Nguyên tắc thiết kế để xây dựng một portfolio trên Archviz

April 14, 2020 Ngoc Quynh

Trong mảng VR, ArchVizRobot, chúng tôi đã kết luận: hãy hình dung kiến ​​trúc như một nghệ thuật. (Nghe có vẻ bay bổng, tôi biết: từ khi nào nghệ thuật bắt đầu chi trả các hóa đơn vậy nhỉ?) Nhưng trước khi chúng ta bắt tay vào thiết kế portfolio (bộ sưu tập các tác phẩm) của mình, hãy chia sẻ về điều này một chút.

Công nghệ thực tế ảo (VR) trong mô phỏng kiến trúc (ArchViz – Architecture Visualization) đòi hỏi sự phát triển của các giải pháp công nghệ đối với các quy trình liên quan, đặc biệt là giải pháp cho kết xuất đồ họa 3D (3D rendering) – công đoạn cuối trong quy trình thiết kế đồ họa 3D đòi hỏi rất nhiều yếu tố về kỹ thuật và hiệu suất của hệ thống phần cứng. Đó là lý do các dịch vụ cloud computing (điện toán đám mây) cung cấp hiệu suất máy tính lớn như iRender dành được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng thiết kế đồ họa 3D, kiến trúc sư, nhà làm phim hoạt hình (animator). Với các dịch vụ Cloud Rendering, GPUhub (thuê máy GPU/CPU), Remote Render FarmiRender cung cấp, người dùng hoàn toàn có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình về hiệu suất máy tính nhằm xử lý công việc của mình một cách tối ưu cả về chi phí, thời gian và chất lượng.

Hãy chuyên nghiệp

Công nghệ là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực này. Ngành công nghiệp này bùng nổ vì công nghệ được cải thiện với tốc độ vượt trội và hiếm khi bị lặp lại. Tuy nhiên, chạy theo lời hứa về sự tiến bộ của công nghệ cũng là mối đe dọa lờ mờ rằng những gì mang lại thu nhập ở hiện tại sẽ trở thành vô nghĩa sau này. Điều này không có nghĩa rằng việc kết xuất chất lượng cao sẽ chìm vào quên lãng, chỉ là sức hấp dẫn ban đầu của nó sẽ sớm được giải quyết bằng những giải pháp thay thế.

Những lo lắng đó không phải là chuyện một sớm một chiều khi bạn đặt ArchViz vào ngưỡng cửa nghệ thuật. Nhưng nó giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho một chuyến đi dài: những đêm mệt mỏi, tự làm tê liệt bản thân, số lượng cà phê uống nhiều tới mức không biết nó sẽ ra như thế nào. Nó kết nối bạn với một bức tranh công bằng rõ ràng hơn về chuyện công việc là gì. Nâng cấp phần cứng hoặc phần mềm bổ trợ có thể giúp bạn tiến xa, nhưng nó không giống như cách xe ô tô thay thế ngựa hoặc bất cứ thứ gì thuộc vể khoa học trước khi chia tách nguyên tử.

Sẽ dễ hơn nếu chúng ta sắp xếp chúng vào công thức hai bước “photorealism then money” (Photorealism hay Photo-Realistic (ảnh hiện thực) là một loại hình hội họa, mà ở đó, người nghệ sĩ nghiên cứu bức ảnh mẫu và tái tạo hình ảnh giống thật nhất có thể bằng các kĩ thuật sơn vẽ.) mà ta đã nghe nhiều trong các shoptalk. Đó thực tế là logic đằng sau mỗi clickbait, bài viết và hướng dẫn YouTube.

*(Clickbait được hiểu như liên kết lôi kéo bạn click chuột vào, được tạo ra để kiếm tiền hoặc tăng lượng xem cho web)*

Mặc dù qua thời gian, cách thức giao tiếp, biểu lộ cảm xúc đã thay đổi rất nhiều, nhưng những cạm bẫy và chiến thắng của nghệ thuật vẫn giống nhau. Kiên trì. Nỗi sợ. Khiêm tốn. Như Marco, DJAndrew đã muốn chỉ ra – họ, bản thân các nghệ sĩ làm việc – kỹ năng kỹ thuật là tốt, nhưng để thành công thì cần tiếp cận tinh thần phối hợp, kết hợp và thống nhất các yếu tố thị giác cơ bản.

Trên hết, nhà tuyển dụng biết rất rõ điều này. Những nhân sự tốt đang tìm kiếm những người có khả năng thúc đẩy, tạo kỷ luật và niềm đam mê thực sự với công việc. CG là một nghềđòi hỏi sự tỉ mỉ, không phải là một nghề thương mại. Hãy ghi nhớ điều đó để tinh thần nghệ thuật phát triển. Sự thể hiện của cá nhân, sự sáng tạo, phong cách, đúng rồi chính là chúng, nhưng cũng cần cả khí chất, việc tự thách thức bản thân… mới là dấu ấn cá nhân vượt lên mọi xu hướng thời đại, vượt qua tất cả, chứ không phải là máy móc.

