March 9, 2023 Yen Lily

Bạn nên sử dụng Unity hay Unreal Engine?

Unity và Unreal Engine là hai trong số các game engine nổi tiếng nhất. Chúng được sử dụng rất nhiều, từ các nhà phát triển trò chơi từ indie, đến các studio lớn. Nếu bạn có ý định làm việc trong ngành game, tôi chắc chắn rằng bạn đã từng tự hỏi bản thân “mình nên sử dụng Unity hay Unreal Engine?” Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và so sánh giữa 2 game engine này và bạn sẽ có câu trả lời cho mình xem phần mềm Unity hay Unreal Engine phù hợp với nghề nghiệp của mình hơn.

Tổng quan về Unity và Unreal Engine

Unity là một game engine thường được sử dụng để tạo các trò chơi 3D và 2D. Trong khi các game engine khác tập trung nhiều hơn vào khía cạnh đồ họa và hình ảnh, Unity đơn giản và trực quan hơn nhiều. Điều đó giải thích tại sao mặc dù được phát hành vào năm 2005 nhưng nó có một cộng đồng rất lớn và rất nổi tiếng đối với những người dùng độc lập.

Mặt khác, Unreal Engine là một công cụ dành cho đồ họa và hình ảnh phức tạp. Nó được Epic Games phát hành lần đầu tiên vào năm 1988 và hiện được coi là công cụ trò chơi AAA. Khả năng đạt được chất lượng hình ảnh chân thực khiến nó trở nên nổi bật và trở thành lựa chọn cho nhiều game cấu hình cao và kinh phí cao.

Sự khác biệt chính giữa Unity và Unreal Engine

Ngôn ngữ mã hóa/lập trình

Ngay cả khi bạn sử dụng Unity hoặc Unreal Engine, bạn vẫn cần biết một chút về lập trình và mã hóa trò chơi. Unity sử dụng C#, trong khi đó UE sử dụng C++ và ngôn ngữ riêng của nó tên là Blueprint. Vì C++ khó hơn C# nên UE có thể sẽ khó hơn. Ngôn ngữ Blueprint của nó cũng giúp bạn tưởng tượng cách thức hoạt động của luồng logic của bạn, nhưng dù sao nó vẫn là lập trình, chỉ theo cách trực quan thay vì nhập mã. Nói chung, đường cong học tập của Unreal Engine chắc chắn là khó khăn hơn.

Unity thì dễ hơn vì C# dễ học hơn. Nếu bạn muốn tránh mã hóa càng nhiều càng tốt, Unity cũng đã thêm công cụ tạo tập lệnh trực quan Bolt vào tất cả các kế hoạch của Unity, giúp bạn làm việc đơn giản và trực quan hơn.

Đồ họa trực quan

Khi nói về đồ họa trực quan, Unreal Engine tốt hơn Unity vì lịch sử lâu đời của nó trong lĩnh vực này. UE có thể cho phép bạn tạo đồ họa trực quan đầy màu sắc và giàu trí tưởng tượng, với sự trợ giúp của hệ thống chiếu sáng, đổ bóng, kết cấu, hiệu ứng, v.v. theo cách rất chân thực. Bạn có thể dễ dàng nhận ra một số trò chơi 3D nổi tiếng do Epic – nhà cung cấp UE sản xuất, chẳng hạn như Fornite, Street Fighter 5, Final Fantasy VII remake, Star Wars Jedi: Fallen Order, The Matrix Awakens, vân vân.

Unity cũng làm tốt về mảng đồ họa, nhưng nếu bạn làm việc trong Unity và muốn tạo đồ họa ngang ngửa Unreal Engine, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và kỹ năng. Một cách để đạt được kết quả đồ họa tốt hơn là sử dụng ánh sáng và đổ bóng. Unity có thể bắt kịp và sử dụng ánh sáng tối tân như PBR hay GI, nhưng chi tiết đổ bóng chưa đủ tốt và rất cơ bản.

