April 25, 2020 Ngoc Quynh

MV “Cross Me” của Ed Sheeran là sự kết hợp của Cinema4D, Houdini và nhiều hơn thế

Quá trình hoàn thành MV “Cross Me”  với sự kết hợp của rapper Chance và PnB Rock.

Ed SheeranRapper Chance thực tế không thể cùng có mặt trong “Cross Me”, video âm nhạc cho đĩa đơn mới của họ, video này còn có cả PnB Rock. Nhưng Ryan Staake, đạo diễn của Riff Raff Films, Công ty Moving Picture đã nghĩ ra một cách tuyệt vời để kết hợp chụp chuyển động, chụp ảnh, hoạt hình 3D và hiệu ứng hình ảnh để cho phép cả ba người họ xuất hiện.

Kết quả của việc này là một video cung cấp cho người xem một cái nhìn “phép thuật” behind-the-scenes từ một câu chuyện kỹ xảo hoàn chỉnh.

Video bắt đầu bằng cảnh một vũ công trong bộ đồ ghi hình chuyển động, video nhanh chóng biến thành một thế giới giả tưởng giống như trò chơi, trong đó vũ công đang nhảy (glitch) theo style nhạc điện tử (electronic music), sau đó biến thành Sheeran và các nhân vật khác trong nhiều môi trường giả tưởng. Công ty Moving Picture đã hợp tác với Staake ngay từ đầu trong việc chọn sử dụng Cinema 4D, Maya, Houdini, ZBrush, Unreal và nhiều hơn thế nữa, để mang tới khả năng sáng tạo & kỹ thuật, cho phép nhóm tạo video trong vòng chưa đầy một tháng mà không làm giảm chất lượng.

Ngày nay các phần mềm 3D được sử dụng phổ biến trong cảnh kĩ xảo làm phim, video ca nhạc, game, và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, đòi hỏi tất yếu sự tiến bộ về công nghệ đồ họa và khoa học máy tính, đặc biệt là quá trình render (kết xuất 3D)- công đoạn thuộc giai đoạn cuối của quy trình thiết kế, công đoạn đòi hỏi cao về tính kỹ thuật và hiệu suất phần cứng máy tính.

iRender ra đời trong bối cảnh như vậy. iRender đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Mới đây, iRender ra mắt dịch vụ GPU Hub – dịch vụ cho thuê máy tính theo giờ với cấu hình GPU và CPU mạnh mẽ, giá thành chỉ bằng 1 ly café.

Các dịch vụ tại iRender luôn hướng tới sự tiện dụng, và làm hài lòng khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đầu  tư đáng kể trong việc mua máy và thuê không gian vật lý chứa máy móc, chi phí thuê nhân sự cho điều hành, chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy tính.

Hiện tại chúng tôi cung câp 3 dịch vụ chính là Web-rendering Application, GPU HubRemote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường ở cùng một cấu hình máy, đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm túc trực 24/7 luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp khách hàng giải quyết vấn đề bất cứ lúc nào.

Quay trở lại với dự án âm nhạc của Ed Sheeran, Kerim Camdzic là trưởng nhóm thiết kế chuyển động tại MPC (Moving Picture Company). Dưới đây là phần anh giải thích cách mà studio có trụ sở tại Anh này đã phối hợp với đạo diễn để tạo ra Cross Me.

MPC đã hợp tác với Ryan Staake như thế nào để làm việc này?

Kerim Camdzic: Anh ấy rất tuyệt vời, anh ấy quan tâm tới dự án này & có nhiều ý tưởng phong phú, anh ấy cũng rất thực tế về việc chúng tôi chỉ có ba tuần rưỡi để hoàn thành. Anh bắt đầu với một bảng phân cảnh có các chi tiết cố định trong đó, và rất nhiều lựa chọn sáng tạo khác để xem xét. Tất cả chúng tôi quyết định ưu tiên những gì Ryan quan tâm nhất trước tiên và chúng tôi đã căn chỉnh lại những thứ mà chúng tôi ưng ý với phần mềm Cinema 4D để phù hợp với deadline. Những chất liệu nghệ thuật về model, texture và asset mà chúng tôi có ở ban đầu khá nhiều, điều đó thật tuyệt, mọi người thực sự háo hức thực hiện dự án. Cuối cùng, toàn bộ công ty của chúng tôi đã quyết định triển khai. Chúng tôi là một nhóm nhỏ và video thì gồm nhiều layer, vì vậy hầu như tất cả các bộ phận MPC đều phải làm việc cùng nhau và có sự hỗ trợ của nhau. Xem phần tạo video tại đây.

Những chuyển động được ghi lại khi vũ công bắt đầu biểu diễn hay anh sẽ chọn những vũ đạo cụ thể mà anh biết?

