August 3, 2024 Lynn Nguyen

Mở ra các thủ thuật kết xuất mới cùng Ray Portal BSDF trong Blender Cycles 4.2

Blender Foundation đã phát hành Blender 4.2 – phiên bản mới nhất của phần mềm 3D mã nguồn mở dành cho các nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực VFX, hoạt hình, phát triển trò chơi và trực quan hóa. Đáng chú ý là trình kết xuất của Blender – Cycles nay đã có một nút Ray Portal BSDF mới, nút này giúp vận chuyển các tia sáng từ vị trí này sang vị trí khác trong một cảnh. Từ đó, nó mở ra các thủ thuật kết xuất mới.

Trong bài viết này, hãy cùng iRender tìm hiểu về tổng quan Ray Portal BSDF trong Blender Cycles 4.2 nhé!

Ray Portal BSDF là gì?

Trong Blender Cycles, nút Ray Portal BSDF có chức năng định tuyến tia đến một vị trí khác trong cảnh. Nó có thể được sử dụng để kết xuất các cánh cổng (portal) cho hiệu ứng hình ảnh và các thủ thuật kết xuất sản xuất khác. Trình đổ bóng chuyên dụng này được thiết kế để cải thiện hiệu suất kết xuất các cảnh bên trong, đặc biệt là khi ánh sáng đi vào qua các lỗ mở như cửa sổ, cửa ra vào hoặc các loại cổng khác.

Nút này hoạt động giống như một BSDF trong suốt, khi đó các đường kết xuất được truyền qua và bị ảnh hưởng bởi các phản xạ trong suốt của đường dẫn ánh sáng. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể chỉ định vị trí bắt đầu và hướng đi của các tia sáng khi đi qua cổng, cũng như tô màu các tia sau khi chúng đi qua.

Lưu ý

Tuy nhiên, có một số lưu ý bạn nên chú ý khi sử dụng nút này:

  • Ray Portal BSDF chỉ cho phép các tia đi qua nó theo một hướng. Vì vậy, cần thêm một cổng thứ hai tại vị trí mục tiêu nếu bạn muốn tia đi theo hướng khác.
  • Lấy mẫu ánh sáng không hoạt động tốt qua các cánh cổng. Điều này có thể dẫn đến tăng nhiễu từ các đèn ở phía bên kia của các cổng. Đặc biệt, các đèn nhỏ còn có thể bị nhiễu nhiều hoặc không truyền qua được.

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 1

Tầm quan trọng của Ray Portal BSDF

Ray Portal BSDF rất quan trọng vì nó giải quyết được một thách thức phổ biến trong dựng cảnh nội thất có các lỗ mở như cửa sổ hay cửa ra vào. Khi ánh sáng đi qua các lỗ mở này, các phương pháp dựng hình truyền thống có thể gặp khó khăn trong việc mô phỏng chính xác các tương tác và phản xạ của ánh sáng trong không gian. Khi đó, nút này sẽ cung cấp thông tin bổ sung cho Cycles, cho phép nó tính toán hành vi của ánh sáng khi đi qua các lỗ mở.

Về cơ bản, Ray Portal BSDF giúp ta hiểu sâu hơn về cách ánh sáng tương tác trong không gian nội thất, dẫn đến việc dựng hình nhanh và chính xác hơn. Cuối cùng, công cụ này cải thiện chất lượng dựng hình, giảm nhiễu và hiệu quả tổng thể. Đồng thời, nó hỗ trợ các nghệ sĩ và nhà thiết kế xây dựng các thiết kế nội thất chân thực và sống động hơn trong Blender Cycles.

Workflow của Ray Portal BSDF

Đầu vào Inputs

Màu sắc: Tia màu đi qua cổng.

Vị trí: Tia bắt đầu một vị trí mới. Mặc định là vị trí hiện tại, khớp với đầu ra Position của nút hình học Geometry.

Hướng: Hướng tia tại vị trí mới. Mặc định là hướng xem hiện tại, trùng với đầu ra Output của nút hình học Geometry.

