Glassworks thực hiện các kỹ xảo phim dùng bối cảnh siêu nhỏ một cách cực dễ dàng
Glassworks Amsterdam, đơn vị từng đoạt giải thưởng VFX, đã ra mắt sản phẩm hoạt họa đẹp mắt với sự trợ giúp từ Redshift.
Glassworks Amsterdam đã thu hút sự chú ý của khán giả truyền hình Đức vào Giáng sinh này với bộ phim hoạt hình “Giáng sinh không cần gì nhiều. Chỉ cần tình yêu” (“Christmas Doesn’t Need Much. Only Love”). Đây là một quảng cáo cho hãng Penny Markt, mang tới cho khán giả thông điệp Giáng sinh luôn là một khoảng thời gian tuyệt vời cho gia đình với hình ảnh hai mẹ con nghèo.
Đội nhóm của Glassworks Amsterdam đã tạo ra một đường truyền đa phương tiện cho tác phẩm “Penny Xmas”, sử dụng các mô hình thực tế được quay trên một sân khấu kết hợp với các nhân vật hoạt hình của Redshift. Các nghệ sĩ của Glassworks đã phát triển một giao diện độc đáo, phù hợp với giai điệu của tác phẩm, đi kèm với một bản cover đầy ám ảnh của Elton John ca khúc “Your Song” thể hiện bởi Josephine van Schaik.
Thể hiện một ý tưởng (concept)
Glassworks Amsterdam đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan vận hành Serviceplan, trước đây họ từng cùng nhau tạo ra bối cảnh cho dự án Capri-Sun và Torino. Những kinh nghiệm này cho phép nhóm nghiên cứu tại Glassworks Amsterdam phát triển cách tiếp cận khác đối với khái niệm truyền thông pha tạp mà họ hy vọng sẽ có ích cho công việc.
“Trước đây, tôi đã từng làm việc cho một số dự án theo cách tương tự, tức là thiết lập các tiểu cảnh cho các nhân vật CGI trong đó, và suốt thời gian đó Hugo đã cảm thấy thích thú khi làm kiểu việc này”, Mitch Darren giải thích.
“Rüdiger luôn tìm kiếm những cách tiếp cận công việc sáng tạo mới và khác biệt; chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một góc nhìn lạ hơn là tất cả chỉ có CGI”.
“Lúc ban đầu thì “Penny Xmas” là một ý tưởng nghệ thuật”, Darren tiếp tục chia sẻ. Sau đó, Hugo đã tạo ra một nhân vật là cậu bé con, và khách hàng tỏ ra rất hài lòng với điều đó. Chúng tôi bắt đầu có một cái nhìn về những gì có thể đạt được và chúng tôi cảm thấy rằng trong dòng thời gian của dự án, chúng tôi có thể sẽ có được kết quả thú vị hơn và trực quan hơn bằng cách có một cách tiếp cận đa chiều”.
Lúc đầu agency định thực hiện dự án này theo kiểu live action, nhưng nhóm nghiên cứu tại Glassworks đã đề xuất thay thế bằng hoạt hình. Hugo đề xuất: “Chúng tôi đưa ra phương án làm truyền thông đa phương tiện và khách hàng thực sự thích thú”.
“Để tạo ra sự đa dạng trong phạm vi phù hợp”, Darren nói tiếp, “Chúng tôi cảm thấy rằng nếu tạo ra những tiểu cảnh thì có thể làm được cái gì đó hữu hình và trực quan sinh động, sau đó thì có thể tích hợp với CGI và phối hợp chúng lại với nhau”.
Các chuyên gia của Redshift
Mặc dù, Glassworks đã là đối tác của Redshift trong nhiều năm với một cơ sở máy chủ GPU (GPU server) chuyên dụng, nhưng lần này nhóm cảm thấy rằng nếu phối hợp trực tiếp với CGI (mixing live plates with CGI) sẽ là phương án tận dụng tài nguyên tốt nhất.
