Top 5 công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max 2024
Autodesk 3ds Max, thường được gọi là 3ds Max, là một trong những phần mềm đồ họa máy tính 3D chuyên nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Nó được sử dụng để tạo mô hình, hoạt hình, kết xuất và tạo hiệu ứng hình ảnh. 3ds Max được yêu thích bởi các kiến trúc sư, nhà phát triển trò chơi, nghệ sĩ đồ họa chuyển động và nhà thiết kế hiệu ứng hình ảnh. Từ đó, nó giúp tạo ra các mô hình 3D chi tiết, hoạt ảnh và hình ảnh kỹ thuật số chất lượng cao.
Trong thế giới kết xuất 3D, việc lựa chọn công cụ kết xuất là yếu tố quyết định mức độ thành công của dự án. Đối với 3ds Max, có rất nhiều công cụ kết xuất cung cấp các khả năng độc đáo và cho phép các nghệ sĩ cũng như các nhà thiết kế tạo ra những câu chuyện bằng hình ảnh tuyệt vời.
Trong bài viết này, hãy cùng iRender khám phá top 5 công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max. Chúng ta sẽ cùng xem xét các tính năng, điểm mạnh và ứng dụng trong thực tế của chúng để xem công cụ nào lý tưởng cho các dự án của bạn nhé!
V-Ray – Công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max
V-Ray không chỉ là một công cụ kết xuất phổ biến mà nó còn là tiên phong trong lĩnh vực kết xuất ảnh thực trong nhiều năm nay. Là một trong những công cụ với tính năng path-tracing đầu tiên được giới thiệu ra thị trường, V-Ray đã liên tục vượt qua các ranh giới của công nghệ kết xuất. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1997, nó vẫn luôn là sự kết hợp hoàn hảo với 3ds Max, không ngừng phát triển và giới thiệu các tính năng mới.
Với sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm, V-Ray đã có một công cụ path-tracing mạnh mẽ và được tinh chỉnh. Đây chính là một minh chứng cho sự trường tồn và phát triển liên tục của nó. Hơn nữa, điều làm nên sự khác biệt của V-Ray chính là kho tính năng đa dạng. Nó có các chức năng thiết yếu như GPU và kết xuất đám mây (cloud rendering), chiếu sáng toàn cầu (global illumination) và các công cụ vật liệu hàng đầu. Cùng với những cải tiến tiên tiến như bộ khử nhiễu trong động cơ (in-engine denoising), chiếu sáng (procedural lighting), trình đổ bóng (shaders) và các công cụ phân tán/proxy hiệu quả. Nhờ đó, V-Ray thực sự là một cái tên nổi bật trong rất nhiều những công cụ kết xuất khác.
Mặc dù không thể phủ nhận bộ tính năng của nó rất ấn tượng, nhưng mức giá cao, dao động khoảng 700 USD mỗi năm cho V-Ray Premium, có thể đặt ra thách thức đối với các studio nhỏ hoặc những người làm việc tự do.
Ngoài ra, hiện nay khi các trình kết xuất mới hơn tham gia thị trường, chúng cũng đem đến những tính năng và tốt độ kết xuất tương đương V-Ray. Điều này đã khiến sức hấp dẫn của trình kết xuất này phần nào giảm đi. Với các tùy chọn công cụ kết xuất cũng như phân khúc gia ngày càng đa dạng, V-Ray phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Do đó, đòi hỏi nó phải có những đổi mới thực sự vượt trội hoặc thay đổi cơ cấu giá giúp các 3D artist nhỏ lẻ dễ tiếp cận hơn.
Nguồn hình ảnh: behance.net
Arnold Renderer – Công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max
Arnold Renderer ban đầu được phát triển bởi Solid Angle vào cuối những năm 1990 và sau đó được Autodesk mua lại. Dần dần, nó đã khẳng định vị thế là công cụ kết xuất hàng đầu trong lĩnh vực hiệu ứng hình ảnh và sản xuất phim. Đáng chú ý, các bộ phim bom tấn như Blade Runner 2049, phim Marvel, Game of Thrones, v.v. đều có sự tham gia kết xuất của Arnold. Là một sản phẩm của Autodesk, Arnold tích hợp liền mạch với 3ds Max, khiến nó trở thành một lựa chọn trực quan cho người dùng phần mềm này.
Arnold sử dụng phương pháp Monte-Carlo path-tracing tương tự như V-Ray, tạo ra những cảnh có độ chân thực cao mà không cần các nghệ sĩ phải can thiệp quá nhiều. Yếu tố này vô cùng cần thiết và hiệu quả để giúp Arnold có thể tiếp cận và sử dụng rộng rãi trong các studio.
