February 28, 2025 hanght

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine với iRender

Hoạt hình là một khía cạnh cơ bản của việc kể chuyện và chơi trò chơi điện tử, cho phép các nhân vật, vật thể và môi trường trở nên sống động. Với bộ công cụ và tính năng mạnh mẽ, Unreal Engine đã khẳng định mình là một trong những nền tảng hàng đầu để tạo ra các hoạt hình tuyệt đẹp và hấp dẫn. Cho dù bạn đang làm việc trên các chuyển động của nhân vật, các đoạn cắt cảnh có độ chi tiết cao hay môi trường trò chơi năng động, Unreal Engine có thể biến tầm nhìn sáng tạo của bạn thành hiện thực. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ khám phá quy trình tạo hoạt hình trong Unreal Engine, từ thiết lập ban đầu và nhập mô hình 3D cho đến tạo hoạt hình phức tạp và kết hợp chúng một cách liền mạch. Cho dù bạn là một nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm hay là người mới muốn khám phá thế giới hoạt hình trò chơi, blog này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc và kiến ​​thức cần thiết để nâng cao các dự án của bạn bằng hoạt hình hấp dẫn.

Hãy cùng thảo luận với iRender!

Hoạt hình trong Unreal Engine

Các loại hoạt hình

  • Hoạt hình xương: Thường được sử dụng cho các nhân vật và sinh vật, hoạt hình xương liên quan đến việc tạo lưới với cấu trúc xương. Hoạt hình được tạo ra bằng cách thao tác xương của bộ xương để tạo ra các chuyển động chân thực.
  • Hoạt hình đỉnh: Kỹ thuật này liên quan đến việc tạo hoạt hình trực tiếp cho các đỉnh của lưới, không cần bộ xương. Kỹ thuật này thường được sử dụng cho các hiệu ứng độc đáo, như hoạt hình biểu cảm khuôn mặt hoặc các yếu tố môi trường.
  • Hoạt hình mục tiêu biến đổi: Thường được sử dụng cho hoạt hình khuôn mặt, mục tiêu biến đổi cho phép chuyển đổi mượt mà giữa các hình dạng khác nhau của lưới, cho phép biểu cảm và chuyển động chi tiết.
  • Hoạt hình thủ tục: Thay vì các khung hình chính được xác định trước, hoạt hình thủ tục tận dụng các thuật toán để tạo chuyển động thời gian thực, chẳng hạn như mô phỏng vật lý hoặc chuyển động của nhân vật dựa trên đầu vào.

Công cụ hoạt hình trong Unreal Engine

  • Bản thiết kế hoạt hình: Đây là các bản thiết kế chuyên biệt quản lý hoạt hình cho một nhân vật hoặc đối tượng. Chúng cho phép logic phức tạp, pha trộn và chuyển đổi giữa các hoạt hình khác nhau dựa trên các thông số như tốc độ hoặc hướng.
  • Blend Spaces: Một tính năng mạnh mẽ cho phép các nhà phát triển pha trộn các hoạt ảnh dựa trên các đầu vào như hướng di chuyển và tốc độ. Điều này tạo ra các chuyển tiếp mượt mà giữa các hoạt ảnh, giúp các nhân vật phản ứng nhanh hơn.
  • Sequencer: Một công cụ điện ảnh cho phép kiểm soát chi tiết các hoạt ảnh, chuyển động của máy quay và thời gian. Công cụ này lý tưởng để tạo các đoạn cắt cảnh, sự kiện theo kịch bản và thậm chí là các chuỗi hoạt ảnh phức tạp.
  • Control Rig: Một tính năng cho phép các nhà làm phim hoạt hình tạo các giải pháp lắp ráp tùy chỉnh trực tiếp trong Unreal Engine, tạo điều kiện kiểm soát trực quan các hoạt ảnh của nhân vật mà không cần phần mềm bên ngoài.

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine với iRender 1

Nguồn: Unrealengine

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine

Hoạt hình ngụ ý chuyển động, nhưng nó có thể bao gồm các loại chuyển động khác nhau. Bất cứ thứ gì có thể chuyển động đều có thể được hoạt hình hóa, nhưng các loại chuyển động/chuyển động khác nhau có thể khác nhau về độ phức tạp và yêu cầu. Cũng có thể hoạt hình hóa những thứ không chuyển động trong đời thực.

Thiết lập Nhân vật

Nhân vật là một trong những loại hoạt hình phổ biến nhất giúp con người, động vật và đồ vật trở nên sống động. Thể loại này cũng có thể bao gồm bất kỳ thứ gì chuyển động giống như con người hoặc động vật, chẳng hạn như rối, rô bốt và quái vật. Mặc dù hoạt hình nhân vật có lẽ là loại bạn đã thấy nhiều nhất, nhưng nó cũng có thể là loại khó tạo nhất. Trước hết, một hình ảnh 3D của một con người hoặc động vật sống cần phải biến dạng (uốn cong và duỗi ra) ở các khớp như khuỷu tay và đầu gối, thường đòi hỏi phải đặt một bộ xương vô hình bên trong nhân vật để điều khiển nó. Nhân vật có thể nhìn thấy được gọi là da, và bộ xương cùng các điều khiển của nó được gọi là giàn. May mắn thay, việc lột da, giàn và hoạt hình dễ hơn nhiều so với năm đến mười năm trước, với các công cụ mới được phát hành thường xuyên.

Sau khi mô hình nhân vật của bạn được nhập, hãy nhấp chuột phải vào Trình duyệt nội dung, đi đến Hoạt hình và tạo Bản thiết kế hoạt hình.
Chọn bộ xương liên quan đến mô hình nhân vật của bạn khi được nhắc.
Mở Bản thiết kế hoạt hình và thiết lập AnimGraph để xác định cách hoạt hình sẽ hòa trộn.

