November 24, 2020 irender

Người làm mới phần mềm CAD

  • Nhiều người có sở thích sẽ tìm kiếm một trong nhiều trang web mô hình 3D như Thingiverse, MyMiniFactory hoặc Pinshape để tìm kiếm mô hình in 3D. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn cảm thấy nhàm chán với tất cả các tệp STL mà bạn có thể tìm thấy trên mạng? Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu mô hình 3D đã tải xuống không hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của bạn? Đó là khi bạn chuyển sang người bạn tốt nhất của mọi người có sở thích in 3D dày dạn: phần mềm CAD.
  • Nói một cách đơn giản, phần mềm CAD (thiết kế hỗ trợ máy tính) cho phép bạn tạo các đối tượng 3D và xuất chúng dưới dạng tệp STL để in. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét hai chương trình CAD rất phổ biến: BlenderFusion 360.Tiêu chí so sánh
    • Tất cả các phần mềm CAD đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định giữa Blender và Fusion 360 dựa trên một số tiêu chí, bao gồm:
    • Giá cả và tính khả dụng
    • Chức năng
    • Đường cong học tập
    • Hỗ trợ phần mềm
    • Cộng đồng người dung

    Không cần quảng cáo thêm, hãy cùng xem và xem họ so sánh như thế nào…

Bối cảnh và Lịch sử

Ra đời vào năm 1998, Blender là một bộ đồ họa máy tính 3D mã nguồn mở. Trạng thái mã nguồn mở có nghĩa là mã nguồn của nó được phân phối tự do và công khai để tùy chỉnh, điều này đã dẫn đến việc áp dụng rộng rãi phần mềm này trong cộng đồng những người có sở thích. Nó được thiết kế để tạo nghệ thuật 3D, hiệu ứng hình ảnh, hoạt ảnh, trò chơi điện tử và các mô hình 3D có thể in được.

  •  Nói chung, nếu bạn muốn thực hiện công việc 3D trên máy tính, Blender sẽ giúp bạn. Những người giỏi tại Blender Foundation đã phát triển mạng lưới của họ rất xa và rộng, bao gồm các tính năng tạo mô hình 3D, xuất STL, hoạt ảnh, chỉnh sửa hình ảnh, chỉnh sửa video, mô phỏng vật lý và phát triển trò chơi.
  • Mặt khác, Fusion 360 là một phần mềm trẻ hơn, cụ thể hơn nhiều. Autodesk đã tạo ra phần mềm này vào năm 2012 và được phát hành rộng rãi vào năm 2013. Fusion 360 là một nền tảng thiết kế, gia công và kỹ thuật. Mặc dù không thể xây dựng trò chơi hoặc chỉnh sửa video, Fusion 360 là một trong những chương trình hàng đầu dành cho in 3D và cực kỳ phổ biến trong số các nhà sản xuất có sở thích.
  • Autodesk đã thông báo rằng Fusion 360 sẽ được cung cấp miễn phí cho những người có sở thích hoặc các công ty khởi nghiệp tạo ra tổng doanh thu dưới 100.000 đô la mỗi năm. (Tùy chọn này có thể thực hiện được sau khi thời gian dùng thử kết thúc.) Nếu bạn không thuộc một trong hai loại đó, thì Fusion 360 có giá 495 đô la mỗi năm, mặc dù nếu doanh nghiệp của bạn kiếm được hơn 100 nghìn đô la mỗi năm, thì bạn có thể có lẽ đủ khả năng trả phí đó.