Một điều đáng ngạc nhiên là dù là một công cụ kết xuất cao cấp nhưng Arnold vẫn duy trì tính dễ sử dụng một cách ấn tượng. Tuy nhiên, nó cũng đem đến một vài hạn chế nhất định. Công cụ này được chuyên môn hóa trong lĩnh vực sản xuất phim và chương trình truyền hình cao cấp nên nó đã loại bỏ một số cài đặt tối ưu hóa nhất định và các công cụ kết xuất thiên vị (biased rendering). Do đó, để đạt được kết quả mong muốn, các nghệ sĩ cần nhiều nỗ lực hơn so với các công cụ như Redshift hoặc Corona, đặc biệt là trong trực quan hóa kiến trúc hoặc kết xuất sản phẩm.
Ngoài ra, thuật toán không thiên vị (unbiased) của Arnold giúp cho các kết xuất trở nên chân thực hơn, nhưng đồng thời nó cũng khiến cho tốc độ kết xuất chậm hơn một chút. Đó cũng là mối lo ngại tiềm tàng đối với những người làm việc tự do hoặc các studio nhỏ với những hạn chế về ngân sách và thời gian.
Nguồn hình ảnh: autodesk.com
Corona Renderer – Công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max
Corona được phát triển bởi Chaos Team, đây cũng là nhà sáng lập đứng sau V-Ray. Corona được giới thiệu như một cách tiếp cận mới mẻ, hợp lý để kết xuất, tạo nên sự khác biệt so với các đối tác nặng ký như V-Ray hay Arnold. Corona được định hướng là trình kết xuất đi cùng 3ds Max, phù hợp để trực quan hóa kiến trúc và điểm đặc biệt của nó thể hiện rõ ràng trong bộ tính năng được tùy chỉnh.
Nắm bắt một thị trường thích ngách, Corona cung cấp một giải pháp tiết kiệm chi phí so với các đối thủ cạnh tranh, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người mới bắt đầu hoặc muốn khám phá những con đường kết xuất mới. Với sức hấp dẫn từ tốc độ kết xuất nhanh chóng, Corona giúp các nghệ sĩ nâng cấp kết xuất mà không cần đầu tư nhiều thời gian hoặc tiền bạc.
Tuy nhiên, định hướng của Corona cũng đi kèm với môt vài hạn chế. Sự chuyên môn hóa của nó trong trực quan hóa kiến trúc khiến nó có phần thiếu linh hoạt so với các bộ tính năng đa dạng được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh như V-Ray. Việc chuyển đổi từ V-Ray sang Corona có thể gặp nhiều thách thức do phạm vi hẹp hơn của Corona. Tuy nhiên, cũng chính sự đơn giản này khiến nó thân thiện với người dùng hơn ngay từ đầu và cần ít thời gian tinh chỉnh hơn đáng kể.
Một hạn chế đáng chú ý của Corona là sự phụ thuộc hoàn toàn vào kết xuất CPU, không có bất kỳ hỗ trợ nào cho kết xuất GPU. Đối với những người dùng đầu tư nhiều vào thiết lập kết xuất dựa trên GPU, hạn chế này có thể khiến họ không chọn Corona làm công cụ kết xuất cho dự án của mình.
Nguồn hình ảnh: archicgi.com
Redshift – Công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max
Ra mắt vào năm 2014, Redshift nổi lên như một người mới trong thế giới kết xuất 3D. Được phát triển bởi Redshift Rendering Technologies và sau đó được Maxon (nhà sáng lập Cinema 4D) mua lại vào năm 2019, Redshift nhanh chóng thu hút được sự chú ý khi tự tuyên bố mình là công cụ kết xuất được tăng tốc hoàn toàn bằng GPU đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, điều thực sự làm nên sự khác biệt của Redshift là trạng thái của nó như một trình kết xuất thiên vị (biased rendering) – tính năng sử dụng một số phím tắt nhất định để tăng tốc kết xuất và xử lý đầu ra hình ảnh.
