December 5, 2022 Yen Lily

Tại sao render của bạn có màu đen trong Blender?

Đôi khi bạn đang cố gắng thực hiện một render đẹp mắt và khi thời gian render kết thúc, hóa ra hình ảnh hoàn toàn là màu đen! Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất khi kết xuất Blender. Hãy cùng iRender khám phá các nguyên nhân dẫn đến render có màu đen trong Blender và cách khắc phục chúng!

1. Nút tổng hợp không được kết nối với đầu ra

Đây là một nguyên nhân khá phổ biến. Khi chúng ta nhấn Render, chúng ta thấy Blender hoàn thành nó, hình ảnh ngày càng rõ hơn nhưng ngay khi kết thúc thì render có màu đen trong Blender.

Điều này xảy ra trong trình tổng hợp khi nút tổng hợp, là nút đầu ra của chúng ta, không có bất kỳ đầu vào nào để hiển thị dưới dạng kết quả render cuối cùng.

Khi gặp sự cố này, bạn không cần render lại. Render đã ở đó. Nó chỉ không được kết nối với đầu ra.

Nếu chúng ta không thực hiện bất kỳ xử lý nào sau đó trong bộ tổng hợp bằng cách thêm các nút khác, kết nối của nút Render Layers với nút Composite sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh đầu ra.

Kết nối đó tồn tại theo mặc định nếu chúng tôi kiểm tra use nodes trong trình tổng hợp nhưng đôi khi liên kết này có thể bị thiếu nếu chúng ta mắc lỗi.

Bên dưới render view, bạn có thể kéo một cửa sổ lên và nhấn vào biểu tượng loại trình chỉnh sửa và từ trình đơn thả xuống, nhấp vào Compositor.

Sau đó, bạn sẽ có thể thấy hai nút, nút Render Layers và nút Composite. Đảm bảo có liên kết giữa Image trong Render LayersImage trong Composite. Nếu không, bạn sẽ cần kéo cái này sang cái kia để kết nối chúng. Hãy nhớ rằng nếu không có kết nối này, render của bạn sẽ có màu đen.

Ngoài ra, ngay cả khi bạn thấy kết nối ở đây, hãy thử kết nối lại, đó có thể là sự cố cập nhật trong Blender.

Có hai cách khác chúng ta cũng có thể dùng để khắc phục render có màu đen trong Blender. Nếu chúng ta không có ý định sử dụng các nút tổng hợp, chúng tôi có thể bỏ chọn use nodes trong tiêu đề của trình tổng hợp để đầu ra hoàn toàn không đi qua trình tổng hợp.

Một cách khác là tắt trình tổng hợp từ bảng thuộc tính. Chuyển đến tab thuộc tính đầu ra. Đó là biểu tượng màu trắng trông giống như một máy in. Mở rộng phần post-processing và bỏ chọn compositor và trình tổng hợp sẽ được bỏ qua và gửi hình ảnh render trực tiếp đến đầu ra của bạn.

2. Các đối tượng bị ẩn hoặc bị tắt cho rendering

Một nguyên nhân phổ biến khác có thể khiến render của chúng ta có màu đen là các đối tượng của chúng ta bị ẩn khỏi render và do đó camera không thể nhìn thấy. Chúng ta có thể đã ẩn một đối tượng trong 3D viewport đang hoạt động để render và nằm trên đường đi của camera hoặc camera nằm bên trong đối tượng đó và không thể nhận được ánh sáng.

Trong khung ngoài, hãy kiểm tra các đối tượng có biểu tượng camera được bật nhưng biểu tượng con mắt bị tắt. Bạn cũng có thể chỉ cần nhấn vào Alt+H để hiện tất cả các đối tượng trong 3D viewport để đảm bảo rằng không có đối tượng bị ẩn ở đó.

Tiếp theo, kéo đầu phát đến điểm mà chúng ta muốn animation chậm nhất rồi thiết lập giá trị Multiply thành tốc độ mà chúng ta muốn. Sau khi chúng ta nhập giá trị của mình, hãy chèn một keyframe và scale value sẽ chuyển sang màu vàng thể hiện rằng chúng ta vừa thêm một keyframe.

Trong trường hợp chúng ta muốn animation duy trì ở tốc độ chậm hơn trong một thời gian, chúng ta có thể kéo đầu phát đến nơi chúng tôi muốn chuyển động chậm bắt đầu giảm trở lại tốc độ ban đầu và thiết lập Multiply Value thành giá trị giống như cái chúng ta đã sử dụng keyframe chuyển slowmotion đầu tiên và sau đó chèn tiếp một keyframe khác.

Cuối cùng, để tốc độ của chúng ta trở lại tốc độ bình thường, hãy kéo đầu phát vào frame mà chúng ta muốn slowmotion kết thúc và thiết lập scale value thành 1 rồi chèn một keyframe khác.

