August 30, 2022 duyennt

4 Sự Cố Render Thường Gặp Trong Blender Và Cách Xử Lý Chúng (Phần 1)

Blender là một phần mềm thiết kế đồ họa 3d hoàn toàn miễn phí giúp bạn dựng phim hoạt hình, làm kỹ xảo, mẫu in 3D và video game. Tuy nhiên, khi render trong Blender sẽ không tránh khỏi một số lỗi có thể xảy ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 4 lỗi render thường gặp trong blender và cách xử lý chúng.

1. Blender bị crash khi đang render

Nếu bạn bắt đầu render và Blender bị crash và tự động đóng trong quá trình này, rất có thể do một trong ba nguyên nhân sau:

Blender chạy hết RAM khả dụng

Để kiểm tra xem Blender có hết RAM trong quá trình render hay không, bạn có thể kiểm tra trong Task Manager nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows. Đối với Linux và MacOS cũng có các công cụ tương tự, nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ nói về nền tảng Windows.

Mở Task Manager bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc. Chọn biểu tượng More details ở góc trái phía dưới cửa sổ nếu bạn đang ở chế độ tối thiểu.

Sau đó, chúng ta di chuyển đến tab Processes và sắp xếp theo Memory. Khi bắt đầu render, bạn sẽ thấy Blender di chuyển lên trên cùng hoặc gần như là vậy.

Trong tab Performance, bạn cũng có thể tìm thấy mức sử dụng bộ nhớ dưới dạng biểu đồ cho toàn bộ hệ thống của mình. Tại đây, bạn có thể xem mức sử dụng bộ nhớ hiện tại và dung lượng RAM bạn đang có.

Những chỉ số này rất hữu ích để theo dõi trong thời gian thực khi bạn render. Nếu bạn thấy rằng bộ nhớ tăng vọt lên và Blender bị crash, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy cảnh của bạn quá lớn để máy tính của bạn có thể chứa vừa bộ nhớ.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần giảm số lượng mà Blender cần lưu trong bộ nhớ. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách:

            • Giảm số lượng kết cấu hoặc sử dụng các kết cấu có độ phân giải thấp hơn.
            • Giảm số lượng hình học hoặc đối tượng trong cảnh.
            • Giảm số lượng hạt trong hệ thống hạt của bạn hoặc dùng nhiều hạt con hơn.
            • Nếu sử dụng HDRI, hãy sử dụng độ phân giải thấp hơn hoặc Sky Texture để thay thế

Card đồ họa gặp vấn đề

Nếu bạn đang kết xuất bằng GPU, có thể trình điều khiển của bạn đang bị trục trặc. Nvidia cung cấp hai trình điều khiển khác nhau: Game ready driver và Studio driver. Thông thường, trình điều khiển Studio driver ổn định hơn nhiều so với Game ready driver trong Blender và ít bị crash hơn. Bạn có thể tìm thấy trình điều khiển Studio driver trên trang NVidia download page.

Blender bị lỗi

Nếu cảnh của bạn được tối ưu hóa và bạn có trình điều khiển chính xác, thì khả năng thứ ba là có lỗi trong Blender. Trong trường hợp đó, bạn có thể thử mở tệp .blend của mình và render bằng bản phát hành hỗ trợ dài hạn mới nhất hoặc bạn có thể thử bản phát hành beta mới nhất.

Bạn có thể tìm bản phát hành hỗ trợ dài hạn mới nhất ở đây: Blender LTS releases và bản phát hành beta mới nhất Blender Experimental releases

2. Kết quả render bị đen

Nếu render cuối cùng của bạn có vẻ tiến triển chính xác nhưng khi kết thúc nó lại chuyển sang màu đen, thì có thể là do bạn ghép các nodes với node tổng hợp cuối cùng chưa được chính xác.

Để giải quyết vấn đề này, hãy chuyển đến tab Compositor Workspace trong tiêu đề Blenders và kết nối đầu ra hình ảnh các lớp kết xuất của bạn với composite node. Hoặc nếu bạn đã thiết lập các node khác, hãy kết nối node cuối cùng trong cây node của bạn với composite node để bao gồm tất cả các hiệu ứng xử lý hậu kỳ của bạn.

Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ xem “use nodes” có được chọn trong tiêu đề trình tổng hợp hay không. Cuối cùng, đi tới Output Properties của bạn, trong bảng Properties, tìm phần Post Processing Section và kiểm tra xem CompositingSequencer đã được chọn hay chưa. 

Các cài đặt này bật hoặc tắt các CompositorSequencer Pipelines cho kết xuất. Vì vậy, chỉ cần tắt chúng đi và kết xuất lại để có thể giải quyết được vấn đề.

Một giải pháp khác có thể là bỏ chọn cả hai settings và kết xuất lại.

Hãy nhớ rằng nếu bạn kết xuất một hình ảnh tĩnh, kết xuất của bạn vẫn có thể được khôi phục mà không cần kết xuất lại bằng cách kết nối compositor đúng cách.

Tuy nhiên, nếu bạn đang kết xuất một hoạt ảnh, Blender sẽ xử lý bất kỳ node nào có trong trình Compositor và lưu kết quả vào đĩa trong thư mục đầu ra của bạn. Không thể khôi phục các khung kết xuất này. Chúng sẽ cần phải render lại.

Nếu vấn đề không nằm ở compositor, vấn đề có thể là bạn có các dải trong trình chỉnh sửa trình tự của mình. Trong trường hợp này, bỏ chọn Sequencer trong phần Post-Processing để giải quyết vấn đề. 

Theo mặc định sẽ không có video editing workspace nào được mở trong Blender. Để mở nó, bạn có thể đi tới dấu cộng, bên cạnh không gian làm việc cuối cùng, sau đó đi đến Video Editing.

Khi ở trong video editing workspace, bạn có thể nhấn và giữ chuột để di chuyển bên trong trình tự sắp xếp để xem bạn có dải nào không. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ thứ gì không được cho là có ở đó, hãy nhấn để chọn nó, sau đó nhấn vào X để xóa. Bạn cũng có thể chọn tất cả các dải bằng cách nhấn A. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không xóa bất kỳ dải nào mà bạn muốn giữ lại.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ một card GPU GTX 3090 cho đến 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là hai dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy để bạn lựa chọn: Intel Xeon W-2245 @ 3.90GHz và AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: PixelicaCG
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

duyennt

Chào bạn! Minh là Duyên, nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ iRender. Luôn không ngừng học hỏi các kiến thức mới về lĩnh vực thiết kế, đồ họa 3D là phương châm của mình. Cùng học tập, làm việc và tiến bộ nhé!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net