Kinh nghiệm mô hình hóa

  • Tạo các đối tượng 3D trong Blender cảm thấy tự nhiên và trực quan. Chế độ xem có thể dễ dàng được điều khiển, bảng màu mặc định rất phong cách và các phím nóng giúp mô hình hóa các đối tượng phức tạp nhanh chóng và dễ dàng. Một loạt các công cụ sửa đổi và tiện ích bổ sung do cộng đồng xây dựng có thể nhanh chóng thay đổi hình dạng của bạn thành một sinh vật hoàn toàn mới chỉ trong vài giây.
  • Blender có một cảm giác “hữu cơ” không thể phủ nhận đối với nó. Dễ dàng hiểu được lý do tại sao nhiều nghệ sĩ 3D giả tưởng và hoạt hình kỹ thuật số lại thích Blender và thậm chí tại sao các studio lớn như Ubisoft lại chuyển sang Blender. Mô hình hóa các hình dạng tự nhiên cực kỳ mượt mà với Máy xay sinh tố và bạn có thể làm sai lệch, biến dạng và sửa đổi hình dạng của mình với độ linh hoạt vô song.
  • Mặt khác, Fusion 360 cho cảm giác chính xác. Nền trắng mặc định, các đơn vị trực quan, lưới và hệ thống snapping làm cho Fusion toán học hơn nhiều. Nó có một không gian làm việc được sắp xếp hợp lý hơn đáng kể, với nhiều công cụ được giấu an toàn đằng sau một hệ thống menu rõ ràng.
  • Mô hình hóa là chính xác – hoàn hảo cho chức năng in. Ví dụ, một công cụ tạo ren tích hợp cho phép bạn biến bất kỳ hình trụ nào thành vỏ ren cho bu lông và ốc vít, một quy trình khá phức tạp trong Blender. Các công cụ phác thảo của Fusion 360 rất mạnh mẽ và có thể giúp bạn chuyển qua nhiều lần lặp lại thiết kế một cách nhanh chóng.
  • Lịch sử các hành động của bạn chạy ngang qua phần cuối của không gian làm việc Fusion 360, giúp bạn dễ dàng truy tìm lại các bước trước đây và sửa bất kỳ lỗi cũ nào phát sinh sau này. Khi được kết hợp với Autodesk Cloud Storage năng động, bạn có khả năng kiểm soát tuyệt vời đối với các phiên bản và các loại mô hình của mình, điều này cực kỳ hữu ích cho các ý tưởng tạo mẫu.
  • Quy trình làm việc hiệu quả nhất của Fusion 360 là vẽ một bản phác thảo 2D và ép đùn nó thành ba chiều. Whilst Blender giúp người dùng dễ dàng đi thẳng vào và thêm các đối tượng 3D mà không cần lập kế hoạch. Đánh đổi ở đây là độ chính xác.

Kiểu mô hình hóa

Trong phần này, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về mô hình hóa với Blender và Fusion 360.

 

Mô hình hữu cơ

  • Việc tạo mô hình một cái cây thực tế trong Fusion 360 sẽ mất rất nhiều thời gian. Bạn cần phải thực hiện một loạt các bản phác thảo ngẫu nhiên phức tạp và các thao tác  để có được các góc trông tự nhiên.
  • Trong Blender, bạn có thể sử dụng một trong các tiện ích bổ sung tạo cây hoặc -điêu khắc một loạt các hình trụ và hình cầu thành hình dạng mong muốn của bạn. Bằng cách điêu khắc hình cầu và hình trụ, một cây đa thấp có thể hoàn thành trong vài phút, trong khi một cây đa cao có thể mất vài giờ. Mặt khác, tiện ích bổ sung tạo cây có thể mất từ ​​vài giây đến vài phút, tùy thuộc vào khả năng xử lý của máy tính của bạn.

 

Mô hình hóa chức năng

  • Nếu bạn là một nhà thiết kế sản phẩm đầy tham vọng và muốn tạo nguyên mẫu thứ gì đó trong nhiều lần lặp lại một cách nhanh chóng và hiệu quả thì Fusion 360 là lựa chọn hoàn hảo.
  • Fusion có cảm giác như thể nó được thiết kế với tâm trí của nhà thiết kế sản phẩm chức năng. Các công cụ lỗ, sườn, web và chỉ có thể nhanh chóng sửa đổi các hình dạng rắn một cách chính xác, trong khi hình học thừa được làm sạch khi bạn di chuyển. Một trong những khía cạnh khó chịu nhất của Blender là loại bỏ các đỉnh trùng lặp, các cạnh nổi và các mặt bên trong – tất cả những thứ gây ra sự cố trong in 3D. Ngược lại, hình học được tạo trong Fusion 360 thường cho cảm giác sạch hơn và ít có khả năng gây ra sự cố khi in 3D.