Điều đó giải thích tại sao Unity chủ yếu được sử dụng cho các trò chơi 2D và di động, nơi bạn không cần tạo đồ họa chân thực và lạ mắt đến thế, trong khi Unreal Engine được sử dụng cho các trò chơi 3D và PC.

Cộng đồng

Cộng đồng của Unity lớn hơn nhiều so với Unreal Engine, vì nó dễ học và dễ sử dụng hơn nhiều. Nếu bạn tìm kiếm các khóa học trực tuyến về Unity, bạn cũng có thể tìm được thêm các hướng dẫn và video. Khi bạn có nhiều thành viên, người dùng, nhiều thông tin hơn, đồng nghĩa với việc bạn có nhiều quyền truy cập hơn cho những người dùng mới hoặc bất kỳ ai muốn tìm hiểu hay còn chần chừ.

Unreal Engine có quy mô nhỏ hơn về cộng đồng và các khóa học, nhưng không nhỏ hơn quá nhiều. Đó là một cộng đồng tích cực và chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai, dựa trên việc ngày nay nhiều sản phẩm có xu hướng chuyển sang 3D.

Hiệu suất trong ngành đồ họa

Unity hiện vẫn tập trung vào 2D, nơi nó ít sử dụng nhiều tính toán hơn, vì vậy một CPU tốt là đủ cho bạn. Trong khi Unreal Engine bắt đầu sử dụng GPU để đạt được hiệu suất đồ họa nhanh hơn. Hãy xem cả hai thể hiện như thế nào trong ngành đồ họa.

3D: Unreal Engine vẫn vượt trội trong lĩnh vực này.

2D: Unity tốt hơn nhiều vì tính đơn giản của nó.

Game dành cho di động: do đồ họa của hầu hết game Mobile đơn giản hơn game PC nên Unity vẫn là lựa chọn cho lĩnh vực này.

XR: Unity lớn hơn trong lĩnh vực này, với nhiều thị phần hơn, thư viện nội dung lớn hơn, hỗ trợ nhiều hơn và vẫn hoạt động tốt nhất cho XR. Unreal Engine có thị phần nhỏ hơn nhưng dành cho trải nghiệm đồ họa XR cao hơn.

Hoạt hình: UE trưởng thành hơn nhiều về mặt hoạt hình, nhờ các tính năng của nó dành cho hệ thống rigging, điều khiển rig, v.v.

Kết xuất thời gian thực: Unreal dẫn đầu thị trường về kết xuất thời gian thực. Bạn có thể thấy rằng nó đã được sử dụng rất nhiều trong diễn họa kiến trúc, VFX, motion capture trong phim, v.v. Vì vậy, hãy chọn Unreal Engine nếu bạn cần một ứng dụng để kết xuất thời gian thực.

Assetstore cho plugins và tiện ích mở rộng

Unity có một assetstore lớn hơn cho các plugins và tiện ích mở rộng, vì vậy các tính năng tích hợp sẵn của riêng nó có phần hạn chế. Đó là một lợi thế nếu bạn muốn thêm nhiều chức năng, nhưng nó có thể là một nhược điểm vì ít nhiều bạn sẽ cần học cách sử dụng các tiện ích mở rộng đó. Và cuối cùng, như thế tức là bạn không phải là người viết toàn bộ trò chơi của mình, mà giống với việc ghép nhiều mảnh của nhiều người lại với nhau.

Unreal Engine có assetstore nhỏ hơn, nhưng nó có nhiều tính năng tích hợp hơn. Vì vậy, ưu điểm của Unity có thể là nhược điểm của UE và điều dường như là điểm yếu của Unity lại là điểm mạnh của Unreal.

Giá cả

Cả hai đều miễn phí, nhưng chúng có các tùy chọn thanh toán.

Unity có thể được nâng cấp lên gói plus hoặc pro nếu bạn cần cho dự án của mình và giá sẽ từ $399 đến $2040 mỗi năm cho mỗi seat.

