March 6, 2025 Yen Lily

Cách kết xuất tóc bằng Ornatrix cho Redshift

Ornatrix là một plugin mạnh mẽ dành cho việc tạo tóc, lông và lông vũ, được hỗ trợ bởi nhiều phần mềm và trình kết xuất 3D nổi tiếng, bao gồm cả Redshift. Nếu bạn sử dụng Ornatrix với Redshift, bạn không cần phải chuyển đổi tóc thành lưới hoặc đường cong và có thể đưa trực tiếp vào Redshift để kết xuất. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và bộ nhớ và tạo ra kết quả đẹp hơn, đặc biệt là khi sử dụng cùng với trình đổ bóng tóc của riêng Redshift. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu một số bước để kết xuất tóc bằng Ornatrix cho Redshift.

Đổ bóng tóc Ornatrix bằng Redshift

Màu theo từng sợi

Bạn có thể tạo các trình đổ bóng tóc phức tạp bằng cách thêm các biến thể màu sắc và kết cấu, vì UVs và Curved IDs sẽ được tự động xuất từ Ornatrix sang Redshift. Bạn cũng có thể sử dụng tiện ích Hair Random Color texture để ngẫu nhiên hóa bản đồ màu sắc hoặc kết cấu trên tất cả các sợi tóc bằng cách sử dụng dữ liệu curve ID do Ornatrix cung cấp.

Nếu bạn chỉ nhấn kết xuất mà không dùng tiện ích, kết quả sẽ như thế này:

Để thêm các biến thể màu sắc cho tóc, hãy thử kết nối texture tiện ích “Hair Random Color” với đầu vào Diffuse Color của trình đổ bóng tóc:

Sau đó, bạn điều chỉnh mức độ Hue, Saturation và Value, bạn sẽ có được hiệu ứng này:

Hair Position

Bạn có thể sử dụng tiện ích Hair Position để lấy vị trí dọc theo các sợi tóc. Điều này sẽ cho phép bạn tạo kết cấu cho tóc từ gốc đến ngọn, thêm hiệu ứng chuyển màu và các hiệu ứng khác.

Bạn có thể thấy các node bên dưới, nơi chúng ta sử dụng Redshift Ramp Texture để thêm chuyển màu dọc theo các sợi tóc. Node Hair Position phải được kết nối với đầu vào Uv Coord của node Ramp Texture:

Sau đó, bạn kết nối Ramp Texture với kênh Diffuse Color của trình đổ bóng tóc hoặc bất kỳ đầu vào nào khác mà bạn muốn kiểm soát bằng cách sử dụng Ramp Texture, bạn sẽ có kết quả này:

Chống răng cưa cho tóc

Bạn có thể giảm các vấn đề về răng cưa, nhiễu và artifact bằng cách sử dụng tùy chọn Hair Min pixel width. Tùy chọn này sẽ giúp bạn làm dày và thêm một số độ trong suốt cho các sợi tóc tại thời điểm kết xuất.

Đi đến Render Settings > Optimization tab > mở rộng phần Hair Min pixel width > đánh dấu vào hộp kiểm “Enable” để kích hoạt tùy chọn này. Bạn nên nhớ chọn Redshift làm công cụ kết xuất hiện tại.

Đổ bóng lông vũ

Toán tử Mesh From Strands có thể tạo lông vũ và bạn có thể tạo họa tiết cho chúng một cách dễ dàng. Bạn có thể tạo lưới kết quả với nhiều bộ UV tùy theo nhu cầu để tạo lớp họa tiết. Trong ví dụ sau, chúng ta sẽ khám phá cách sử dụng Mesh From Strands và các bộ UV khác nhau để tạo họa tiết lông vũ.