3. Đèn bị tắt

Có một số trường hợp bạn đã kiểm tra xem nút tổng hợp có tồn tại hay không và các đối tượng của bạn không nằm trên đường đi của máy ảnh, nhưng render của bạn vẫn có màu đen.

Một lỗi phổ biến khác là bạn quên đèn vào cảnh của mình, công suất của đèn được đặt thành 0 hoặc chúng bị tắt khi render. Ngoài ra, bạn đặt tất cả các đèn của mình vào một bộ sưu tập và bạn đã vô tình tắt bộ sưu tập đó để render, rất có thể cảnh của bạn sau khi render sẽ thành màu đen.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn có ít nhất một đèn trong cảnh của mình và ánh sáng đó đang hoạt động cho render. Đó là bằng cách đảm bảo rằng biểu tượng camera bên cạnh đối tượng lights có màu trắng.

Nếu đèn nằm trong bộ sưu tập, hãy đảm bảo rằng biểu tượng camera đang hoạt động trên bộ sưu tập và bất kỳ bộ sưu tập nào khác phía trên nó trong hệ thống phân cấp.

Nếu bạn không chiếu sáng cảnh của mình bằng các đối tượng đèn, nhưng đang sử dụng emission shaders trên các đối tượng mesh, bạn có thể thử thêm một đối tượng đèn tạm thời chỉ để đảm bảo rằng không có vấn đề gì xảy ra với emission shaders của bạn.

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đèn của chúng ta cần chiếu sáng đối tượng của chúng ta. Cũng có thể là cường độ của bạn quá thấp hoặc đèn có thể được đặt quá xa trong cảnh của bạn.

Chọn đèn của bạn và chuyển đến bảng thuộc tính trong thuộc tính Light, kiểm tra xem Power hoặc Strength (khi đèn của bạn là loại Sun) không được đặt thành 0 (bạn có thể đặt giá trị bạn muốn tùy thuộc vào số lượng ánh sáng bạn muốn trong cảnh của mình, chỉ cần đừng biến nó thành 0). Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra vị trí đền trong cảnh của mình.

4. Bộ lọc bề mặt và môi trường bị bị tắt

Khi bạn render bằng Cycles, đôi khi lỗi có thể là do bộ lọc SurfacesEnvironment bị tắt.

Để bật chúng, sau khi đã chọn Cycles làm công cụ render của bạn, bạn cần chuyển đến tab View Layer Properties trong outliner; cuộn tất cả xuống phía dưới, nhấn vào mũi tên thả xuống trên Filters và kiểm tra xem cả hai yếu tố EnvironmentSurfaces đã được bật lên chưa.

5. Có vấn đề với khoảng cách clip của camera

Khoảng cách clip của camera cho phép camera nhìn thấy trong một phạm vi khoảng cách. Khi khoảng cách bắt đầu và kết thúc clip được đặt không chính xác thì bạn sẽ không thể nhìn thấy các đối tượng của mình trong render. Các đối tượng quá gần hoặc quá xa khoảng cách đã đặt sẽ không được render.

Để chắc chắn các thông số về khoảng cách clip của camera là chính xác, bạn cần chọn camera mong muốn, chuyển đến Camera Properties và nhấn vào mũi tên thả xuống trong Lens. Bên trong Lens, bạn sẽ có thể thiết lập Clip Start và End.

Hãy nhớ rằng cảnh không nên quá gần cũng không quá xa nếu bạn muốn cảnh của mình được render chính xác.

Ngoài ra còn có cài đặt bắt đầu và kết thúc clip cho viewport. Bạn có thể tìm thấy điều này trong bảng N của 3D viewport. Nhấn N để mở nó, sau đó chuyển đến tab View. Ở trên cùng bên trong phần View, bạn sẽ tìm thấy Clip Start và End. Nếu các giá trị này phù hợp với bạn trong viewport, thì có khả năng các giá trị tương tự sẽ phù hợp với camera của bạn.

6. Chọn sai camera khi thực hiện render

Một vấn đề khác có thể khiến render của bạn bị đen là bạn đã chọn sai camera trong tab Scene Properties.

Để kiểm tra xem bạn đã chọn đúng camera hay chưa, hãy nhấn vào biểu tượng Scene Properties, sau đó nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh Scene và xác nhận rằng bạn thiết lập đúng camera.

Trong trường hợp bạn chọn sai camera, chỉ cần nhấn vào menu thả xuống trong hộp Camera và chọn camera phù hợp.

7. Có các clip trên timeline chuỗi video của bạn

Nếu bạn có một clip trên timeline trong Blenders VSE, nó có thể render trên đầu cảnh 3D của bạn. Để kiểm tra điều này, hãy mở trình chỉnh sửa chuỗi video và đảm bảo rằng không có clip nào trên bất kỳ kênh nào trong timeline.

Bạn cũng có thể bỏ qua hoàn toàn VSE bằng cách chuyển đến tab Scene trong bảng thuộc tính và trong phần xử lý hậu kỳ, bỏ chọn Sequencer để bỏ qua việc xử sequencer sau khi render.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116