November 1, 2021 Yen Lily

17 công cụ SketchUp tuyệt vời mà bạn nên biết

SketchUp là một phần mềm thiết kế 3D hoàn chỉnh ban đầu được phát hành vào năm 2000 bởi công ty khởi nghiệp @Last Software. Năm 2006, gã khổng lồ công nghệ Google đã mua được giấy phép của phần mềm này sau khi hợp tác thành công giúp người dùng có thể chèn các mô hình 3D vào Google Earth. Cuối cùng, vào năm 2012, SketchUp đã trở thành một phần của công ty phát triển Trimble. Trong suốt những năm qua, SketchUp đã phát triển nhờ vào tất cả các cải tiến do các công ty này cung cấp.

Lý do khiến nó trở thành một phần mềm mạnh mẽ như vậy là vì nó ban đầu được tạo ra cho các ngành Kiến trúc, Thiết kế và Làm phim. Tuy nhiên, mục đích chính của nó luôn là làm cho mô hình 3D có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Điều này giải thích tại sao chương trình rất trực quan và có một đường cong học tập dễ dàng như vậy.

SketchUp có hai phiên bản phần mềm: phiên bản trực tuyến miễn phí chạy trực tiếp trong trình duyệt web và phiên bản dành cho máy tính để bàn Pro, bạn có thể mua và tải xuống máy tính của mình.

Sketchup có các công cụ gốc của riêng nó, đó là bản chất của sự đơn giản của nó. Chúng cho phép bạn điều hướng, tạo và chỉnh sửa mô hình 3D, nhưng nó cũng có các plugin và tiện ích mở rộng bổ sung. Các plugin này có thể giúp chúng ta thực thi một tác vụ cụ thể mà các công cụ gốc ít có khả năng hơn.

Hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các công cụ SketchUp gốc quan trọng nhất trước tiên, những công cụ làm cho SketchUp trở nên độc đáo.

Công cụ điều hướng

Công cụ điều hướng cho phép bạn di chuyển xung quanh khung nhìn SketchUp. Như bạn tưởng tượng, bạn sẽ sử dụng chúng liên tục. Bạn có thể điều khiển chúng chỉ bằng các nút chuột hoặc bằng cách sử dụng các phím tắt được cung cấp dưới đây:

Thu phóng: Công cụ này cho phép bạn đến gần hơn hoặc xa hơn đối tượng mà bạn đang tạo mô hình bằng cách sử dụng con lăn của chuột để di chuyển nó về phía trước hoặc phía sau. Nó rất hữu ích khi bạn muốn xem một chi tiết nhỏ hơn hoặc một cái nhìn chung trong mô hình 3D. Phím tắt cho công cụ này là “Z”.

Quỹ đạo: Bạn có thể quay quanh chế độ xem camera bằng cách nhấn và giữ con lăn của chuột. Điều này rất hữu ích để khám phá các mô hình của chúng tôi từ các góc độ khác nhau. Phím tắt cho công cụ này là “O”.

Pan: Công cụ lia giúp bạn di chuyển mà không làm mất góc nhìn trước đó của bạn. Nó chỉ cung cấp cho bạn chuyển động dọc và ngang và điều đó rất hữu ích khi bạn muốn dựng khung cảnh. Bạn có thể truy cập công cụ này bằng cách giữ con lăn và nhấn Shift cùng lúc. Tùy chọn khác là nhấn “H”.

Công cụ soạn thảo

Công cụ soạn thảo là những công cụ cho phép bạn tạo thứ gì đó từ đầu. 3 điều được liệt kê dưới đây là cơ bản hơn, nhưng cũng quan trọng nhất:

Công cụ đường: Công cụ này có thể được sử dụng mỗi khi bạn thiết kế một cái gì đó trong SketchUp. Là một công cụ soạn thảo, nó cho phép bạn tạo bất kỳ bề mặt 2D nào bằng cách kết nối các đoạn thẳng.

Các đường có thể được vẽ theo trục X, Y và Z bằng cách nhấp chuột trái của chuột. Phím tắt cho công cụ này là “L”.

Công cụ Arc: Công cụ này hoạt động tương tự như công cụ đường thẳng, nhưng thay vì chỉ vẽ một đoạn từ điểm này đến điểm khác, bạn chỉ định điểm thứ ba để chỉ định độ cong của vòng cung. Phím tắt cho công cụ này là “A”.

