August 17, 2024 Lynn Nguyen

Tăng tốc hoạt ảnh với ML Deformer mới trong Maya 2025.2

Maya 2025.2 – phiên bản mới nhất của phần mềm 3D dành cho hiệu ứng hình ảnh, hoạt hình và phát triển trò chơi đã được Autodesk phát hành. Ngoài ra, còn có Maya Creative 2025.2, phiên bản rút gọn của phần mềm. Bản cập nhật này còn bổ sung Machine Learning (ML) Defomer cho phép người dùng ước tính hiệu quả các biến dạng phức tạp và tăng tốc hoạt ảnh, block, hoặc cảnh đám đông. Vậy, ML Deformer trong Maya 2025.2 này có gì mới? Hãy cùng iRender tìm hiểu trong bài viết này nhé!

ML Deformer ước tính các biến dạng của các rig phức tạp

ML Deformer mới của Maya 2025.2 sử dụng công nghệ học máy Machine Learning để ước tính các biến dạng phức tạp, tạo ra kết quả tương tác nhanh chóng. Công cụ này cho phép các họa sĩ hoạt hình sử dụng các rig nhân vật phức tạp và đào tạo một deformer để biểu diễn các biến dạng và hành động mà chúng tạo ra dựa trên lưới nhân vật (character mesh). Sau đó, người dùng có thể làm việc tương tác với các phép ước tính nhờ học máy này trước khi quay lại bản gốc khi kết xuất.

Tuy nhiên, ML Deformer chỉ tạo ra các phép ước tính giúp tăng tốc quá trình tạo dáng và phát lại các bộ khung nhân vật để giúp họa sĩ bố cục và hoạt hình có kết quả nhanh chóng. Nói một cách đơn giản, ML Deformer giúp bạn tạo các nhân vật di động có thể cử động một cách chính xác mà không cần thiết lập tùy chỉnh phức tạp.

ML Deformer trong Maya 2025.2 1

Được thiết kế cho các cảnh nhân vật đám đông và background

ML Deformer hoạt động bằng cách học từ một chuỗi hoạt ảnh cung cấp phạm vi chuyển động của hình học mục tiêu. Cụ thể, chuỗi hoạt ảnh này có thể bao gồm dữ liệu chụp chuyển động (motion capture data), hoạt ảnh khung hình chính hiện có (keyframe animation) và chuyển động ngẫu nhiên được tạo thông qua Pose Generator của ML Deformer hoặc kết hợp cả ba. Nói cách khác, dữ liệu mẫu này, cùng với các giá trị của trình điều khiển Control Drivers, sẽ ảnh hưởng đến tư thế trên mỗi khung hình được sử dụng để đào tạo ML Deformer.

Sau khi được đào tạo, họa sĩ hoạt hình có thể chuyển đổi qua lại giữa ML Deformer và bộ deformer phức tạp ban đầu, cũng như sử dụng phép ước tính trong quá trình hoạt ảnh và kết xuất. Ngoài ra, cửa sổ Traning Results và Target Morph trong ML Deformer cũng cho phép người dùng đánh giá hiệu suất của mô hình AI đã đào tạo.

Do đó, bạn có thể sử dụng công cụ này để dễ dàng đào tạo nhiều mô hình và chuyển đổi giữa chúng, cũng như đánh giá hiệu suất và so sánh chất lượng của các mô hình đã đào tạo. Điều này giúp rút ngắn quá trình sản xuất và làm cho nó hiệu quả hơn. Tóm lại, chúng ta nên sử dụng ML Deformer cho các nhân vật mà độ chính xác không quan trọng, chẳng hạn như background và đám đông.

ML Deformer trong Maya 2025.2 2

Tips và Những hạn chế

Tips: Bạn có thể kiểm tra và thử nghiệm với các tệp mẫu ML Deformer trong Content Browser (Windows > Content Browser > Examples > Animation > ML Deformer).

