Hiểu sâu hơn về cách tính giá của các render farm
Chúng ta đã có một bài viết tổng quan về các yếu tố cần xem xét trước khi lựa chọn render farm phù hợp nhất. Bỏ qua những ưu và nhược điểm riêng của từng trang trại kết xuất trên thị trường, hôm nay chúng ta sẽ chỉ thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc tính gía của các trang trại kết xuất mà bất kỳ người dùng nào cũng nên biết và hiểu rõ. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, hãy xem cách cách tính giá của các render farm, đồng thời so sánh với giá của dịch vụ iRender của chúng tôi.
Hiểu những đơn vị và định nghĩa cơ bản
Trước tiên, chúng ta hãy tự làm quen với đơn vị và định nghĩa cơ bản khi bạn tham khảo giá của bất kỳ render farm nào.
GHZ-HR
Chúng ta coi một máy tính có một CPU và chỉ có một lõi. Giả sử lõi chạy ở tốc độ chính xác 1GHz, nếu tệp cảnh của bạn được hiển thị trên máy đó trong một giờ, thì “thời gian tính toán” đã tiêu tốn được gọi là 1 Ghz-hr.
Rõ ràng, máy tính của chúng ta có nhiều lõi hơn một và tất cả chúng đều chạy ở tốc độ xung nhịp cao hơn nhiều so với 1Ghz, nhưng khái niệm Ghz-hr vẫn còn phù hợp. Chúng tôi nhân số lõi với tốc độ clock speed của chúng, với thời gian hiển thị trên CPU đó và với tốc độ năng lượng mà bạn chỉ định khi gửi tác vụ ($ / Ghz-hr). Đó là chi phí tổng thể của dự án của bạn.
Phương pháp tính phí Ghz-hr được sử dụng rộng rãi nhất bởi các trang trại kết xuất trên toàn thế giới vì nó đáng tin cậy nhất cho các trang trại không đối xứng với số lượng lõi hoặc tốc độ xung nhịp trên mỗi nút khác nhau. Đó cũng là một cách hợp lý để so sánh tính giá, giả sử rằng tất cả các biến số khác đều bằng nhau.
OB Hour
Octanebench là một tiện ích đo benchmark GPU được thiết kế để xác định sức mạnh tính toán tổng thể được cung cấp bởi các card đồ họa trong máy tính. Khi bạn chạy tiện ích này, nó tạo ra một “điểm số” tổng hợp cho hệ thống đang được chuẩn, được biểu thị là điểm Octanebench. Nếu một hệ thống có 100 điểm Octanebench và chạy trong một giờ, hệ thống đó sẽ cung cấp 100 điểm Octanebench cho năng lượng tính toán mỗi giờ. Bằng cách tổng hợp các điểm Octanebench tương ứng của chúng và nhân với số giờ các hệ thống đó đang chạy, bất kỳ sự kết hợp nào giữa hệ thống và card đồ họa đều có thể cung cấp X đơn vị sức mạnh tính toán của GPU.
Cuối cùng, sau khi nhân tổng số điểm Octanebench được sử dụng (bởi một công việc do GPU hiển thị) với tỷ lệ tương ứng với mức Công suất đã chọn của bạn, chúng ta sẽ có tổng chi phí dự án.
Hãy nhớ rằng điểm Octanebench mỗi giờ là một phép đo, giống như CPU Gigahertz mỗi giờ. Nó không phải là một con số bịa đặt hoặc hư cấu.
Một số khái niệm khác bạn cũng thường gặp khi tìm hiểu về giá render farm:
- Priority: Ưu tiên là gói giá mà bạn có thể chọn để hiển thị một công việc. Bạn có thể lựa chọn Thấp, Trung bình và Cao. Mỗi mức độ ưu tiên cung cấp cho bạn một tập hợp các tính năng khác nhau và có một tỷ lệ khác nhau. Mức độ ưu tiên càng cao, kết xuất càng nhanh.
- Node: Node là một máy tính được thiết kế và xây dựng để kết xuất mạng. Bạn có thể coi nó như một máy chủ chuyên dụng.
- Node/ hour: Node/giờ cũng giống như giờ OB nhưng sự khác biệt là nó thể hiện chi phí cho một nút và tỷ lệ thường được làm tròn lên. Đó là giá cho 1 giờ hiển thị trên một nút GPU.
Các vấn đề đằng sau những cách tính giá của các render farm phổ biến này
Sự chính xác
Thật kỳ lạ khi một số trang trại kết xuất có thể ước tính chi phí cho dự án của bạn khi họ thậm chí không biết cấu hình PC bạn đang sử dụng, chỉ dựa trên số khung hình và thời gian trung bình cần một khung hình để kết xuất. Máy tính hiển thị thời gian kết xuất trang trại trong trường hợp tốt nhất, trong đó công việc của bạn nhận được số lượng máy có sẵn tối đa; tuy nhiên, con số này có thể thay đổi trong thực tế. Hơn nữa, máy tính chỉ hiển thị thời gian khi các máy render. Nó không bao gồm thời gian chờ đợi trong hàng đợi hoặc thời gian cần thiết để một cảnh được tải trên node kết xuất.