Họ kết luận rằng với thời gian biểu sát sao như vậy thì rất khó để làm tất cả bằng CGI. “Tôi cho rằng nếu làm bằng tiểu cảnh trong nhà thì sẽ dễ kiểm soát hơn là làm bằng CGI”, ông Darren thừa nhận, “Nhưng về mặt thẩm mỹ thì việc sử dụng các tiểu cảnh sẽ tạo ra ấn tượng khác, cảm nhận khác nhau bởi họ đang ở trong live-action kia mà. Khi chúng ta nắm được vấn đề này rồi thì mọi người sẽ biết họ đang xem cái gì”.
Sử dụng phương pháp này và tích hợp CGI với các tiểu cảnh là một nhiệm vụ quen thuộc đối với Glassworks Amsterdam. “Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc thực hiện CGI quang học được tích hợp với các cảnh live-action”, Rüdiger nói, “vì vậy việc này không phải là mới mẻ gì. Nếu bạn có HDRi rồi thì sử dụng ánh sáng CGI rất ít thôi là đủ”.
Thời gian thực hiện dự án là khoảng năm tháng, với các tiểu cảnh (được tạo ra bởi Clockwork Frog Films) đã được quay trong hai tuần tại Second Home Studios ở Birmingham, U.K.
Trong lịch sử hoạt động, Glassworks Amsterdam là một cơ sở SoftImage, đó là một trong những lý do mà đơn vị này đã kết hợp với Redshift từ rất lâu. Gần đây, đơn vị làm kỹ xảo này đã thực hiện chuyển đổi sang Autodesk Maya và Side FX Houdini – hệ thống cấp phép Redshift cho mỗi máy thay vì mỗi ứng dụng máy chủ, giúp cho việc chuyển đổi giữa Houdini và Maya trở nên đơn giản.
“Cực dễ chuyển đổi khi bạn thực hiện chiếu sáng từ cái này sang cái khác và các công cụ Redshift bạn sử dụng bên trong là như nhau”, theo Rüdiger giải thích. “Các trình tạo bóng giống nhau, các cài đặt cho renderer (render engine) là như nhau, các cài đặt cho đèn của bạn đều giống nhau. Vì vậy, tôi thấy nó thực sự có ích. Bạn thậm chí có thể xuất các proxy Redshift từ một phần mềm và sử dụng chúng trong phần mềm khác, điều này thực sự tiện lợi”.
Đây là một bước nhảy vọt về mặt khả năng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau. Như Rüdiger nói, khi bạn tham gia vào thì nó không giống như kiểu: “Hmm, cái này thật lạ lẫm”. Tất cả đều rất quen thuộc và sự tích hợp giữa các ứng dụng lại được cải thiện mỗi khi phiên bản mới được ra mắt. Điều đó thực sự hữu ích khi bạn sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau.
Nếu không có Redshift, nhóm khó sẽ có thể gia tăng các chi tiết thực tế của “Penny Xmas” một cách nhanh chóng và dễ dàng, theo như Rüdiger giải thích: “Chúng tôi sử dụng CGI cho các đồ vật như cái bàn mà người mẹ đang ngồi. Ban đầu, chúng tôi định dùng một cái bàn thật để có những bức ảnh cận cảnh. Mô hình cái bàn khách nhỏ, vì vậy khi chúng tôi chụp với một chiếc máy ảnh DSLR lớn, đôi khi các bức ảnh không xuất hiện đúng cách. Thật dễ dàng để tạo ra nó hoàn toàn trong CGI”.
Không còn nỗi lo về tóc
Một trong những cảnh khó nhất trong hoạt hình là khi con gấu trắng xuất hiện – đây là lúc mà tốc độ và tính linh hoạt của Redshift vô cùng có ích với đội nhóm của Glassworks. “Tôi vừa mới tạo ra một nhân vật với feedback của khách hàng, tôi đã cố gắng để làm cho mọi thứ có vẻ kịch tính hơn để phù hợp với phong cách của nhân vật người mẹ. Khi họ đặt một mớ lông lên trên con gấu, tôi có cảm giác “bùm”, đúng rồi, thế là xong!” Hugo giải thích.