Thế tất cả những điều này có liên quan gì đến porfolio (bộ sưu tập thiết kế) của bạn?

Thời điểm bắt đầu tốt nhất là mười năm trước

Nghe nản lòng nhỉ, tôi biết. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên tham gia vào lĩnh vực 3D trong thời điểm này.

Nhưng bạn có thể đã nhận ra được rằng 3D là một nền tảng mà bạn sẽ phải bắt đầu phát triển từ gốc. Điều đó đúng, theo một nghĩa nào đó. Cũng như vậy, danh mục trong porfolio của bạn mười năm trước có thể đơn giản là một vài bản vẽ mà bạn giữ gìn cẩn thận khi mới bắt đầu, hoặc các mô hình đầu tiên bạn đã cất ngăn nắp tại  thư mục riêng trong máy tính để bàn.

Bộ sưu tập thiết kế là thước đo con người của bạn. Những số liệu cập nhật trong đó cho phép bạn hình dung lộ trình cần thiết để tự đánh giá, và phát triển bản thân. Đó là biểu đồ phát triển của bạn. Vì vậy, nếu bạn chưa tạo ra một bộ sưu tập nào, hãy xem qua số lượng các tác phẩm của bạn. Làm dịu những lời chỉ trích nội tâm của bản thân, hít thở, và chọn ra không chỉ những sản phẩm tốt nhất, mà cả những tác phẩm bắt mắt, dễ tạo sự kết nối thị giác. Đối với mỗi lựa chọn, hãy tự hỏi điều gì khiến nó tuyệt vời đối với bạn và cả những gì nó còn thiếu. Tìm hiểu xem bạn đang làm gì; điều gì làm cho tác phẩm nghệ thuật của bạn để lại dấu ấn. Lần tốt nhất đầu tiên để làm điều này là mười năm trước. Lần tốt nhất tiếp theo là bây giờ.

Nền tảng, sự hiện diện, và lời phê bình

Facebook, Instagram, LinkedIn, Artstation, Ronenbekerman, Behance. Ở đây không thiếu các nền tảng để bạn thể hiện. Hãy cho người khác biết những gì bạn muốn và phong cách bạn sẽ hướng tới, hay còn gọi là mục đích của bộ sưu tập của bạn, những lời phê bình từ người khác sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Nhận được những lời chỉ trích không phải là chuyện tệ gì đâu. Theo nhiều cách, nó chính là cách bắt đầu của tình yêu. Không phải là tình yêu đặc biệt dành cho bạn mà là tình yêu dành cho nghề. (Trừ khi bạn rất đẹp) Các nhà phê bình giỏi nhất biết điều đó. Họ là những người bạn nên lắng nghe.

Đó cũng là kiểu nhà phê bình mà bạn mong muốn trở thành. Bằng cách giúp đỡ mọi người trong các diễn đàn, v.v., bạn thực hành tham gia thể hiện sự nghiêm túc với công việc và khuyến khích người khác làm điều tương tự. Nó cũng là một cách lành mạnh để tăng gấp đôi giá trị và đánh giá lại các tác phẩm của chính bạn. Ngoài ra, (mặc dù điều này không nên là lý do chính) những người quản lý thường theo dõi cẩn thận trên các diễn đàn CG và lưu ý người dùng tham gia vào cộng đồng.

Đây cũng là một cách tạo ra sự cạnh tranh. Bên cạnh việc khuyến khích bạn luôn đứng đầu trò chơi của mình, thực hành là một cách tuyệt vời để thoát ra khỏi vỏ bọc của bạn với một áp lực lớn. Chiến thắng một người sẽ rất tuyệt, chắc chắn, nhưng hơn thế nữa đó là sự cố gắng. Tôi đảm bảo với bạn, sẽ có một sự hồi hộp trong nhiều ngày cho tới khi nộp bài. Đây không phải là chuyện deadline, đến lúc thì xong, mà là sự thúc giục bạn đưa ra những lựa chọn có mục đích.

Thể hiện phần tốt nhất

Bạn cần phải giao tiếp với con người bạn ở phiên bản chính xác nhất có thể. Chính xác đến đâu phụ thuộc vào bạn coi bạn là ai. Sẽ không ai nghĩ rằng bạn làm nhiều hơn những mà bộ sưu tập đã thể hiện, và điều đó không đồng nghĩa người xem sẵn sàng xem tiếp các trang sau, họ có thể dừng lại bất cứ khi nào.

