December 21, 2024 Jun Do

5 bước cơ bản tạo mô hình mắt 3D

Một mô hình người 3D chân thực được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trò chơi điện tử, hoạt hình, mô phỏng y học, tiếp thị, và đặc biệt là thực tế ảo. Vì đôi mắt thường được coi là “cửa sổ tâm hồn,” việc tạo ra đôi mắt sống động là một yếu tố quan trọng để làm cho mô hình người 3D trở nên chân thực hơn. Trong bài này, iRender sẽ hướng dẫn bạn 5 bước cơ bản để tạo mô hình mắt 3D.

1. Tìm hiểu về giải phẫu mắt

Để tạo mô hình mắt 3D chân thực nhất có thể, bước đầu tiên và quan trọng nhất là làm quen và tìm hiểu rõ cấu trúc của mắt. Nhãn cầu được cấu tạo bởi ba lớp riêng biệt: lớp ngoài cùng bao gồm giác mạc và củng mạc; lớp giữa chứa các mạch máu chính, mống mắt và đồng tử; và lớp trong cùng, được tạo thành từ võng mạc. Việc nghiên cứu các hình ảnh và chi tiết về giải phẫu mắt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình dạng và đặc điểm cần được tái hiện khi dựng mô hình. Những thông tin này cũng sẽ giúp bạn chọn công cụ phù hợp và xác định các bước cần thiết cho quá trình mô hình hóa.

2. Phác thảo mắt

Hiểu rõ về giải phẫu mắt là điều không thể thiếu để nắm bắt các chi tiết cần đạt được trong quá trình mô hình hóa 3D. Tiếp đến sẽ là bước thứ 2 trong quá trình mô hình mắt 3D – phác thảo về giải phẫu mắt. Đây là một cách thực hành hữu ích sau khi bạn đã nghiên cứu về cấu trúc và các đặc điểm của mắt. Bản phác thảo không cần phải hoàn hảo, chân thực hoặc mang tính nghệ thuật mà chỉ cần một bản vẽ đơn giản là đủ. Mục tiêu chính của việc phác thảo là củng cố trí nhớ của bạn về các bộ phận và chi tiết nhỏ của mắt. Việc này giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn, giảm thiểu tần suất tham khảo lại các hình ảnh mẫu khi đang dựng mô hình 3D.

3. Dựng mô hình

Sau khi đã có 2 bước chuẩn bị kỹ càng bên trên, bạn có thể bắt tay vào tạo mô hình mắt 3D rồi. Trong nhiều video hướng dẫn, các họa sĩ 3D thường sử dụng hình cầu làm nền tảng để mô hình hóa các bộ phận khác nhau của mắt, bao gồm nhãn cầu, giác mạc và thủy tinh thể. Phương pháp này giúp đơn giản hóa quy trình và cung cấp một điểm khởi đầu linh hoạt để tạo ra các hình dạng chân thực cho mắt.

Bước đầu tiên là sử dụng một hình cầu để mô hình hóa nhãn cầu. Thông thường, nên bắt đầu với một hình cầu tròn đều, vì đây là sự lựa chọn an toàn và chính xác nhất. Để tạo hình mống mắt và đồng tử, bắt đầu ở trên một phần nhỏ của hình cầu, bạn có thể kéo các vertices vào trong và thêm các loops để tinh chỉnh chi tiết.

Bước thứ hai là đặt một hình cầu khác bên trong nhãn cầu để tạo thủy tinh thể. Bước này đòi hỏi một số điều chỉnh vì thủy tinh thể không hoàn toàn là hình cầu; các vertices của nó cần được chỉnh sửa cẩn thận để đạt được hình dạng chính xác tùy theo cảm nhận của bạn.

Bước thứ ba là sử dụng thêm một hình cầu nữa để mô hình hóa giác mạc. Tương tự như thủy tinh thể, giác mạc cũng không hoàn toàn tròn, vì vậy bạn cần thao tác chỉnh sửa các vertices để khớp với độ cong tự nhiên của nó.

Bằng cách thực hiện các bước trên và điều chỉnh hình dạng cần thiết, bạn có thể tạo ra các cấu trúc chính của mắt với độ chính xác và chi tiết cao.

4. Texture

Bước quan trọng tiếp theo trong việc tạo mô hình mắt 3D chân thực là thêm texture như thêm màu sắc, chi tiết và các biến đổi bề mặt để tạo sự sống động cho mô hình. Quá trình này liên quan đến việc phủ một hình ảnh 2D lên bề mặt của mô hình 3D để mô phỏng các chi tiết phức tạp của một đối tượng ngoài đời thật. Bạn có thể tạo texture bằng các công cụ khác nhau, chẳng hạn như Photoshop, Substance Painter, hoặc các tính năng sẵn có trong phần mềm 3D như của Blender hoặc Maya.

Một trong những thách thức lớn nhất của việc tạo texture là tái hiện vẻ ngoài phức tạp và chi tiết của mống mắt thật, vì nó chứa đựng nhiều họa tiết tinh xảo và sự biến đổi tinh tế.