Những hạn chế trong ML Deformer

  • Tùy thuộc vào rig, việc đặt Chế độ Delta Mode thành Surface có thể tạo ra các hiện tượng lạ và biến dạng không chính xác trong một số trường hợp. Điều này xảy ra khi các khung đỉnh bề mặt không được tính toán một cách nhất quán, thường là do các đỉnh chồng chéo ở một số tư thế nhất định. Người dùng có thể loại bỏ các tư thế xấu khỏi traning set. Tuy nhiên, ML Deformer vẫn sẽ hoạt động kém ở những tư thế tương tự sau khi đào tạo.
  • Khi được đào tạo trên nhiều control, mô hình ML có xu hướng học các liên kết không chính xác giữa các phép control và biến dạng ở các phần không liên quan của lưới. Đào tạo trên các tư thế kích hoạt ít control cùng một lúc có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Cập nhật LookdevX, USD và Arnold cho Maya

Ngoài ML Deformer, tính năng mới duy nhất được giới thiệu trong phần mềm, Maya 2025.2 cũng bổ sung cập nhật cho một số plugin đi kèm.

LookdevX cho Maya 1.5.0

Trình chỉnh sửa vật liệu LookdevX và bộ công cụ phát triển giao diện cho Maya 1.5.0 hiện bao gồm nút Ramp mới, cho phép tạo gradient trong biểu đồ của bạn và hiển thị khung nhìn tốt hơn cho vật liệu Arnold.

  • Nút Ramp: Bản cập nhật này giới thiệu nút Ramp, cho phép tạo gradient trong biểu đồ LoodevX của bạn.
  • Quy trình làm việc typeless node: Trong LookdevX 1.5, các nút thuộc các loại khác nhau sẽ tự động điều chỉnh kết nối của chúng để có thể dễ dàng kết nối và chèn vào biểu đồ đổ bóng. Đối với quy trình làm việc nâng cao, các nút tiện ích chuyển đổi có sẵn cho phép kiểm soát thủ công khi chuyển đổi qua lại giữa các nút.
  • Hỗ trợ chế độ xem viewpoint cho vật liệu Arnold: Trong bản phát hành gần đây nhất, Autodesk đã giới thiệu tính năng hiển thị vật liệu Arnold trong viewpoint khi sử dụng mô hình dữ liệu MaterialX. Với bản cập nhật này, họ đã mở rộng danh sách các nút được hỗ trợ, hiện bao gồm:
    • Shuffle
    • Bump2d
    • Range

ML Deformer trong Maya 2025.2 3

USD cho Maya 0.29

USD cho Maya 0.29, phiên bản mới nhất của plugin workflow USD của Maya, hiện hỗ trợ nhập các blendshape USD mà vẫn giữ nguyên các thuộc tính. Ngoài ra, còn có một số cải tiến về quy trình làm việc, như tùy chọn sao chép và dán các nguyên mẫu USD trong Outliner của Maya và các tùy chọn mới để xuất USD.

ML Deformer trong Maya 2025.2 4

Arnold cho Maya 5.4.2.1 Plugin

Tích hợp plugin Arnold cũng đã được cập nhật, Arnold cho Maya 5.4.2.1 hỗ trợ các tính năng mới từ Arnold 7.3.2. Bản phát hành tính năng này giới thiệu tone-mapping trong toon, cải thiện khả năng khử nhiễu âm lượng, hỗ trợ lấy mẫu ánh sáng toàn cục để liên kết ánh sáng, khả năng tương tác OSL tốt hơn, cập nhật lên OpenVDB 11 và fix bugs.

Bản phát hành Maya Creative 2025.2

Autodesk cũng đã phát hành Maya Creative 2025.2, phiên bản rút gọn của Maya 2025.2. Phần mềm này bao gồm các tính năng mới tương tự cũng như ML Deformer. Phiên bản rút gọn này nhắm đến các studio nhỏ và có sẵn theo hình thức trả tiền khi sử dụng.