Darren xây dựng trên thiết kế hình ảnh của con gấu: “Hugo đã tạo ra một ngôn ngữ thiết kế theo cách mà các nhân vật cảm thấy chuẩn phong cách và con gấu Bắc Cực cần phải phù hợp với phần còn lại của môi trường mà chúng tôi đã thiết kế cho các nhân vật. Vì vậy, chúng tôi cần phải tạo ra cảm giác như con gấu là một phần của cả thế giới nghệ thuật”.
Tóc luôn là một vấn đề đối với CGI, nhưng đội nhóm tại Glassworks biết rằng đó không phải là vấn đề với họ vì họ tự tin với năng lực của Redshift. “Khi chúng tôi nói về gấu Bắc cực và một hệ thống tóc từ đầu trong quá trình phát triển dự án, thực sự chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để thảo luận về phong cách mà chúng tôi sẽ hướng tới”, ông Rüdiger phác thảo tình hình.
“Trong một thời gian dài, một cách tiếp cận được đưa ra là chúng ta thậm chí sẽ không sử dụng tóc hoặc hệ thống tóc, mà sử dụng nhiều đất sét trên tất cả mọi thứ mô tả về tóc. Đó không phải là một quyết định mang tính kỹ thuật, mà là một sự lựa chọn về mặt phong cách. Chúng tôi đã suy nghĩ nhiều về ý tưởng này và cũng thử nghiệm một số thứ nhất định trong ZBrush, và đến cuối cùng, chúng tôi đã quyết định làm tóc thật, bởi vì chúng tôi cảm thấy nó sẽ thể hiện tốt hơn với bối cảnh thực và vật liệu thực của chúng tôi”.
“Đến một lúc nào đó thì chúng tôi nói: “Có vấn đề gì với tóc thật? Tại sao chúng ta không dùng tóc thật, tóc thật cũng hay mà, đúng không? Chúng ta đừng để kỹ thuật cản trở, hãy đưa ra một quyết định nghệ thuật”.
“Tôi nghĩ là tính đến thời điểm đó, Redshift cho phép ta làm những việc đó dễ dàng hơn bây giờ nhiều, Darren giải thích. Một vài năm trước đây, phản ứng khi nhắc đến tóc là, “Ồ, bạn có thể có một cái gì đó ở phía background… một chút lông tóc gì đó nếu muốn, nhưng sẽ mất năm ngày mới kết xuất xong”. Như Rüdiger đã nói, dùng kiểu tóc gì là lựa chọn về phong cách nghệ thuật, chứ không phải là kỹ thuật.
Giảm thời gian kết xuất
Lợi thế chính của việc sử dụng định dạng đa phương tiện với Redshift có nghĩa là thời gian kết xuất (render) đã giảm đi rất nhiều so với việc toàn bộ phim được tạo bằng CG. “Chúng tôi kết xuất các nhân vật, chứ không kết xuất toàn bộ cảnh CGI trong phim”. Rüdiger cho biết. “Bạn có thể tưởng tượng trong một cảnh toàn, nhân vật mà bạn thể hiện không quá lớn. Tất cả chúng ta đều có card đồ họa tốt trong các máy tính của mình, cũng như một farm cỡ trung bình, và chúng ta xử lý được vấn đề này”.
Kết xuất là một trong những khía cạnh mà Rüdiger và Darren ít quan tâm nhất. Nhóm nghiên cứu biết rằng vì hoạt hình là một chuỗi hình dài, sẽ có rất nhiều kết xuất, nhưng họ không lo lắng gì về tốc độ nhanh chậm của chúng hết.
