16 điểm nổi bật của Blender trong 2019 – Kết xuất Blender với iRender
Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc những điểm nổi bật của Blender trong năm 2019 và giải pháp kết xuất Blender của iRender.
Rất nhiều điều tuyệt vời đã xảy ra trong năm 2019 đối với Blender, như một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành! Trong suốt hai thập kỷ của các dự án mã nguồn mở, Blender đã phát triển dần dần từ một công cụ 3D ít người biết đến thành một dự án chính thống giúp cho việc tạo ra chất lượng truyền thông hàng đầu, được thừa nhận rộng rãi và được hỗ trợ bởi ngành.
Tất cả điều này đã không xảy ra trong một đêm, theo nhiều cách khác nhau, nó là kết quả của một dự án hoạt động tốt và ổn định. Trên blender.org, bạn tìm thấy một sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ năng lãnh đạo, tầm nhìn và một cộng đồng những người đóng góp nhiệt tình.
Giải thưởng Annie của Ub Iwerks
ASIFA-Hollywood là một trong những tổ chức ra mắt trên thế giới quảng bá nghệ thuật và ngành hoạt hình. Lễ trao giải Annie thường niên của họ được coi là “Oscar của phim hoạt hình”, với sự góp mặt của các nhà sản xuất và đạo diễn hoạt hình hàng đầu thế giới tham dự. Mỗi năm, ban giám khảo của giải Annie trao giải cho một thành tựu kỹ thuật đã tạo ra tác động đáng kể đến nghệ thuật hoặc ngành công nghiệp hoạt hình. Vào tháng 2 năm 2019, giải thưởng đã thuộc về Blender.
Trình diễn nghệ thuật cộng đồng
Không có gì vượt qua được việc các nghệ sĩ chất lượng hàng đầu sử dụng bản dựng phần mềm hàng ngày, để cho thấy tác động của sự phát triển phần mềm đến nghệ thuật. Nó truyền cảm hứng cho tất cả mọi người và đó là một đóng góp tuyệt vời mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể làm để giúp Blender! Giống như năm ngoái, Daniel Bystedt một lần nữa làm mọi người ngạc nhiên – ví dụ với bản demo Tiger đáng kinh ngạc. Cũng đáng chú ý là Nebulae, các nghệ sĩ điêu khắc với tác phẩm tuyệt vời của Grease Pencil.
Spring
Sản xuất bộ phim mở Blender của Andy Goralchot mất hơn một năm, và kết quả đã rất đáng để chờ đợi. Một áng thơ đầy màu sắc về lễ hội Mùa xuân đã được phát hành vào đầu tháng 4 năm 2019. Điều tuyệt vời nhất (không phải lúc nào cũng dành cho các nhà sản xuất;) là bộ phim được thực hiện hoàn toàn trong “Git master”, sử dụng Blender khi nó đang được phát triển hàng ngày.
Hội thảo 2.8 Homestretch
Vào mùa xuân 2018, Viện Blender đã tổ chức Code Quest, để có được những người đóng góp quan trọng cùng nhau đưa sự phát triển của Blender 2.8x trở lại đúng hướng. Việc này đã diễn ra tốt hơn cả mong đợi, nhưng nó cũng dẫn đến các đánh giá chuyên sâu và các quyết định thiết kế đòi hỏi nhiều thời gian hơn cho việc lập kế hoạch. Vì vậy, năm đó không có bản phát hành chính thức. Trong mùa xuân năm 2019 đoàn được gọi trở lại trong 10 ngày để lên kế hoạch tổ chức đoạn cuối cùng (với kết quả tốt).
Dường như nó sẽ là một sự kiện thường niên. Thật tuyệt vời khi cả nhóm tiếp tục cùng nhau một lần nữa.
Phương tiện truyền thông xã hội: Twitter, Youtube, Facebook,...
Trong khi một nửa thế giới dường như đồng ý rằng phương tiện truyền thông xã hội đang đánh cắp dữ liệu, nơi ưu ái cho các thông tin sai lệch, hành vi độc hại và chê cười người khác. Tuy nhiên, trong các cộng đồng sáng tạo như Blender, mọi thứ hoạt động tốt. Các kênh của Blender là một làn gió đầy cảm hứng và mới mẻ của nền văn minh sáng tạo. Các tài khoản chính thức theo dõi Blender: @blender_org trên Twitter (66k), BlenderFoundation trên Youtube (500k!) Và @YourOwn3DSoftware (85k) ởFacebook.
Sử dụng hashtag #b3d để theo dõi các tin tức về Blender.