K.C.: Chúng tôi có toàn bộ video ghi lại chuyển động dưới dạng tệp alembic, vì vậy chúng tôi có tất cả dữ liệu 3D cho từng cử động của cô ấy. Video được làm trông giống như một người nộm đang nhảy múa, và chúng tôi đã mô hình hóa Ed, Chance và PnB để phù hợp với người nộm đó. Điều này có phần hơi lạ bởi nó giống như một trò chơi video. Chúng tôi đã nhúng tệp tin vào phần mềm Maya và tạo hình nhân vật, kết nối chuyển động cho nhân vật. Thật thú vị khi chuyển đổi các cơ thể khác nhau trong việc thể hiện cùng một bước nhảy. Đạo diễn có một tấm bảng tâm trạng thể hiện những gì anh ấy muốn chúng tôi thực hiện động tác, song chúng tôi vẫn tự do thử những thứ mà chúng tôi thích.

Anh dùng cái gì để biến đổi một nhân vật thành một nhân vật khác?

K.C.: Chủ yếu là Houdini. Họa sĩ 3D Lewis Orton đã tạo ra một kịch bản tuyệt vời trong Houdini, sử dụng Vellum để đạt được sự biểu hiện giống như là xé rách vải giữa các nhân vật khi họ biến đổi. Đó là một cách làm việc rất hiệu quả và theo một cách nào đó, các nhân vật được ghép thêm trang phục. Trong một số phần thì chúng tôi sử dụng 2D.

Làm thế nào các anh có thể làm việc nhóm trên tất cả các cảnh khác nhau?

K.C.: Chúng tôi bắt đầu phát triển từng khái niệm và thực hiện chủ yếu trong C4D. Nếu một ý tưởng quá phức tạp, chúng tôi sẽ đơn giản hóa nó để truyền đạt những gì chúng tôi muốn. Giống như cảnh Ed có một trái tim đang đập ra khỏi lồng ngực: lần đầu tiên thì chúng tôi thử có một trái tim đang đập khổng lồ đằng sau anh ta, nhưng chúng tôi thấy rằng nếu trái tim như đang thoát khỏi lồng ngực thì trông tốt hơn nhiều nên đã thay đổi như vậy. Mỗi cảnh là một module tách biệt cho nên các nhóm khác nhau có thể làm việc trên từng cảnh. Chúng tôi cũng đã có một nhóm nòng cốt cố gắng để ghép được lip sync (khớp giọng hát) trên các mô hình của Ed và Chance.

Hãy nói về cảnh PnB Rock đang nhảy và điện thoại di động đã phủ đầy lên trên anh ta đi.

K.C: Tôi phụ trách cảnh đó, và nó thực sự khá nặng. Chúng tôi đã tạo ra nó ở Maya, và sau đó để chuyển đổi giữa các nhân vật, chúng tôi sử dụng Cinema 4D và X-Particles để phát triển số điện thoại trên bề mặt nhân vật. Khi người anh ta đầy điện thoại, chúng tôi có thể chuyển sang cảnh có người vũ công rồi rũ bỏ chúng.

Bí quyết nào mà MPC có thể hoàn thành video đúng thời hạn mà vẫn đảm bảo đáp ứng đúng kỳ vọng của đạo diễn vậy?

K.C.: Chúng tôi có thể là một nhóm nhỏ, nhưng chúng tôi có kinh nghiệm hoàn thành công việc nhanh chóng & đúng chất lượng. Chúng tôi có một nhóm nhân sự chuyên làm kỹ thuật số (a digital team) đã làm việc với game engine Unreal. Game giúp chúng ta hiểu các vật liệu khác nhau từ trước khi xây dựng, vì thế chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian trong sản xuất. Chúng tôi cũng đã sử dụng iPhone để chụp một số chuyển động khuôn mặt nhanh chóng cho các mô hình. Cinema 4D thật tuyệt vời vì chúng tôi cần tốc độ để lên ý tưởng và thử các ý tưởng của mình, và Houdini thực sự đã giúp chúng tôi xây lên & phá đi những khối hình học phức tạp nhanh chóng. Chúng tôi có rất nhiều không gian để thử nghiệm mọi thứ. Ryan tích cực khuyến khích chúng tôi làm điều này, cho nên công việc này trở nên thật tuyệt vời.

Dự kiến trong tháng 5 này, iRender sẽ tích hợp việc hỗ trợ render các phần mềm đồ họa Cinema 4D, Houdini và Maya trên web app, điều này hứa hẹn mang lại sự tiện lợi cho các nghệ sĩ đồ họa không chỉ tại Việt Nam, mà trên toàn thế giới. Tại iRender chúng tôi luôn cố gắng làm tốt từng việc nhỏ mỗi ngày, không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu của chúng tôi là trao quyền cho người dùng với tính di động, tốc độ và khả năng truy cập, tận dụng nguồn sức mạnh lõi từ công nghệ cloud rendering– điện toán đám mây.

Song hành cùng sự phát triển, chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng mở rộng, gia tăng số lượng máy chủ và cấu hình phần cứng, thúc đẩy một cộng đồng giúp chúng tôi phục vụ được nhiều hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.maxon.net/

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116