Chúng ta có thể kể đến việc tải scene/asset, pre-process, render, và lưu output, tất cả những yếu tố này đều có tác động đến thời gian kết xuất một dự án. Và bất kỳ trường hợp xấu nào cũng có thể xảy ra khi có sự cố kỹ thuật – Sự cố này có thể đến từ nhà cung cấp dịch vụ khi phần mềm mà họ cung cấp có vấn đề hoặc cũng có thể do bạn có lỗi cài đặt hoặc vấn đề thiếu kết cấu,…
Có lẽ đó là lý do tại sao sẽ luôn có ”tuyên bố từ chối trách nhiệm” (disclaimer) trong bất kỳ tab giá nào của bất kỳ trang trại kết xuất nào sử dụng Ghz-hr hoặc OB hour làm đơn vị định giá. Nó có thể được đề cập như kết quả được tạo ra chỉ là ước tính và không phản ánh chi phí thực tế của một dự án. Các yếu tố cụ thể, chẳng hạn như thời gian tải cảnh hoặc xử lý trước, là không thể đoán trước và do đó không được đưa vào ước tính. Sự khác biệt giữa ước tính được cung cấp ở đây và chi phí công việc thực khi sử dụng dịch vụ không phải là căn cứ để hoàn tiền.
Hơn nữa, máy tính kết xuất trang trại thực sự chỉ hoạt động với hình ảnh động, vì vậy với hình ảnh tĩnh, công cụ này khá vô dụng.
Tính minh bạch
Khi nói đến việc thuê các trang trại kết xuất bên ngoài, bạn chỉ phải trả tiền trong khi sử dụng dịch vụ của họ. Các nhà cung cấp khác nhau có các phương pháp tính phí hơi khác nhau nhưng tất cả đều dựa trên lượng điện toán họ bán cho bạn mỗi giờ. Tuy nhiên, mặc dù công khai về cấu hình được sử dụng cũng như số lượng nút được chỉ định cho một dự án khi khách hàng chọn mức độ ưu tiên, khách hàng không thể thực sự kiểm tra điều này để đảm bảo rằng họ đang trả một giá hợp lý cho những gì họ nhận được.
Khó so sánh giá khi tham khảo giá các trang trại kết xuất
Như đã phân tích, do phương pháp tính giá của các render farm cũng như ước tính giá chưa chính xác nên khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn khi so sánh giá giữa các dịch vụ render để đưa ra phương án phù hợp. Ngay cả trong trường hợp tốt nhất và nhà cung cấp cung cấp công cụ ước tính giá khá chính xác, khách hàng vẫn có thể gặp vấn đề khi họ đưa ra số Octan Bench không chính xác. Điều này liên quan đến chế độ RTX on hoặc RTX off khi sử dụng Octane Bench. Đồng thời, các dòng card đồ họa khác nhau cũng cho ra kết quả OB khác nhau. Nói chung, sự thiếu chính xác là không thể tránh khỏi, vì vậy bạn nên là một khách hàng tỉnh táo khi đưa ra quyết định dựa trên ước tính chi phí.
Ngoài ra, một số trang trại kết xuất đang có thêm ưu tiên cao hơn, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu kết xuất nhanh hơn những trang khác và một số trang trại đắt hơn vì chúng có hỗ trợ 24 giờ vượt trội.
iRender - Dịch vụ render farm định giá thống nhất và minh bạch
iRender luôn coi mô hình dịch vụ kết xuất IaaS của mình là một lợi thế vì luôn cung cấp cho khách hàng dịch vụ minh bạch nhất. Chỉ với một mức giá dựa trên thời gian khách hàng kết nối với các máy chủ mà iRender cung cấp (dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu). Như chúng ta đã biết, tùy từng dự án cụ thể luôn có những tính chất khác nhau nên cách tính giá chính xác nhất là render thực tế một vài khung hình trên hệ thống của mình xem thời gian bao lâu, từ đó đưa ra quyết định nâng cấp gói máy chủ (không cần thiết lập lại môi trường làm việc) hoặc sử dụng nhiều máy hơn cùng lúc để kịp tiến độ dự án.
Ngoài ra, bằng cách cung cấp cho khách hàng một môi trường làm việc riêng biệt dựa trên công nghệ bare-metal server (máy chủ vật lý), khách hàng sẽ có những lợi ích sau:
- Kiểm tra benchmark của tất cả phần mềm khách hàng sử dụng trên máy chủ
- Kiểm tra độ chính xác của cấu hình được công bố trên trang web.
- Kiểm soát hoàn toàn môi trường làm việc của bạn và sử dụng 100% hiệu suất của các cạc đồ họa của chúng tôi.
Tận hưởng công việc của bạn với một trong những card đồ họa được mong đợi nhất năm 2022! Hiện tại, iRender đã ra mắt gói máy chủ 2x GPU RTX 4090, và sắp tới chúng tôi sẽ tung ra các gói cấu hình nhiều card với sức mạnh khủng hơn nữa.
Kết luận
Nói chung, ‘Đắt hay rẻ’ thực ra chỉ mang tính chất tương đối với một dự án, bởi vì đôi khi điều bạn cần nhất là đáp ứng đúng thời hạn, cho dù một dịch vụ có giá cả phải chăng đến đâu, nếu nó không đáp ứng được nhu cầu hoặc ảnh hưởng đến tiến độ dự án thì vẫn sẽ là quá đắt.
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết cách tính giá của các render farm sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn tìm được dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp!
Tại iRender, chúng tôi có nhiều gói server đa GPU RTX 3090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho dự án của bạn. Các server đa GPU của chúng tôi bao gồm 2/4/6/8x RTX 3090 đều được trang bị CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX. CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và chuẩn bị dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM, và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Tất cả các máy đa GPU của iRender đều cho tốc độ render nhanh hơn bao giờ hết.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để nhận bonus 20% cho người dùng mới trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: (+84) 916 806 116 để được tư vấn và hỗ trợ.
iRender – Happy Rendering!