này để ước tính chi phí cùng chúng tôi:
Chúng tôi đã phát hành GPU Server 9S, với 8x RTX 4090, được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, hãy cùng xem RTX4090 của chúng tôi hoạt động như thế nào khi kết xuất bằng các cảnh Blender:
Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7 của chúng tôi. Hoặc qua Zalo: 0912 785 500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Ngay bây giờ iRender có chương trình KHUYẾN MÃI ĐẶC BIỆT với 100% tiền thưởng cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thêm 100% số tiền bạn nạp lại lần đầu tiên. Và điểm không bao giờ hết hạn, vì vậy bạn có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên cũng như nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cùng chúng tôi.
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: cgchannel.com