“Tôi nghĩ điều hay ho với Redshift là trong khi chúng tôi thực sự quay các tiểu cảnh, thì bộ phim hoạt hình chạy trong studio”, Darren nói. “Hầu như từ khi chúng tôi thiết lập bối cảnh xong và về studio thì chúng tôi đã có thể bắt đầu xem lại bản xem trước và bắt đầu nhận ra các thiết lập và giao diện thực sự hữu ích, vì nhờ vào nó, khách hàng rất tin tưởng chúng tôi bởi họ được tận mắt thấy mọi thứ rất nhanh”.
“Chu trình này đang trở nên nhanh hơn, vì vậy bạn có thể nhận được một cái gì đó gần với sản phẩm cuối cùng trước mặt khách hàng của bạn sớm hơn”, ông nói thêm.
Dưới “mái nhà” của Redshift HDRI
Rüdiger đã nêu bật một tính năng chưa từng thấy của Redshift, thứ giúp anh ta tích hợp rất nhiều vào các nhân vật hành động trực tiếp: “Tôi nghĩ cách mà mái vòm ánh sáng được Redshift triển khai và các tùy chọn mà nó mang lại cho bạn thực sự rất tuyệt. Ý tôi là cách bạn có thể nhìn thấy môi trường của mình, cách mà bạn có thể hoán đổi nền vì bạn có thể muốn kết xuất với môi trường của mình hoặc với cảnh quay làm nền. Bạn có một công cụ cho phép bạn thiết lập toàn bộ ánh sáng HDRI cho cảnh quay của bạn”.
Rüdiger tin bạn có thể nói rằng Redshift đã được phát triển bởi những người làm việc trong ngành, vì các công cụ đã được phát triển phù hợp để giải quyết các vấn đề thực tế. “Redshift có tất cả những gì bạn muốn có”, ông nói. “Với Redshift bạn không cần phải giới hạn bản thân. Tất nhiên bạn sẽ không nghịch ngợm để bật tắt những công tắc trong Redshift, nhưng nếu cảnh phim yêu cầu thì bạn chỉ cần bật nút lên và không cần lo gì nữa”.
Kết
Với cách xử lý đa phương tiện, đội ngũ của Glasswords Amsterdam đã tạo ra được những cảnh quay tuyệt vời và hơn thế nữa, những lựa chọn sáng tạo ra mang đến những khoảnh khắc độc đáo cho những thành viên của dự án. “Đó là một bầu không khí hữu hảo trong buổi chụp hình với các khách hàng của chúng tôi”, Rüdiger nhớ lại. “Vào một buổi tối, trong cảnh Giáng sinh, chúng tôi có tất cả mọi người từ cơ quan ngồi trên trường quay, với súng keo nóng trong tay để cùng gắn bọt trắng vào nhà. Mọi người đều xắn tay vào, đó là một bầu không khí tuyệt vời và cực kỳ ngọt ngào cho tất cả chúng tôi”.
Redshift là renderer (render engine) đầu tiên trên thế giới được phát triển để tập trung hoàn toàn vào việc tăng tốc GPU. Redshift giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của việc render GPU chất lượng cao. Được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân và studio sáng tạo ở mọi quy mô, Redshift cung cấp một bộ các tính năng mạnh mẽ và tích hợp với các ứng dụng CG tiêu chuẩn công nghiệp. iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng Redshift sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Điều này sẽ giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com
Trương Anh Minh
Nỗi lo về tóc chắc ai cũng đã từng nếm trải, mà tôi thấy Redshift xử lý tốt thế nhỉ
Tuấn Đô
Đừng ảo tưởng nữa, tốt mất thì tốt nhưng giờ nhiều cty cạnh tranh với cách xử lý tốt hơn nhanh hơn cơ, Dạo gần đây nhiều người phản ánh về Redshift lắm
Quoc Le
Redshift tới tháng 4/2020 vẫn là the best của GPU renderer nha.