October 18, 2024 hanght

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật 3D trong Maya

Đối với các nhà thiết kế đồ họa, việc tạo tóc và lông chân thực cho các mô hình 3D trong Maya có thể vừa là một công việc khó khăn vừa là một công việc thỏa mãn. Mặc dù tóc và lông có thể mang lại cho các nhân vật của bạn rất nhiều cá tính, chi tiết và tính chân thực, nhưng chúng cũng phải được lên kế hoạch, tạo mô hình, tạo kết cấu và kết xuất cẩn thận. Blog này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng trình kết xuất Arnold và các công cụ XGen Interactive Grooming trong Maya để tạo tóc và lông.

Hãy bắt đầu nào!

Tổng quan về tóc và lông trong Maya

Maya là phần mềm đồ họa và hoạt hình 3D chuyên nghiệp do Autodesk phát triển. Maya được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp giải trí, phim ảnh, truyền hình và trò chơi để tạo đồ họa 3D, hoạt hình, hiệu ứng đặc biệt, mô phỏng và nhiều ứng dụng khác.

Trong Maya, “lông” và “tóc” đều được sử dụng để tạo mô phỏng thực tế và phức tạp. Khi được sử dụng cùng nhau, chúng có thể tạo ra các nhân vật chi tiết và chân thực. Lông tạo ra ria mép, lông mày và các đặc điểm khuôn mặt khác, trong khi tóc được sử dụng cho kiểu tóc chính của nhân vật. Trong hệ thống Lông và Tóc của Maya, người dùng có thể kiểm soát độ dài, hình dạng, màu sắc và kết cấu của các đặc điểm này. Điều này cho phép kiểm soát và tính chân thực hơn trong quá trình hoạt hình. Các nghệ sĩ kỹ thuật số có thể sử dụng các công cụ này để đưa nhân vật của họ vào cuộc sống theo cách chi tiết và chân thực hơn.

Maya cho phép bạn tạo lông và tóc ngắn tự đổ bóng chân thực trên các mô hình bề mặt NURBS, đa giác và phân chia nhiều bề mặt.

Hãy cân nhắc sử dụng các công cụ và trình điều chỉnh dựa trên cọ chải tương tác XGen để tạo và tạo kiểu tóc, lông và lông vũ cho các nhân vật.

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật trong Maya 1

Nguồn: CG TUTORIAL – CGRecord

Giới thiệu tool XGen Interactive Grooming

XGen Interactive Grooming là một công cụ mạnh mẽ trong Autodesk Maya cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa tóc, lông và bất kỳ kiểu tóc nào trực tiếp trong khung nhìn Maya một cách dễ dàng và linh hoạt. Đây là một công cụ tuyệt vời để tạo tóc và lông tự nhiên và chân thực cho nhân vật hoặc mô hình 3D của bạn. Interactive Grooming là một chế độ của XGen cho phép bạn điêu khắc và tạo kiểu tóc và lông trực tiếp trên nhân vật của mình bằng cọ và công cụ sửa đổi. Để sử dụng XGen Interactive Grooming, bạn cần có một lưới đa giác làm cơ sở cho tóc hoặc lông của mình, sau đó tạo một mô tả xác định các thông số của tóc hoặc lông của bạn. Bạn có thể truy cập các công cụ XGen Interactive Grooming từ menu Generate hoặc kệ XGen.

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật trong Maya 2

Nguồn: The Gnomon Workshop

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật 3D trong Maya

Tạo mẫu tóc và lông

Bước đầu tiên để tạo mẫu tóc và lông trong Maya là tạo mẫu hình dạng và độ dài của tóc hoặc lông bằng cọ XGen Interactive Grooming. Bạn có thể sử dụng các cọ khác nhau để tạo các hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn như tạo khối, uốn cong, cắt, nhiễu và rẽ ngôi. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ sửa đổi để thêm nhiều biến thể và chi tiết hơn cho tóc hoặc lông, chẳng hạn như mật độ, chiều rộng, màu sắc và nhiễu. Bạn có thể xem trước tóc hoặc lông trong khung nhìn bằng cách sử dụng cài đặt Đầu ra xem trước XGen.

Bạn có thể tạo bản đồ khối tóc và lông bằng công cụ sửa đổi Khối. Công cụ sửa đổi Khối cho phép bạn tạo các vùng trên bề mặt kéo các đầu spline lại với nhau để tạo thành các khối.

Khi tạo bản đồ khối, hãy xác định:

  • Vị trí của các khối và hướng dẫn khối bằng cách sử dụng bản đồ điểm.
  • Các khu vực mà mỗi hướng dẫn khối ảnh hưởng bằng cách sử dụng bản đồ Ptex, bản đồ vùng hoặc bản đồ khối khác.
  • Nhóm các thuộc tính bằng cách sử dụng các điều khiển thanh trượt, bản đồ Ptex hoặc biểu thức. Sử dụng các phương pháp này để thiết lập độ mạnh của nhóm, nhiễu và nhiều yếu tố khác.