Để đạt được độ chân thực tối đa, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều loại texture. Ví dụ:

  • Diffuse Texture là yếu tố cần thiết để xác định màu sắc cơ bản và các chi tiết dễ thấy, chẳng hạn như họa tiết phức tạp của mống mắt và các mạch máu trong củng mạc.
  • Normal Map được sử dụng để mô phỏng các chi tiết bề mặt tinh tế, như các đường rãnh nhỏ trên mống mắt và kết cấu mỏng nhẹ của củng mạc.
  • Specular Map đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các tính chất phản chiếu của bề mặt, đặc biệt là độ bóng của giác mạc.
  • Roughness Map xác định độ nhẵn hoặc độ gồ ghề của bề mặt mắt, giúp tăng cường tính chân thực tổng thể.

Nếu thời gian bị hạn chế, bạn có thể chọn sử dụng các texture có sẵn từ các thư viện trực tuyến, có cả các lựa chọn miễn phí hoặc trả phí. Điều này có thể rút ngắn đáng kể quá trình tạo texture trong khi vẫn mang lại kết quả chất lượng cao cho mô hình mắt 3D của bạn.

5. Thêm chi tiết

Để mô hình mắt 3D trở nên chân thực hơn, việc thêm bóng và điểm sáng là một bước rất cần thiết, bởi mắt thường là điểm nhấn của nhân vật, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải sự sống, cảm xúc và tính chân thực. Tính chất bóng và phản chiếu của mắt, cùng với sự tương tác phức tạp với ánh sáng, nếu có thể tái hiện chính xác các yếu tố này sẽ giúp mô hình của bạn đẹp hơn rất nhiều. Điểm sáng đặc biệt quan trọng trong viện thể hiện độ ẩm và sáng bóng của giác mạc, trong khi bóng tối giúp tạo chiều sâu và định hình củng mạc cũng như mống mắt, nâng cao chất lượng sống động tổng thể của mô hình mắt.

Để tăng tính chân thực thêm nữa, việc tích hợp các chi tiết nhỏ và những biến đổi tinh tế cũng quan trọng không kém. Những đặc điểm như các mạch máu mảnh trên củng mạc, nước mắt, hoặc phản xạ ánh sáng chân thực có thể làm tăng đáng kể tính độc đáo và sự chân thật của mô hình. Để tạo được những chi tiết phức tạp này, bạn có thể sử dụng nhiều kỹ thuật, bao gồm điêu khắc các đặc điểm chiết, vẽ texture thủ công, hoặc thêm hình học (geometry) bổ sung vào mô hình.

6. Sử dụng Eye kit

Với FlippedNormals Eye Kit, bạn có thể ngay lập tức kéo và thả mô hình mắt 3D vào nhân vật của mình, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian từ việc mô hình hóa mắt để bạn có thể tập trung dựng vào các phần khác của mô hình người. Mô hình mắt này đủ chân thực để sử dụng trong cả hiệu ứng hình ảnh (VFX) lẫn trò chơi, dù ở góc nhìn gần hay xa.

FlippedNormals Eye Kit bao gồm 6 màu mống mắt (xanh dương, nâu, nâu đậm, xanh lá, hạt dẻ và xám), cùng với 2 tùy chọn củng mạc (sáng và tối).

Bộ công cụ này tương thích với Arnold for Maya, VRay for Maya, Blender và Modo. Chỉ với vài bước đơn giản, chẳng hạn như import tệp hoặc điều chỉnh thanh trượt, bạn có thể thay đổi độ co và giãn của đồng tử. Với các phần mềm khác, bạn sẽ cần import tệp FBX hoặc OBJ. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng đọc các tệp giống nhau; bạn có thể thấy một số khác biệt nhỏ khi nhập tệp OBJ trên các nền tảng khác nhau.

iRender - Render Farm chất lượng và uy tín nhất cho kết xuất mô hình mắt 3D

Để mô hình mắt 3D được chân thực nhất sẽ cần đến sự kết hợp của phần mềm mô hình và công cụ kết xuất. Mỗi phần mềm mô hình 3D sẽ cần đến những công cụ kết xuất phù hợp khác nhau giúp tạo nên một sản phẩm 3D hoàn thiện và chân thực. Đồng thời 1 PC cấu hình mạnh mẽ là vô cùng cần thiết để đảm bảo 1 quy trình làm việc mượt mà và hiệu quả.

iRender tự hào cung cấp hệ thống render farm theo mô hình IaaS gồm những máy chủ cấu hình khủng với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz – 4.2GHz cùng GPU RTX 3090 và RTX 4090 cho một quy trình kết xuất mượt mà và chất lượng. Đồng thời, máy chủ iRender hỗ trợ đa dạng phần mềm mô hình 3D và kết xuất tương thích. Bất kể bạn sử dụng phần mềm mô hình và công cụ kết xuất nào, bạn vẫn có thể tìm thấy một chiếc PC phù hợp tại iRender. Bạn có thể xem xét các gói của chúng tôi và cấu hình của chúng tại đây.

 

Vì sao nên chọn iRender?

Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.

  • Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
  • Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
  • Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
  • Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.

Hãy xem hiệu suất render Arnold cho Maya, VRay cho Maya trên máy chủ của chúng tôi qua các video dưới đây:

Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên chọn máy tính cấu hình nào phù hợp cho dự án của mình, hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng chúng tôi ngay hôm nay.



		

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7, hoặc tới email: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất!

Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: flippednormals, linkedin, daisie blog, youtube
, , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Jun Do

Biết thêm một chút mỗi ngày
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116