Trong hầu hết các trường hợp, DJ, AndrewMarco đồng ý rằng porfolio của bạn nên có không dưới năm mục. Nếu bạn muốn công việc ở ArchViz, thì hãy tập trung giới thiệu công việc đã làm ở ArchViz. Thứ đầu tiên xuất hiện trong danh sách của bạn nên là công việc tốt nhất của bạn và cuối cùng là công việc tốt thứ hai của bạn. Tất cả mọi thứ ở giữa là tùy thuộc vào bạn nhưng tính nhất quán là chìa khóa quan trọng. Điều tồi tệ nhất phải là một tuyên bố rằng khả năng của bạn sẽ không thấp hơn thế. Nếu bạn có ý định đưa thêm cả các góc chụp khác nhau của cùng một cảnh, hãy đảm bảo rằng điều đó được thực hiện để chứng minh một khía cạnh khác về kỹ năng của bạn. Mỗi tác phẩm phải có khả năng tự đứng vững, với độ phân giải và kết xuất tốt nhất mà bạn có thể chi trả.

Nếu bạn gửi bộ sưu tập các tác phẩm của mình cho một khách hàng – người sẽ trả tiền để mua ý tưởng của bạn, lời khuyên là nên đưa ra những sản phẩm đã hoàn thiện. Mặt khác, nếu bạn tiếp thị cho một công ty kiến ​​trúc với các nghệ sĩ CG đường phố, ví dụ thế, bạn có lẽ sẽ muốn thể hiện quy trình làm việc của mình để nói điều gì đó về đạo đức công việc của bạn. Bởi vì họ có thể đánh giá kỹ năng của bạn với các tiêu chí từ góc độ chuyên gia của họ, bạn có thể muốn thể hiện về nghệ thuật điêu khắc, các tác phẩm đã render, vv để thể hiện năng lực. Đừng cố gắng thêm nhiều thứ vào tác phẩm, tất nhiên rồi, bạn nên học cách tiết chế với những gì bạn đã đưa vào. Nếu băn khoăn, bạn hãy đặt câu hỏi:

  • Những yếu tố / tính năng được thêm vào này có giúp truyền tải thông điệp của tôi không? Danh mục các tác phẩm này có mô tả trung thực bộ kỹ năng của tôi không?
  • Cho nhà tuyển dụng biết tôi có thể làm điều này thì có phù hợp không?
  • Tôi đặt những thứ này ở đây liệu có khiến họ từ chối tôi không?
  • Những điều này có cho thấy tôi làm được một công việc xuyên suốt từ đầu đến cuối không?

Trên hết, hãy làm nghiên cứu về công ty mà bạn muốn làm việc cho họ. Bạn muốn một công việc có thể giúp bạn phát triển, nhưng đó là một môi trường rất cụ thể. Tìm hiểu những phần mềm họ sử dụng và nếu bạn làm việc ở đó thì bạn có làm được những phần mềm đó hay không. Họ được biết đến vì cái gì? Họ cần gì? Bạn có thể cho họ những gì?

Hãy nhắm kỹ vào mục tiêu. Bạn có nghĩa vụ phải làm được việc đó. Là một freelancer hoặc nói chung, điều này đặc biệt quan trọng. Hãy thể hiện rõ ràng kiểu công việc mà bạn muốn nhận.

Thực hành, thực hành, thực hành

Có rất nhiều cách để thực hành và vô số nền tảng để tải lên các tác phẩm của bạn nhằm tăng sự hiện diện của bạn. Bạn không cần xây dựng mọi sản phẩm từ đầu. Chúng tôi đưa lên 3DBee những thứ này. Bạn có thể có hàng loạt các nghiên cứu trường hợp về các cấu trúc lịch sử hiện tại có thể thêm guồng quay của riêng bạn vào Gaudi’s Casa Battló. Bạn cũng có thể thử thách bản thân bằng cách tải lên toàn bộ hướng dẫn xây dựng cảnh của bạn từ đầu đến cuối.

Xây dựng một porfolio cần có thời gian. Nhưng, nói thêm một lần nữa, từ hồi bé tí khi nguệch ngoạc nét vẽ của mình thì bạn đã biết điều đó rồi. Bạn biết làm điều đó trước khi biết đến CG. Kỹ thuật và kỹ năng là để bạn nói lên tầm nhìn của bạn chính xác như bạn cần. Nền tảng của tất cả những điều đó là sự hiểu biết của bạn về các nguyên tắc cơ bản cốt lõi của nghệ thuật: Hình thức. Ánh sáng tác động như thế nào? Làm thế nào những hình khối ghép lại được với nhau?

Trong khi đồ họa máy tính có thể là tương lai, thì cách thức truyền thống là thứ mở ra con đường. Bạn có thể đạt được rất nhiều với giấy và bút. Hoặc một số chất liệu nhựa acrylics. Ngay cả dầu. Bất cứ điều gì cần để khai thác và rèn đôi mắt vào việc quan sát.

Cảm ơn đã đọc và chúc may mắn! À đừng quên đọc thêm các tips mà tôi chia sẻ trên trang này nhé (tin tôi đi, nó sẽ rất hữu ích cho bạn đó).

Nguồn tham khảo CG Global

, , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116