Thuộc tính Properties

Nút này không có thuộc tính nào.

Đầu ra Outputs

BSDF: Đầu ra trình đổ bóng chuẩn (Standard shader output)

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 2

Một số ví dụ của Ray Portal BSDF

Một trong những ví dụ của Ray Portal BSDF là kết nối hai không gian lại với nhau để tạo ra các hiệu ứng như một cánh cổng đến một chiều không gian khác hoặc “không gian bất khả thi” nơi có thứ gì đó lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với tưởng tượng ở bên trong đó.

Để thiết lập Ray Portal BSDF cho hiệu ứng này, hãy tăng cường đầu ra Position và Incoming của nút hình học Geometry để đặt điểm thoát và hướng của tia qua cổng. Dưới đây là một số ví dụ:

Bù trừ đơn giản (Simple Offset)

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 3

Thiết lập nút đơn giản này bù trừ vị trí tia. Trong ví dụ này, tia được bù trừ 0 đơn vị dọc theo trục X, 4 đơn vị dọc theo trục Y và 5 đơn vị dọc theo trục Z.

Cánh cổng (Portal)

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 4

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 5

Trong ví dụ này, Vị trí (Location) và Độ quay (Rotation) của các vectơ Portal Target được lấy từ một đối tượng cổng mục tiêu bằng cách sử dụng Trình điều khiển Drivers.

Nguồn cấp dữ liệu máy ảnh (Camera Feed)

Cùng với việc tăng cường các tia, vị trí tia và hướng tia có thể được thay thế, cho các hiệu ứng như nguồn cấp dữ liệu camera trên màn hình.

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 6

Sử dụng Ray Portal BSDF để sao chép hiệu ứng của nguồn cấp dữ liệu camera trên màn hình.

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles 7

Thiết lập nút để sao chép hiệu ứng giống như nguồn cấp dữ liệu camera trên màn hình.

Kết luận

Bằng cách khai thác sức mạnh của Ray Portal BSDF, bạn có thể tạo ra các bản kết xuất chấn thực và ấn tượng hơn về mặt hình ảnh, đặc biệt là trong các cảnh nội thất có ánh sáng nhân tạo. Trải nghiệm Ray Portal BSDF không chỉ nâng cao chất lượng kết xuất mà còn hợp lý hóa quy trình làm việc của bạn, giúp quá trình kết xuất hiệu quả và thú vị hơn. 

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender cung cấp các máy chủ có cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Chúng tôi có các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị CPU AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Với một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render. 

Các máy chủ của chúng tôi đều có Blender cài đặt sẵn. Tất cả những gì bạn cần làm là truyền file, kết nối với máy và render. 

Ray Portal BSDF cho Blender Cycles

Tại sao chọn iRender?

  • Hỗ trợ tất cả phần mềm: Chúng tôi hỗ trợ tất cả phần mềm 3D, plugin và công cụ kết xuất đi kèm, đảm bảo duy trì workflow mượt mà.
  • Toàn quyền kiểm soát: Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Vì vậy, bạn có thể tự do tạo ra môi trường làm việc của riêng mình.
  • Go Green: Chúng tôi cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ mặt trời hướng tới môi trường bền vững.
  • Hỗ trợ 24/7: Đội ngũ tư vấn chăm sóc khách hàng và kỹ thuật chuyên nghiệp của chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tốt nhất.

Chúng tôi mới cho ra mắt máy chủ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay – 9S (8xRTX 4090). Hãy cùng xem hiệu suất của nó khi render một cảnh với Blender Cycles nhé!

Hãy xem cách ước tính thời gian và chi phí render trên các máy chủ của chúng tôi 

ĐĂNG KÝ NGAY để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng kí, cũng như nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cùng chúng tôi.

iRender_bonus_100%

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo:  +(84) 962868890 hay Email: [email protected]

iRender – Happy Rendering!

Nguồn ảnh và bài viết: blender.org, cgchannel.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Lynn Nguyen

Đầu tư vào kiến thức luôn mang lại lợi ích tốt nhất. Mong những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn. Enjoyyy!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116