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine với iRender 2

Nguồn: Unrealengine

Tạo Assets

Trước khi tạo, hãy đảm bảo assets của bạn có định dạng phù hợp, chẳng hạn như FBX, thường được sử dụng cho lưới xương và dữ liệu hoạt ảnh. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm mô hình hóa 3D (như Blender, Maya hoặc 3ds Max), hãy đảm bảo:

  • Lưới xương được xuất chính xác cùng với bộ xương và hoạt ảnh của chúng.
  • Các điểm gốc được thiết lập để căn chỉnh với hệ tọa độ của Unreal (trục Z hướng lên).
  • Sử dụng quy ước đặt tên phù hợp để dễ dàng nhận dạng sau này.
  • Khởi chạy Unreal Engine và mở dự án hiện tại của bạn nơi bạn muốn nhập tài sản. Bạn cũng có thể tạo dự án mới nếu cần.

Tạo bản thiết kế hoạt hình

Tạo bản thiết kế hoạt ảnh trong Unreal Engine là bước thiết yếu để kiểm soát và quản lý hoạt ảnh nhân vật. Bản thiết kế hoạt ảnh cho phép bạn triển khai các hành vi hoạt ảnh phức tạp, quản lý trạng thái và pha trộn hoạt ảnh dựa trên chuyển động và hành động của nhân vật.

  • Nhấp chuột phải vào Trình duyệt nội dung và đi tới Hoạt ảnh > Bản thiết kế hoạt ảnh.
  • Chọn Bộ xương cho nhân vật của bạn và nhấp vào “OK”.
  • Mở Bản thiết kế hoạt hình và bạn sẽ thấy hai khu vực chính: Biểu đồ hoạt hình và Biểu đồ sự kiện.

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine với iRender 3

Nguồn: Unrealengine

Tạo Animation Montage

Animation Montage trong Unreal Engine là công cụ mạnh mẽ cho phép bạn quản lý các chuỗi phức tạp và hành động cụ thể cho nhân vật của mình, chẳng hạn như các đòn tấn công, biểu tượng cảm xúc hoặc bất kỳ hoạt ảnh đặc biệt nào không phù hợp với sự pha trộn thông thường của Animation Blueprint hoặc State Machine. Sau đây là hướng dẫn từng bước về cách tạo và sử dụng Animation Montage trong Unreal Engine:

  • Bước 1: Chuẩn bị Animation của bạn
  • Bước 2: Tạo Animation Montage
  • Bước 3: Cấu hình Animation Montage
  • Bước 4: Thêm Notify (Tùy chọn)
  • Bước 5: Thiết lập Montage trong Character Blueprint

Cách tạo hoạt hình trong Unreal Engine với iRender 4

Nguồn: unrealengine

Bắt đầu tạo hoạt hình và dựng cảnh của bạn

Bây giờ bạn đã có mọi thứ cần thiết để bắt đầu làm việc nghiêm túc với dự án hoạt hình của mình. Thiết lập các công cụ của bạn cho tốc độ khung hình và độ phân giải bạn đã chọn và bắt đầu làm việc. Sử dụng bảng phân cảnh và tài liệu tham khảo của bạn để hướng dẫn công việc của bạn trong suốt dự án. Phương pháp thông thường là làm việc trên một cảnh tại một thời điểm và ghép tất cả lại với nhau sau đó, trong giai đoạn chỉnh sửa.

Việc sử dụng hoạt hình 3D yêu cầu bạn phải dựng từng khung hình của hoạt hình, nghĩa là biến những gì bạn thấy trên màn hình máy tính thành các tệp hình ảnh riêng lẻ mà máy tính có thể tạo thành phim. Tùy thuộc vào phần mềm bạn sử dụng và độ phức tạp của các cảnh, quá trình này có thể mất từ ​​​​vài phút đến vài ngày. Đảm bảo dựng các cảnh ở độ phân giải cần thiết cho nền tảng bạn đã chọn. Các chuyên gia thường dựng từng khung hình thành tệp hình ảnh riêng của nó, sau đó kéo các khung hình lại với nhau trong giai đoạn chỉnh sửa để tạo thành một bộ phim. Thực hành này có nghĩa là nếu bất kỳ khung hình nào không như mong đợi trong trình kết xuất truyền thống, bạn chỉ cần kết xuất lại khung hình đó sau khi khắc phục sự cố, thay vì phải kết xuất lại toàn bộ chuỗi.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho Unreal Engine

iRender cung cấp các máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Chúng tôi cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh mẽ nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3,9 – 4,2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, RAM 256GB và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Với nhiều loại máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình kết xuất.

Chúng tôi có nhiều gói máy chủ, từ GPU đơn đến nhiều GPU. Đối với phần mềm dựng hình thời gian thực như Unreal Engine, chúng tôi đề xuất máy chủ 3S của chúng tôi với phần cứng cao cấp như CPU ​​AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp 3,9 GHz, lõi 16, luồng 32. RAM 256 GB Lưu trữ NVMe SSD 2 TB và Card màn hình RTX4090.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

Trong tháng này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối v ới sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).

Ngoài ra, iRender đang có chương trình ‘Tăng tốc dự án tiếp theo của bạn:

  • Tặng 100% bonus cho tất cả các giao dịch từ $1500
  • Tặng 50% cho tất cả các giao dịch từ $575

Chương trình sẽ được áp dụng từ ngày 15 tháng 2 đến ngày 28 tháng 2 năm 2025. Tôi hy vọng bạn sẽ không bỏ lỡ chương trình này để chúng tôi có thể tiếp tục làm việc trong tương lai.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

 

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

 

Nguồn tham khảo: unrealengine.com

, , , , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116