Công cụ Eraser: Về cơ bản, nó được sử dụng để xóa các đoạn đường thẳng mà bạn không cần nữa. Cách thức hoạt động là nhấp vào nút trái của chuột trên bất kỳ dòng nào. Phím tắt là “E”.

Công cụ chỉnh sửa

SketchUp có rất nhiều công cụ chỉnh sửa và mỗi công cụ trong số đó là những tài nguyên không thể thiếu khi bạn đang cố gắng đạt được một số kết quả nhất định. Ở đây liệt kê những thứ có liên quan nhất:

Push Pull: Không nghi ngờ gì nữa, Push Pull là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trong SketchUp. Đó là vì nó cho phép bạn đùn bề mặt 2D để chuyển nó thành hình dạng 3D. Cách dễ dàng bạn có thể truy cập công cụ này là nhấn nút “P”, định vị con trỏ trên khuôn mặt bạn muốn và sau đó nhấp vào nút bên trái của chuột để bắt đầu ép đùn. Bạn có thể cung cấp cho nó một giá trị xác định bằng bàn phím số hoặc chỉ cần nhấp lại cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.

Quy mô: Công cụ này cho phép bạn làm cho bất kỳ đối tượng nào được chọn lớn hơn hoặc nhỏ hơn bằng cách sử dụng hộp giới hạn với một số chuôi. Điều duy nhất bạn phải làm là chọn một chuôi và di chuyển con trỏ để mở rộng đối tượng của bạn. Để có tỷ lệ đồng đều, hãy luôn cố gắng chọn các chốt ở các góc. Bạn có thể dễ dàng truy cập công cụ này bằng cách nhấn phím “S”.

Di chuyển: Để sử dụng công cụ này, bạn phải nhấn phím “M” và chọn đối tượng bạn muốn di chuyển. Nơi bạn nhấp vào đối tượng sẽ là điểm di chuyển của bạn. Công cụ này chủ yếu được sử dụng để chứa những thứ trong mô hình của bạn.

Xoay: Bạn có thể kích hoạt công cụ này bằng cách nhấn phím “Q” và sau đó nhấp vào đối tượng bạn muốn xoay. Điểm bạn nhấp vào đối tượng của mình sẽ là điểm xoay của bạn.

Offset: Những gì công cụ này làm là tạo ra một đường cách đều của bất kỳ mặt nào. Phím tắt để sử dụng công cụ này là nhấn nút “F” và định vị con trỏ của bạn trên đường hoặc bề mặt bạn muốn bù trừ. Sau đó di chuyển con trỏ ra bên ngoài hoặc bên trong tùy theo những gì bạn cần, và cuối cùng cung cấp cho nó một khoảng cách đã chọn bằng bàn phím số.

Follow me: Đây là một trong những công cụ thú vị nhất mà SketchUp cung cấp và đó là vì nó cho phép bạn tạo bề mặt dọc theo bất kỳ Đường dẫn nhất định nào. Đường dẫn là kim chỉ nam mà bề mặt bạn muốn đùn sẽ tuân theo. Cách dễ nhất để sử dụng công cụ này là bằng cách chọn đường dẫn bạn sẽ làm việc, sau đó từ thanh công cụ Chỉnh sửa, bạn chọn công cụ “Follow me”. Bề mặt bạn muốn đùn phải vuông góc với đường hướng dẫn đã chọn. Sau khi nhấp đúp vào bề mặt, bạn sẽ có một hình dạng đùn theo hướng đường dẫn.

Tiện ích mở rộng

SketchUp cũng có một số tiện ích mở rộng tự nhiên mà bạn có thể kích hoạt từ thanh công cụ mà bạn có thể truy cập thông qua View menu.

Công cụ hộp cát: Bộ công cụ này chủ yếu được sử dụng để lập mô hình địa hình từ đầu hoặc từ các đường cho trước, chẳng hạn như đường cong địa hình. Những gì nó làm là tạo một lưới tam giác mà bạn có thể chỉnh sửa sau này theo nhu cầu của dự án của mình. Cách thức hoạt động của nó rất đơn giản, nhưng nó cần nhiều tài nguyên xử lý hơn từ máy tính của bạn. Điều này là do khi tạo địa hình từ các đường bao hiện có, nó sẽ hoàn thiện các mặt bằng cách lấy các đường đó làm tham chiếu hoặc ranh giới.

