Keyshot: Sao không thử tạo Surface Dust?
Nhiều người cho rằng surface dust dường như là thứ “không thuộc về” product shot. Nhưng một số người lại muốn tăng tính thực tế bằng cách thêm chúng vào. Có khá nhiều cách để thêm surface imperfections vào KeyShot scene. Cũng có cách nhanh chóng, đơn giản và chính xác. Nhưng cũng có cách đòi hỏi nhiều hơn, yêu cầu nhiều nodes hơn trong KeyShot Material Graph. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các hướng dẫn thực hiện tính năng này bằng cách sử dụng Material Graph trong KeyShot Pro nhé!
Thêm Surface Dust trong KeyShot
Sử dụng textures để thêm surface dust là một khởi đầu tuyệt vời để tạo ra một bề mặt phức tạp và tinh xảo hơn cho các dự án KeyShot trong tương lai của bạn. Một lượng bụi nhỏ có thể cung cấp độ chân thực cho product shot, làm cho ảnh trông thuyết phục hơn. Hoặc bạn sử dụng rất nhiều bụi để tạo các cảnh liên quan đến thời tiết. Với kỹ thuật này, bạn cũng có thể làm tương tự để thêm timperfections vào surfaces.
Đầu tiên, hãy mở một model hoặc tải model ở trên xuống để thử nghiệm và có cái nhìn sâu hơn trong Material Graph. Tiếp theo, chọn surface bạn muốn thêm dust và mở Material Graph từ Project window, Material tab.
Thêm Surface Dust trong KeyShot
Nhấp chuột phải vào workspace của Material Graph, chọn Materials và chọn Diffuse từ menu. Sau đó, kết nối Diffuse node với Label input của parent material của bạn. Bây giờ, thay đổi màu Diffuse layer thành màu gần với màu trắng một chút. Đây sẽ là màu dust của bạn, vì vậy hãy chọn màu hoặc phổ màu phù hợp nhất với bạn.
2. Thêm Opacity Map
Về cơ bản chúng ta sẽ che đi các phần của Diffuse layer để tạo hiệu ứng giống như bụi bám trên bề mặt màn hình (dust-like). Để thực hiện, bạn nhấp chuột phải vào workspace của Material Graph một lần nữa và chọn Spots từ menu Textures và đính kèm nó vào Diffuse (dust layer) Opacity input. Với Diffuse node được chọn, nhấn phím C để bật bản Color preview.
Mẹo nhỏ mách bạn:
Việc cô lập một texture bằng phím C để kích hoạt Color preview giúp việc xem texture của bạn khi bạn chỉnh sửa dễ dàng đáng kể! Hãy thêm mẹo này vào quy trình làm việc hằng ngày nếu bạn chưa thêm nhé!
3. Điều chỉnh Scale
Trong Spots texture Properties, bạn nên điều chỉnh giá trị Scale của texture chính xác với model. Việc thay đổi tùy theo từng scenes và model của bạn, vì vậy hãy điều chỉnh nếu cần thiết. Để có surface dust mịn màng, bạn cần có hiệu ứng loại tiếng ồn trắng và đồng nhất (white noise type effect).
4. Invert màu sắc
Tiếp theo, thay đổi Spots Color thành màu trắng và Background Color thành màu đen. Lưu ý rằng khi sử dụng Opacity trong KeyShot, màu đen có tính năng ẩn còn màu trắng có tính năng hiển thị. Như vậy, base layer của dust material của bạn đã hoàn thành. Tiếp theo, chúng ta sẽ che một số dust đi để nó bớt giống white noise hơn và giống dusty surface hơn.
5. Thêm Color Composite Node
Đầu tiên, thêm nút Color Composite bằng cách nhấp chuột phải vào đường giữa Spots và Diffuse nodes và chọn Color Composite từ Utilities menu. Tiếp theo, đi tới Library, Textures tab, kéo và thả Dusty Painted Metal texture vào Material Graph. Sau đó, kết nối nó với Background input của Color Composite node. Cuối cùng, thay đổi Color Composite Blend Mode thành Multiply.
6. Thêm màu vào Number Node
Tại thời điểm này, bạn có thể nhận thấy rằng lớp bụi cơ bản đã thay đổi một chút. Đó là bởi vì texture map chủ yếu là màu trắng và như đã đề cập trước đó, màu đen làm ẩn chất liệu và màu trắng cho phép chất liệu hiển thị. Vì vậy, để có được hiệu ứng bạn muốn, nhấp chuột phải vào đường giữa Dusty Painted Metal Texture Map và Color Composite node để thêm màu vào Number node. Nhấn lại phím C để cô lập và preview node. Tiếp theo, thực hiện điều chỉnh các thông số Đầu vào và Đầu ra cho đến khi đạt được độ phủ bụi (dust coverage) mong muốn.
7. Áp dụng cho các Surface khác (rất dễ dàng)
Có vẻ như các kiến thức trên có vẻ cũng kha khá nhiều và bạn cũng có một nền tảng để có thể áp dụng cho bất kỳ surface nào khác. Để dễ dàng tạo dust lên các bề mặt khác trong scene của bạn, hãy nhấn shift và chọn Diffuse material của bạn cùng theo node bạn vừa tạo, nhấp chuột phải và chọn Copy Selection. Bây giờ, mở Material Graph cho các material khác, nhấp chuột phải và chọn Paste, và đính kèm Diffuse node vào Label input.
Cùng iRender tạo Surface Dust
iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ phục vụ cho Deep Learning/AI trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.
Hiện tại phục vụ phù hợp nhất cho các tính năng của Keyshot chúng tôi có:CPU Server 1 với 1x GTX 1050:
- CPU: Dual Xeon E5-2670 v2 @ 2.50 GHZ (20 cores)
- GPU: 1xGTX 1050, 2GB
- Kiến trúc GPU: Pascal, GP107
- RAM: 128 GB
- Storage : 256GB
- Hệ điều hành: Windows
- Giá thuê: $1/giờ/máy
GPU Server 2 với 1x RTX 3090:
- CPU: Intel Xeon W-2245 @ 3.90GHz
- GPU: 1xRTX 3090, 24GB vRAM
- Kiến trúc GPU: Ampere, GA102
- RAM: 128 GB
- Storage (NVMe SSD) : 512GB
- Hệ điều hành: Windows, Ubuntu
- Giá thuê: $3.8/giờ/máy
Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều gói lựa chọn khác cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nếu đăng ký sử dụng ngay trong tháng này. Cùng kiểm tra thôi nào!
Render – Happy iRender!
Nguồn và ảnh: blog.keyshot.com và 123rf.com