Trò chơi anh hùng Mega Grant
Các cuộc trò chuyện với Epic Games đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Rõ ràng nhất là các cuộc thảo luận với tổng giám đốc Marc Petit vào vào tháng 2 và tháng 3 năm 2019. (Tôi nghe nói có một huyền thoại đang xảy ra, điều này được thúc đẩy bởi quyết định làm cho việc khi nhấp chuột trái để chọn mặc định). Rõ ràng chủ đề chính của Epic Game là Blender có thể cải thiện trong việc thu hút những người đóng góp chuyên nghiệp hơn – một vấn đề thường trực. Ở một số lĩnh vực, Blender vẫn còn hơi lỗi thời và cần phải đầu tư vào các quy trình phát triên phần mềm và đảm bảo chất lượng. Đó là những gì bây giờ đang xảy ra.
Một số tiền trong quỹ đã được đầu tư để thuê các nhà quản lý cần thiết – các điều phối viên phát triển, Dalai Felinto và Nathan Letwory – nhưng cũng có những người như nhà phát triển UI, Julian Eisel và William Reyquer, nhà phát triển Mantaflow Sebastian Barschkis và anh hùng truyền thông xã hội Pablo Dobarro, nghệ sĩ/ nhà điêu khắc/ lập trình viên từ Tây Ban Nha.
Blender Today phát trực tiếp
Việc làm vlog Youtube thường xuyên trong suốt Code Quest năm 2018 là một thành công lớn. Mọi người đánh giá cao tính giải trí trực quan, không quá trang trọng này trong khi theo dõi thông báo về tiến trình phát triển Blender. Vào năm 2019, vlogger của Blender.today – Pablo Vazquez (nhân viên của Viện Blender từ năm 2014) đã được yêu cầu chuyển chương trình trực tiếp nổi tiếng của anh ấy từ “Blender Today” sang thành lập kênh youtube của Blender. Bây giờ, việc này đã trở thành một công việc chính của anh ấy. Đây là lý do quan trọng tại sao kênh đã tăng lên nửa triệu người đăng ký ngay trước khi kết thúc năm. Pablo có một kỳ nghỉ, nhưng sẽ trở lại vào năm tới.
I lost my Body
Năm 2017, đạo diễn Jeremy Clapin đã tham dự Hội thảo Blender tại Amsterdam. Ông đã thuyết trình về một bộ phim truyện đang được sản xuất tại thời điểm đó. Thật là một bất ngờ, một phong cách hoạt hình tuyệt vời và một ví dụ tuyệt vời của điện ảnh.
Năm 2019, bộ phim đã giành được giải thưởng phê bình tại Cannes, và hai giải thưởng chính trong Annecy. Những đánh giá về bộ phim đều rất tuyệt vời.
Đối với nhiều nhà làm phim, I lost my body sẽ trở thành một người thay đổi cuộc chơi – nếu có ai đó nghi ngờ, bây giờ hoạt hình hoàn toàn được xem như film. Và không chỉ đối với các bộ phim bom tấn Hollywood, đặc biệt là các đội indie với ngân sách thấp hơn. Blender đóng một vai trò trong sự dịch chuyển này.
Ubisoft (và các hãng phim khác) sử dụng Blender
Một vài tháng trước khi Epic Mega Grant thông báo, đại diện Blender đã được Ubisoft liên hệ để nói chuyện về việc sử dụng Blender trong pipeline. Họ đã có một cuộc họp tuyệt vời trong lễ hội Annecy (tháng 6), trong đó Unisoft tuyên bố rằng hãng phim hoạt hình Paris sẽ chuyển sang sử dụng Blender để sản xuất hàng loạt và sẽ đầu tư vào Blender như một người đóng góp. Tin tức tuyệt vời!
Kể từ đó, chúng tôi đã vui mừng chào đón rất nhiều cộng sự mới như: Studio Khara, Kiska Design, Adidas, Cube Creative và Embark Studios.
Blender 2.80: Do bạn tạo nên!
Kể từ thông báo đầu tiên vào năm 2013, bản phát hành 2.8 đã gần như trở thành một huyền thoại, nó đã tạo ra rất nhiều sự cường điệu và kỳ vọng. Hàng chục người đã làm việc không mệt mỏi trong nhiều năm. Đó là một cuộc đua với thời gian, kế hoạch liên tục thay đổi… nhưng cuối cùng nó đã xảy ra. Vào ngày 30/07/2019, bản phát hành lớn nhất trong lịch sử Blender đã ra mắt!
Chúng tôi đã sống theo sự kỳ vọng? Chắc chắn rồi. Phản hồi từ người dùng cũ và mới rất tích cực. Một bước nhảy vọt lớn đối với nhiều người, đặc biệt là người dùng mới, nhưng cũng có một số bước thụt lùi đối với những người khác – nhưng điều đó thể hiện rằng động lực mã nguồn mở cũ là tốt. Bốn tháng sau, nhóm blender.org đã phát hành bản cập nhật 2.81 cần thiết, nhóm nhà phát triển buộc phải ở nhà để làm giảm bớt khoảng hơn 2000 vấn đề trên trang web của nhà phát triển xuống một tỷ lệ dễ quản lý hơn.