Tạo lưới lông vũ

Bạn có thể thêm Mesh From Strands ở cấp cao nhất của ngăn xếp tóc. Nó sẽ chuyển đổi lông của bạn thành lưới nhưng mọi toán tử trong Mesh From Strands vẫn ảnh hưởng đến các lưới. Bạn cũng có thể thêm Change Width để xác định hình dạng của lông vũ bằng cách sử dụng ramp curve. Nhưng vì chúng ta sẽ sử dụng bản đồ alpha để xác định hình dạng của lông vũ nên chúng ta không cần phải vẽ hình dạng tùy chỉnh, chỉ cần dùng số lượng Width để tăng chiều rộng của các mặt phẳng theo ý muốn:

Tạo UVs

Chúng ta cần ít nhất hai kênh UV để tạo kết cấu phù hợp: Một kênh UV nơi lông vũ thừa hưởng UV từ lưới phân phối, giúp chúng ta tạo kết cấu lông vũ với cùng kết cấu như lưới phân phối. Một kênh UV theo từng sợi để tạo kết cấu cho các mặt phẳng đa giác từ gốc đến ngọn, giúp chúng ta áp dụng kết cấu lông vũ alpha trên cơ sở theo từng sợi.

Để tăng kênh UV lên hai, hãy quay lại Mesh From Strands. Trong tab UV Mapping, hãy tăng Map Channel Count lên 2:

Đối tượng tóc hiện có hai thẻ UVW. Bạn hãy sử dụng tham số Selected Map Channel để chọn giữa hai kênh. Mapping Type của kênh đầu tiên là kênh đến One UV tại mỗi đỉnh theo mặc định, cho phép các lông vũ kế thừa UV từ lưới phân phối. Nếu bạn sử dụng Selected Map Channel để chọn kênh thứ hai, hãy để Mapping Type của kênh này như hiện tại nhưng bật hộp kiểm Per-Strand Coordinates.

Liên kết các kết cấu với UV

Bây giờ các UV đã sẵn sàng, chúng ta tiến hành liên kết từng kênh với một kết cấu khác nhau. Bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Thêm vật liệu Redshift vào đối tượng tóc và mở nó bằng Redshift Shader Graph. Chúng ta sẽ liên kết một kết cấu với mỗi kênh: Một bản đồ alpha lông vũ và một bản đồ màu kết cấu. Thêm hai nút kết cấu và tải bất kỳ bản đồ alpha nào cho một lông vũ. Trong trường hợp này, alpha từ kết cấu được trích xuất bằng RS Color Splitter. Cuối cùng, bạn đi đến phần UV của nút kết cấu của bản đồ alpha và viết tên của kênh Per-Strand UV đã tạo trước đó, trong trường hợp này là channel2:

Bạn có thể làm tương tự khi kết nối kết cấu màu, nhưng tên thì bạn nên liên kết nó với kênh một để lấy màu từ lưới phân phối. Nếu bạn khởi chạy kết xuất, kết quả sẽ như thế này:

Bạn có thể sử dụng Ornatrix cho Redshift trên iRender không?

Bạn đương nhiên có thể sử dụng Ornatrix cho Redshift trên máy chủ từ xa của iRender. Tại iRender, chúng tôi cung cấp cho bạn hệ thống máy chủ cấu hình cao và hiệu suất cao để phục vụ kết xuất 3D, AI Training, VR & AR, mô phỏng, v.v. Chúng tôi tin rằng các hoạt động thiết kế và sáng tạo là riêng tư và cá nhân mà chỉ những người nghệ sĩ như bạn mới biết mình muốn gì.

Cùng xem tại sao RTX 4090 vẫn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho Redshift nhé: GPU hàng đầu cho Redshift, Octane và V-Ray trong năm 2023 và So sánh hiệu suất khi sáng tạo nội dung của RTX 4090 vs RTX 6000 Ada vs RTX A6000.

Bạn có thể tạo máy trống, sau đó cài đặt Ornatrix và các phần mềm render hoặc 3D trên máy chủ của chúng tôi (chỉ vào lần đầu bạn kết nối máy), thêm license, điều chỉnh project và tự mình kết xuất.

Hãy cùng xem qua vài video benchmark cho Redshift mà chúng tôi đã test với RTX4090:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đặc biết, nếu như bạn sử dụng Cinema 4D và Redshift, bạn có thể kết nối với máy chủ từ xa của chúng tôi mà không cần cài đặt hai phần mềm hay renderer. iRennder hiện đã có lựa chọn cài đặt sẵn Cinema 4D và Redshift, cung như cung cấp một license miễn phí cho các user.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và tận hưởng  ưu đãi 100% bonus cho lần nạp đầu tiên của user mới. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn và hình ảnh: ephere.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116