Công cụ rắn: Như tên gọi của nó, bộ công cụ này chỉ hoạt động với chất rắn. Chúng có thể là các nhóm hoặc thành phần, và những gì nó làm là sử dụng các phép toán Boolean để kết hợp, trừ, chia, cắt hoặc cắt một hình này khỏi một hình khác. Điều này cho phép bạn tạo các mô hình phức tạp hơn và sạch hơn. Bạn cũng có thể kích hoạt nó từ View menu trong phần thanh công cụ.

Plugins mẫu

Plugin là một phần thiết yếu khác của SketchUp. Đó là bởi vì chúng cho phép bạn truy cập vào các công cụ mạnh mẽ hơn giúp đơn giản hóa công việc của bạn và làm cho nó nhanh hơn. Có rất nhiều trong số chúng trong kho mở rộng và hầu hết chúng đều hoàn toàn miễn phí. 3 plugin đề cập ở đây chỉ là một ví dụ về những gì bạn có thể mong đợi từ công cụ này:

Soap và Bubble skin: Cho phép bạn tạo các hình dạng phức tạp hữu cơ bằng cách sử dụng các vòng cạnh mà bạn có thể vẽ bằng “Công cụ đường thẳng”. Điều duy nhất bạn phải biết là nó phải là một vòng khép kín. Sau khi chọn các cạnh của bạn, bạn có thể nhấn nút “Generate Skin” và sau đó gán cho nó một số phần nhỏ, giá trị càng cao thì lưới sẽ càng phức tạp. Bây giờ bạn có thể chọn lưới đã tạo của mình và nhấn “Bubble”. Tùy chọn này sẽ yêu cầu bạn cung cấp một giá trị áp suất. Các giá trị cao hơn sẽ tạo ra một mớ hỗn độn trong mô hình của bạn, vì vậy hãy cố gắng bắt đầu sử dụng các giá trị nhỏ để tạo cho lưới có hình dạng nổi bọt mà bạn đang tìm kiếm.

Công cụ trên bề mặt: Về cơ bản, đây là một bộ công cụ cho phép bạn sử dụng tất cả các “công cụ soạn thảo và ấn bản” truyền thống mà SketchUp có, nhưng trên các bề mặt cong. Điều này rất hữu ích khi bạn đang tạo mô hình các hình dạng hữu cơ.

Joint Push Pull: Với plugin này, bạn sẽ có thể sử dụng công cụ “Push Pull” truyền thống của SketchUp, nhưng trên một bề mặt cong. Những gì nó thực sự làm là đùn (ra ngoài hoặc vào trong) nhiều mặt cùng một lúc và lấp đầy các khoảng trống giữa để có được một hình dạng rõ ràng. Bạn có thể thao tác với công cụ này bằng cách đặt cho nó một giá trị đã chọn.

* Mẹo: Để sử dụng hai plugin cuối cùng, trước tiên bạn cần cài đặt Plugin LibFredo6 của thư viện được chia sẻ. Bạn có thể lấy nó trong kho mở rộng hoặc trong Cửa hàng plugin SketchUcation.

Kết luận

SketchUp là một trong những phần mềm tạo mô hình 3D dễ học nhất. Lý do chính cho điều đó là giao diện người dùng khá đơn giản và các công cụ Sketchup rõ ràng mà nó có, có khả năng phát triển cùng với kỹ năng của người dùng.

Các công cụ và plugin được liệt kê ở trên chỉ là những công cụ được cho là quan trọng nhất hoặc thú vị nhất đối với bất kì người dùng mới nào cần phải biết. Tuy nhiên, SketchUp có nhiều công cụ gốc hữu ích khác. Phần mềm này có thể trở nên mạnh mẽ hơn nữa bằng cách cài đặt nhiều plugin và công cụ SketchUp được phát triển bởi cộng đồng người dùng SketchUp, cộng đồng đang phát triển hàng ngày.

Có một điều chắc chắn là: Đối với bất kỳ dự án nào bạn có trong đầu, luôn có một công cụ SketchUp có thể giải quyết nó theo cách hiệu quả cao.

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

iRender – Happy Rendering

Nguồn và ảnh: ALL3DP

, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116