Unreal Engine không định giá trên mỗi seat. Bạn sẽ mất 5% phí bản quyền nếu tổng doanh thu của trò chơi của bạn vượt quá 1 triệu đô la.

Kết luận chung

Chúng tôi đã cho bạn thấy nhiều điểm khác biệt giữa Unity và Unreal Engine. Chúng có thể là hai trong số những công cụ phổ biến nhất cho ngành công nghiệp trò chơi, vì vậy những ai muốn làm việc trong lĩnh vực này cần phải có một số hiểu biết nhất định về chúng. Tùy thuộc vào sở thích của riêng bạn và con đường sự nghiệp của bạn, bạn có thể quyết định những gì bạn nên sử dụng.

Nếu bạn thích trò chơi 2D hoặc trò chơi di động và cảm thấy thoải mái với một ngôn ngữ lập trình dễ dàng hơn, thì Unity là lựa chọn tốt hơn. Có vẻ như bây giờ mọi người luôn muốn thể hiện đồ họa 3D đẹp hơn, nhưng đừng lo lắng vì mảng 2D và indie luôn có một vị trí đặc biệt. Hơn nữa, Unity hiện nay vẫn có một cộng đồng lớn hơn và được nhiều nhà phát triển game ưa chuộng vì sự phát triển của điện thoại thông minh.

Nếu bạn thích 3D với ứng dụng rộng hơn và sẵn sàng học một ngôn ngữ lập trình phức tạp, hãy đến với Unreal Engine. Cơ hội làm việc cho các trò chơi có kinh phí lớn và cấu hình cao sẽ tăng lên rất nhiều nếu bạn là một chuyên gia về Unreal Engine.

iRender - Trang trại kết xuất đám mây tốt nhất cho Unity và Unreal Engine

Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của chính mình. Do đó, dù cho bạn sử dụng Unity hay Unreal Engine, hay cả hai, bạn vẫn luôn có thể tìm được một gói server phù hợp tại iRender.

Chúng tôi đề xuất máy chủ 3S của mình với phần cứng cao cấp như CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX xung nhịp 3.9GHz, nhân 16, luồng 32. RAM 256GB, Lưu trữ SSD NVMe 2TB và Card màn hình RTX4090. Nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu khó khăn nhất của hai ứng dụng này.

Hãy xem Unreal Engine hoạt động như thế nào trên máy chủ 3S của chúng tôi (RTX4090 đơn):

Ngoài ra, tại iRender, chúng tôi còn cung cấp cho bạn nhiều hỗ trợ khác, không chỉ những cấu hình trên.

Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi

iRender cung cấp một công cụ truyền tệp miễn phí và mạnh mẽ: iRender drive/Gpuhub Sync. Với tốc độ truyền file nhanh chóng, dung lượng dữ liệu lớn và hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể chuyển tất cả dữ liệu cần thiết vào công cụ iRender drive/Gpuhub Sync của chúng tôi bất kỳ lúc nào mà không cần kết nối với server. Dữ liệu sẽ được đồng bộ tự động trong ổ Z bên trong server, sẵn sàng cho bạn sử dụng.

Giá cả linh hoạt

Giá thuê cho gói 3S RTX 4090 đơn card là $23.12 cho 3 giờ. Nhưng bạn có thể tiết kiệm từ 10% đến 20% với gói thuê theo ngày/ tuần/ tháng.

Dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng 24/7

Đội ngũ support của iRender luôn online 24/7 qua livechat, giúp bạn xử lý sự cố nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Với những ưu điểm vượt trội trên cùng gói cấu hình máy mà iRender vừa tung ra, chúng tôi tin rằng người dùng Unity hay Unreal Engine sẽ có thời gian làm việc thoải mái nhất, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: gamedeveloper.com, gameplaydeveloper.com, xrbootcamp.com, quora.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116