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật trong Maya 3

Nguồn: CG Channel

Tạo kết cấu tóc và lông

Bạn có thể sử dụng XGen Expression Editor để tạo các biểu thức tùy chỉnh cho các thuộc tính của mình, chẳng hạn như màu sắc, chiều rộng. Ngoài ra, bạn có thể tô màu bản đồ cho các thuộc tính của mình, chẳng hạn như màu sắc, chiều rộng bằng cách sử dụng bản đồ XGen Interactive Grooming. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ XGen Interactive Grooming Paint Effects để chuyển đổi bản đồ của mình thành các nét Paint Effects, mà bạn có thể chỉnh sửa thêm bằng các công cụ Paint Effects.

Render tóc và lông

Render tóc và lông ở chế độ 3D là giai đoạn quan trọng để đạt được độ chân thực trong các sợi được mô hình hóa. Arnold là trình kết xuất chất lượng cao hỗ trợ tóc và lông XGen gốc. Bạn có thể sử dụng Arnold Render Settings để điều chỉnh các cài đặt cho tóc và lông của mình, chẳng hạn như mẫu, khử răng cưa, đổ bóng tóc và AOV. Bạn cũng có thể sử dụng Arnold Render View để xem trước tóc và lông của mình theo thời gian thực và điều chỉnh các cài đặt khi cần. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các hiệu ứng hậu xử lý như độ bóng, độ sâu trường ảnh và độ mờ chuyển động cho tóc và lông của mình bằng cách sử dụng Arnold Render Filters.

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật trong Maya 4

Nguồn: Autodesk Forums

Mẹo hữu ích

Điều quan trọng là phải tuân theo một số hướng dẫn và phương pháp hay nhất khi tạo tóc và lông trông chân thực trong Maya. Ví dụ, hãy kiểm tra hình dạng, sắc thái và chuyển động của tóc và lông thực tế bằng cách sử dụng ảnh và phim tham khảo. Ngoài ra, các lớp và nhóm có thể giúp sắp xếp các mô tả và trình sửa đổi.

Hơn nữa, hướng và sự phân tán của lông và tóc có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng các vùng và hướng dẫn. Hơn nữa, các thuộc tính có thể được tạo để thay đổi và tương phản bằng cách sử dụng mặt nạ và biểu cảm. Các cài đặt trước cho phép bạn lưu và tải các kiểu và cài đặt, trong khi các lớp điêu khắc XGen Interactive Grooming cho phép bạn lưu trữ và chỉnh sửa nhiều phiên bản tóc và lông của mình.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây tốt nhất của Maya

Nếu bạn đang tìm kiếm một trang kết xuất hoặc giải pháp kết xuất đám mây cho quy trình Maya của mình, thì iRender là lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể sử dụng (các) máy trạm từ xa mà chúng tôi cung cấp tại iRender giống như một máy tính thông thường.

iRender cung cấp các máy chủ chuyên dụng có cấu hình cao (máy tính/máy vật lý) được tối ưu hóa đặc biệt cho kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát được (các) máy chủ mà bạn thuê thông qua ứng dụng Remote Desktop. Do đó, bạn có thể tùy chỉnh môi trường làm việc sáng tạo của mình theo ý muốn. Nói tóm lại, máy chủ của iRender giống như máy tính của bạn trên đám mây có thể truy cập ngay lập tức trên mọi thiết bị. Bạn sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh của nó cho mọi việc. iRender cung cấp các tính năng hữu ích giúp bạn chuyển đổi giữa các cấu hình của máy chủ mà không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì. Bạn thậm chí có thể chạy đồng thời nhiều máy chủ để tăng tốc độ kết xuất mà không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Maya thường đi kèm với các công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold, v.v. Dù có sử dụng bất kỳ công cụ kết xuất nào trong số đó hay không, bạn vẫn có thể tìm thấy gói phù hợp tại iRender. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng Maya với Redshift, bạn có thể truy cập vào máy chủ từ xa của chúng tôi và sử dụng 1 license Redshift của chúng tôi miễn phí. Đối với Maya, vui lòng cài đặt và sử dụng giấy phép của bạn để tự kết xuất.

Gần đây, chúng tôi đã phát hành máy chủ 9S (8 cards 4090). Bạn có thể tham khảo cấu hình của nó và một số cấu hình khác tại đây. Đây là máy chủ mạnh mẽ mới nhất của iRender:

Hãy xem tốc độ khi kết xuất với cảnh Maya trên máy 8 cards RTX 3090:

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

Trong tháng 10 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).

Hơn nữa, tháng này chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt cho mùa lễ Halloween. Bạn có thể thỏa sức render trên máy chủ của chúng mà không cần băn khoăn về chi phí:

  • Tặng 50% bonus cho tất cả các giao dịch từ 575$
  • Tặng 100% bonus cho tất cả các giao dịch từ 1500$

Những tips để tạo tóc và lông chân thực cho nhân vật trong Maya

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

, , , , , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116