Sự phổ biến nhanh chóng của Redshift trong cộng đồng 3ds Max có thể là do khả năng hiển thị phản hồi nhanh và hệ thống đổ bóng dựa trên vật lý phức tạp vô cùng ấn tượng. Tính năng nổi bật của Redshift chính là tốc độ, nó có khả năng hiển thị những thay đổi trong quá trình thiết kế, chỉnh sửa dự án nhanh chóng. Và nó cũng cho phép các nghệ sĩ xem trước bóng và ánh sáng mà không cần đợi thời gian kết xuất lâu. Ngoài ra, các vật liệu trên các nút công cụ, tạo thành hệ thống tạo bóng PBR, cho phép các nghệ sĩ xây dựng các vật liệu phức tạp một cách linh hoạt một cách nhanh chóng. Mặc dù đây là một lợi ích cho các nhà thiết kế, nhưng chính việc điều hướng các hệ thống dựa trên nút này có thể gây khó khăn cho những người chưa quen với các thiết lập như vậy.
Bên cạnh đó, Redshift cũng có một vài nhược điểm. Đầu tiên là Redshift có thể gây khó khăn trong việc đạt được độ chân thực cao khi so sánh với các trình kết xuất không thiên vị như Arnold. Điều này phản ánh sự cân bằng vốn có giữa các phương pháp hiển thị thiên vị và không thiên vị. Mặc dù Redshift có khả năng hiển thị các cảnh thực tế nhưng nó có thể đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Thay vào đó, sức mạnh của nó nằm ở tốc độ và khả năng thích ứng, khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp cho quảng cáo, kết xuất sản phẩm và đồ họa chuyển động – những kết xuất ưu tiên tốc độ và tính linh hoạt thay vì tính chân thực cao.
Nguồn hình ảnh: artstation
OctaneRender – Công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max
Octane Render, được giới thiệu là công cụ tiên phong trong lĩnh vực kết xuất 3D, đem đến một cách tiếp cận mang tính cách mạng đối với công nghệ kết xuất. Được phát triển bởi OTOY, Octane Render đi tiên phong trong việc sử dụng khả năng tăng tốc dựa trên GPU, thách thức các phương pháp kết xuất truyền thống. Công cụ này khai thác sức mạnh to lớn của GPU để đẩy nhanh quá trình kết xuất, mang lại kết quả ‘nhanh như chớp’.
Điều khiến Octane Render trở nên khác biệt là khả năng kết xuất theo thời gian thực, cho phép các nghệ sĩ theo dõi những thay đổi của cảnh ngay lập tức. Quy trình làm việc dựa trên nút trực quan của nó cho phép người dùng tạo ra các vật liệu phức tạp một cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang hệ thống làm việc trên các nút này có thể gây khó khăn cho những người đã quen với các phương pháp tùy chỉnh khác.
Octane Render vượt trội trong việc cung cấp hình ảnh tuyệt đẹp một cách nhanh chóng, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các nghệ sĩ tham gia vào lĩnh vực trực quan hóa kiến trúc, hoạt hình và thiết kế sản phẩm. Trong đó, tính năng lặp lại nhanh chóng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ phụ thuộc vào kết xuất GPU có thể là một yếu tố hạn chế đối với người dùng không có hệ thống GPU mạnh mẽ.
Nguồn hình ảnh: free3d.com
Các trình kết xuất khác
Bên cạnh 5 công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max ở trên, bạn có thể xem xét một vài lựa chọn tốt khác.
LuxCoreRender: một tùy chọn miễn phí đáng chú ý khác và là sự thay thế đáng khen ngợi cho nhiều công cụ kết xuất chất lượng cao khác nhau. Ngoài ra, các trình kết xuất thời gian thực như Lumion, Twinmotion và D5 Render, cung cấp hình ảnh tức thì và trải nghiệm sống động trong 3ds Max.
Có thể thấy mỗi công cụ kết xuất đều có những tính năng, ưu điểm và nhược điểm nhất định. Trên thực tế, không có công cụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max mà công cụ kết xuất tốt nhất chính là công cụ phù hợp với các yêu cầu dự án cụ thể của bạn, cân bằng được các yếu tố như tốc độ, chất lượng, tính dễ sử dụng và chi phí.
iRender - Dịch vụ kết xuất tốt nhất cho 3ds Max và các công cụ kết xuất
iRender cung cấp máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Bạn chỉ cần kết nối với máy chủ của chúng tôi, cài đặt 3ds Max và các công cụ kết xuất chỉ một lần duy nhất. Môi trường làm việc của bạn sẽ được lưu trữ cho lần sử dụng tiếp theo.
iRender cũng cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ phận xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Với một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.
Đăng kí ngay tại đây để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng kí cùng chúng tôi ngay hôm nay.
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo: +(84) 962868890 hay Email: [email protected]
iRender – Happy Rendering!
Nguồn bài viết: radarrender