Các tính năng có sẵn

  • Như đã đề cập trước đây, Blender tập trung nhiều vào hoạt hình, mô hình hóa, điêu khắc và VFX. Mặc dù nó là tuyệt vời để tạo ra nghệ thuật ba chiều, nó chắc chắn bỏ qua việc in 3D. Tuy nhiên, bạn có thể kích hoạt tiện ích bổ sung in 3D trong tùy chọn của người dùng, cho phép bạn tìm thấy phần nhô ra cường độ cao, hình học không đa dạng và các lỗi thiết kế khác sẽ ngăn bản in 3D hoạt động.
  • Có thể nói, việc tạo ra các hình dạng và cấu trúc hữu cơ cực kỳ dễ dàng trong Blender. Các công cụ điêu khắc động cho phép ngay cả những người mới bắt đầu tạo ra các hình dạng phức tạp với ít thời gian hoặc khó khăn.

 

Tính năng của Blender:

  • Công cụ điêu khắc động
  • Các phím hoạt ảnh, gian lận và hình dạng
  • Bút chì bôi trơn để vẽ tự do
  • Theo dõi chuyển động của camera và đối tượng
  • VFX và mô phỏng trực quan
  • Chỉnh sửa video
  • Viết kịch bản
  • Kết xuất với dò tia
  • UV Unwrapping
  • Fusion 360 được xây dựng để thiết kế các sản phẩm. Nó chính xác và có dung sai lớn. Nếu bạn là một người viết nháp có kinh nghiệm hoặc đã dành nhiều thời gian để tạo ra các bản thiết kế của riêng mình, thì Fusion 360 là dành cho bạn. Bạn có thể nhanh chóng tạo các bản vẽ 2D, ép đùn chúng thành ba chiều và in chúng chính xác theo kế hoạch.
  • Một lợi thế lớn của Fusion 360 là nền tảng đám mây tích hợp. Các dự án không được tự động lưu vào máy tính của bạn mà là vào bộ lưu trữ trực tuyến Autodesk, cho phép dễ dàng cộng tác với các nhà thiết kế khác trong nhóm của bạn và lưu công việc của bạn trong môi trường trực tuyến an toàn.

 

Các tính năng của Fusion 360:

 

Phác thảo 2D chính xác

Dễ dàng xuất khẩu cho CNC, tia nước, cắt plasma và cắt laser

Tích hợp với EAGLE (phần mềm thiết kế PCB)

  • Quản lý phiên bản mở rộng
  • Lưu trữ đám mây và hoạt động ngoại tuyến
  • Cộng tác thời gian thực
  • Các công cụ in 3D nâng cao bao gồm xem trước lát cắt
  • Mô phỏng kỹ thuật
  • Hoạt ảnh cơ bản
  • Kết xuất ảnh thực

Cách chọn một

    • Theo nguyên tắc chung, Blender hoàn hảo cho các bản in hữu cơ với nhiều hình dạng và đường cong tự nhiên. Nếu bạn là một nghệ sĩ đang học phần mềm CAD để chuyển sang lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số thì Blender là lựa chọn hoàn hảo.
    • Fusion 360 nên được sử dụng để thiết kế các bản in chức năng yêu cầu dung sai chính xác và các góc cụ thể. Mọi kỹ sư hoặc nhà thiết kế sản phẩm phải tự làm quen với Fusion 360. Bộ công cụ có thể so sánh với nhà phát minh Autodesk và thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế theo sở thích và kỹ thuật chuyên nghiệp.

Dễ sử dụng

  • Một số chương trình dễ bắt đầu hơn những chương trình khác. Cuối cùng, nếu bạn nghiêm túc về thiết kế CAD, có khả năng bạn sẽ thành thạo cả Fusion và Blender, với thực hành. Rất nhiều kỹ năng bạn học được trong một bộ công cụ này thường có thể chuyển giao cho một bộ công cụ khác.

 

  • Blender có nhiều tính năng và bộ công cụ tuyệt vời, có thể làm cho giao diện người dùng khó chịu đối với người dùng mới. Trên thực tế, kể từ Blender 2.8, Blender đã cải tiến giao diện người dùng của họ và tạo ra một chương trình trực quan hơn giúp người dùng mới điều hướng dễ dàng hơn một chút. Blender cũng có một bộ phím nóng trực quan được cộng đồng mô hình 3D ca ngợi. Sau khi được học, các phím nóng này sẽ trở thành công cụ tuyệt vời để thao tác nhanh các đối tượng 3D.