SIGGRAPH Los Angeles
Siggraph là hội nghị CG thường niên lớn nhất trên thế giới, thường là tuần đầu tiên của tháng 8. Blender Foundation đã có một gian hàng nhỏ tại hội chợ thương mại, hai bài thuyết trình và rất nhiều cuộc họp. Tin tức mới về bản phát hành Blender 2.80 đang rầm rộ khắp nơi. Nhưng rõ ràng cũng là tin tức từ Epic Games và Ubisoft. Cảm giác giường như cả ngành công nghiệp đang muốn ngồi chung một con thuyền.
Hai thành viên mới của Quỹ phát triển “Patron” đã được đăng ký trong hội nghị này là Nvidia và AMD, thêm 3-4 lập trình viên đã vào danh sách được thuê.
Một số điểm chính trong Siggarph là Giải thưởng về sự tiến bộ công nghệ (Technology Advancement Award) bởi nghiên cứu Peddie và sự kết nối chặt chẽ hơn với Quỹ Hiệp hội Phần mềm (Academy Software Foundation – ASWF). Cả hai đã giúp Blender trở thành trung tâm chú ý của ngành công nghiệp.
Xu hướng mới: “Tutotainment”
Xu hướng mới này xứng đáng với định nghĩa riêng của nó. Thật bất ngờ, đạo diễn và nghệ sĩ Blender và nghệ sĩ vfx Ian Hubert bắt đầu đăng tải loạt clip hướng dẫn “Lazy Tutorials” trong 1 phút của mình. Vô cùng thú vị, siêu giải trí với vô số lời khuyên và thủ thuật tuyệt vời!
Dưới đây là một nhà sáng tạo hướng dẫn khác (CG Matter) nâng xu hướng này thành một điểm nhấn mới (bên dưới):
Hoạt hình Tangent: “Maya and the Three”
Jorge Gutierrez là đạo diễn của bộ phim hoạt hình có giá trị cao “Book of Life” (Cuốn sách của cuộc sống). Anh ấy đã chiếu một loạt phim hoạt hình dài 9 tập, mỗi tập 30 phút.Tại Netflix, phim hoạt hình Tangent được phê duyệt và chọn để thực hiện. Với Blender, rõ ràng, nó giống như sản xuất 3 bộ phim truyện trong hai năm.
Đối với Blender, điều này là một tin tốt vì nó làm tăng số lượng việc làm chất lượng cao cho các nghệ sĩ, chuyên gia và lập trình viên Blender. Hy vọng Tangent sẽ đưa Blender phát triển đi lên trong những năm tới.
Hội nghị Blender
Sau khi vé liên tục được bán hết trong nhiều năm gần đây, thực sự cần thiết phải tìm một địa điểm mới ở Amsterdam. Không chỉ lớn hơn mà với cùng chất lượng, viện Blender đã rất may mắn khi đăng ký với Nhà hát Compagnie. Và một lần nữa – vé gần như đã bán hết (600 người tham dự)!
Thí nghiệm lớn nhất trong năm nay là thuê một công ty AV chuyên nghiệpi để thực hiện ghi âm và chuẩn bị màn hình sân khấu. Mặc dù không trình chiếu, nhưng vẫn sử dụng tường LED rộng 10 mét!
Hội nghị Amsterdam 2020 cũng sẽ được tổ chức ở đây vào: 29-30-31 tháng 10.
Nodevember
Với Sculptober và các thử thách hàng tháng khác đang trở nên nổi tiếng, Jonas Dichelle và Luca Rood nghĩ rằng sẽ rất tuyệt khi giới thiệu ý tưởng về “Nodevember”.
Một sự bùng nổ của công nghệ sáng tạo xảy ra trong một thời gian dài – như thể Demoscene thập niên 80 đã trở lại.
2019: năm của Quỹ phát triển
Nếu có một điều định hình năm 2019 cho Blender thì đó là sự hỗ trợ lớn cho Blender thông qua chương trình thành viên cho Quỹ phát triển của chúng tôi. Số lượng thành viên tăng gấp bốn lần trong một năm. Blender hiện có một đội ngũ phát triển cốt lõi lớn hơn nhiều; không chỉ có vậy, nhóm còn lớn đến mức các vai trò khác như nhà quản lý, người viết và kỹ sư lập trình cần phải thêm vào.
Kết xuất Blender
Blender đang tốt lên mỗi ngày với sự công nhận của cộng đồng thiết kế đồ họa 3D trên toàn thế giới. Nhu cầu sử dụng các công cụ hỗ trợ cho phần mềm Blender ngày càng tăng, đặc biệt là trong công đoạn kết xuất đồ họa. Dịch vụ cloud rendering – kết xuất đám mây mà iRender cung cấp cho nghệ sĩ 3D được đánh giá hàng đầu về chất lượng cả thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế, với hệ thống render farm – trang trại kết xuất có cấu hình mạnh mẽ. Kết xuất Blender với iRender giúp tăng tốc quá trình render, tiết kiệm tài chính và thời gian cho người thiết kế.
Xem thêm: Blender qua những con số – 2019