Giá và Yêu cầu hệ thống

Maya có sẵn cho Windows 10+, RHEL và Rocky Linux 8.7/9/3 và macOS 12.0+. Chi phí đăng ký là 235 USD/tháng hoặc 1.875 USD/năm (Rental only). Ở nhiều quốc gia, các nghệ sĩ có thu nhập dưới 100.000 USD/năm và làm việc trên các dự án có giá trị dưới 100.000 USD/năm đủ điều kiện tham gia Maya Indie, có giá 305 USD/năm.

Maya Creative có sẵn theo hình thức trả tiền khi sử dụng, với mức giá bắt đầu từ 3 USD/ngày và mức chi tiêu tối thiểu là 300 USD/năm.

iRender - Render Farm tốt nhất cho ML Defomer và Maya 2025.2

iRender cung cấp các máy chủ có cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Chúng tôi có các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ phận xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Với một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render. 

Về cơ bản, bạn chỉ cần truyền file sang máy chủ của chúng tôi > kết nối với máy và cài đặt Maya cũng như các render engine hay plugin cần thiết > thêm license và bắt đầu render. Bạn chỉ cần set up môi trường làm việc một lần duy nhất, sau đó chúng sẽ được lưu trữ bảo mật cho lần dùng tiếp theo.

Chúng tôi mới cho ra mắt server mạnh mẽ nhất từ trước đến nay – 9S (8xRTX 4090) với CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz chắc chắn sẽ thúc đẩy dự án Maya của bạn lên một tầm cao mới.

ML Deformer trong Maya 2025.2 5

ML Deformer trong Maya 2025.2 6

Tại sao chọn iRender?

Việc chuyển dữ liệu có thể tốn thời gian và tiền bạc trên máy chủ từ xa. Tuy nhiên, tại iRender, bạn có thể tải lên và tải xuống các tệp của mình mà không cần khởi động máy chủ, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền. 

Chúng tôi có ứng dụng GPU iRender cho PC Windows tích hợp tất cả các tính năng và dễ sử dụng, và ứng dụng iRender Drive cho người dùng MacOS để chuyển dữ liệu. Hơn nữa, có nhiều lý do tại sao chúng tôi là render farm tốt nhất cho dự án Maya của bạn.

  • Hỗ trợ tất cả phần mềm: Chúng tôi hỗ trợ tất cả phần mềm 3D, plugin và công cụ kết xuất đi kèm, đảm bảo duy trì workflow mượt mà.
  • Toàn quyền kiểm soát: Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Vì vậy, bạn có thể tự do tạo ra môi trường làm việc của riêng mình.
  • Go Green: Chúng tôi cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ mặt trời hướng tới môi trường bền vững.
  • Hỗ trợ 24/7: Đội ngũ tư vấn chăm sóc khách hàng và kỹ thuật chuyên nghiệp của chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tốt nhất.

Hãy cùng xem hiệu suất render của Maya với V-Ray và Redshift trên máy chủ 9A (8xRTX 3090) của chúng tôi dưới đây

Bạn vẫn đang phân vân liệu đây có phải giải pháp render cho dự án của mình? Hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi lên đến 100% cùng chúng tôi ngay hôm nay.

Tháng 8 này, hãy cùng tạm biệt mùa hè với chương trình ưu đãi Goodbye Summer của chúng tôi:

  • 100% bonus cho tất cả các giao dịch từ $1500
  • 50% bonus cho tất cả các giao dịch từ $575

Goodbye Summer - Ưu đãi đến 100% cho tất cả các giao dịch nạp thẻ từ $575

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo:  +(84) 962868890 hay Email: [email protected]

iRender – Happy Rendering!

Nguồn ảnh và bài viết: help.autodesk.com, cgchannel.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Lynn Nguyen

Đầu tư vào kiến thức luôn mang lại lợi ích tốt nhất. Mong những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn. Enjoyyy!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116