 

  • Fusion 360 rất dễ bắt đầu và có giao diện thân thiện với người dùng. Các menu thả xuống lớn trình bày rõ ràng chúng có thể được sử dụng để làm gì và chứa 90% tất cả các công cụ bạn cần trong in 3D. Fusion 360 đơn giản và sắp xếp hợp lý, với đường cong học tập mượt mà hơn Blender.

Cộng đồng và Hỗ trợ

  • Blender đã phát triển một cộng đồng khổng lồ xung quanh nó, với hàng núi thông tin và hỗ trợ dựa trên người dùng. Nếu bạn gặp sự cố, rất có khả năng người khác cũng gặp phải vấn đề tương tự, tìm ra giải pháp và ghi lại rất chi tiết. Trên thực tế, tìm kiếm “Hướng dẫn sử dụng máy xay sinh tố” trong tìm kiếm trên Google cho bạn khoảng 68.000.000 kết quả.

 

  • Fusion 360 được bảo trì và điều hành bởi gã khổng lồ thiết kế 3D Autodesk, một tập đoàn phần mềm đa quốc gia. Trên trang web Autodesk, bạn có thể tìm thấy các hướng dẫn chi tiết, tài liệu chính thức và diễn đàn cộng đồng.

 

Tìm kiếm “hướng dẫn Fusion 360” chỉ thu được khoảng 14,3 triệu kết quả. Không nghi ngờ gì nữa, Blender có một cộng đồng lớn mạnh hơn nhiều và vì nó là nguồn mở, các nhà phát triển bên ngoài đang liên tục xây dựng các tiện ích bổ sung tuyệt vời để nâng cao trải nghiệm của bạn.

Và người chiến thắng là...

… cũng không!

 

  • Xin lỗi vì sự thất vọng, nhưng cả hai đều là những chương trình tuyệt vời và tốt hơn ở những thứ khác nhau. Cả hai (về cơ bản) đều miễn phí và có khả năng hoàn hảo như phần mềm CAD.

 

  • Nếu bạn quan tâm đến hoạt hình kỹ thuật số, VFX thiết kế trò chơi trên nền in 3D, thì Blender là một trong những bộ mô hình tốt nhất hiện có. Nó có sẵn rất nhiều hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng. Và mặc dù giao diện người dùng có thể mất một chút thời gian để làm quen, nhưng đây là một chương trình rất mạnh mẽ.

 

  • Nếu bạn muốn in 3D nhanh chóng và dễ dàng, Fusion 360 là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể bắt đầu và sử dụng thiết kế của riêng mình trong vài phút. Autodesk tung ra các bản cập nhật thường xuyên và phần mềm phù hợp hơn với thiết kế sản phẩm.

 

  • Nhiều người đam mê in 3D khuyên bạn nên sử dụng Blender cho các bản in nghệ thuật hoặc trông hữu cơ và Fusion 360 cho các bản in chức năng. Xét cho cùng, cả hai đều miễn phí đối với những người có sở thích, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên thử cả hai!

 

Nguồn ảnh tính năng: Niall Mobsby / All3DP

Với sự trợ giúp của Blender , bạn luôn có thể thấy thiết kế của mình trông như thế nào trong thực tế, chi tiết đẹp mắt, giảm thiểu khoảng cách tiềm ẩn có thể tồn tại giữa tầm nhìn của bạn và mong đợi của khách hàng. Vì vậy việc chỉnh sửa và render không bị lặp đi lặp lại quá nhiều dẫn đến mất nhiều thời gian. Để thời gian render được tối ưu hóa hơn nữa thì bạn có thể tham khảo dịch vụ Irender . hiện tại, iRender chính thức ra mắt gói dịch vụ GPUhub – GPU Server 5 với 1x RTX 3080, và đặc biệt GPUhub – GPU Server 6 và   GPU Server 7 với 6x RTX 3090 và 1x RTX 3090   giúp tăng tốc quá trình render của bạn với chi phí vô cùng phải chăng.

Hãy đăng kí account ngay hôm nay để là một trong những người được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời mà RTX 3080 và RTX 3090 mang lại.

Happy Rendering!

Nguồn : all3dp.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116